สงกรานต์


สงกรานต์ ณ เพชรบูรณ์

สงกรานต์เทศกาลสาดน้ำอันชุ่มฉ่ำ   ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทยจึงอยากบอกเล่าเรื่องราวที่ได้มีโอกาสไปเล่นสงกรานต์ที่เพชรบูรณ์แม้จะผ่านมานานแล้วแต่ก็ยังประทับใจ  เมื่อ2 ปีที่แล้วได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เพชรบูรณ์เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์พอดี  ได้รับการต้อนรับอันอบอุ่นจากครอบครัวของเพื่อน  ความเป็นกันเองเสมือนอยู่ที่บ้าน  ได้รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างช้านาน  ฉันไปเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวโพดก็คล้ายๆกับตรอกข้าวสารหรือถนนข้าวเหนียวที่ขอนแก่นนั้นเหละ  ซึ่งถนนทั้งเส้นนั้นจะมีซุ้มที่ประดับตกแต่งด้วยข้าวโพดที่เป็นพืชที่ชาวบ้านปลูกกันมาก  มีการจัดประกวดความสวยงามของซุ้มอีกด้วย  แต่ละซุ้มเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านที่มาช่วยกันตกแต่ง  แต่ละซุ้มก็จะมีการละเล่นต่างๆเป็นการพักผ่อนช่วงหลังจากเก็บเกี่ยวอีกด้วย  บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ของที่นี่บอกได้คำเดียวว่าสนุกและมันส์มากๆเล่นตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงคืน  แบบไม่จำกัดอายุ มีตั้งแต่2,3 ขวบไปจนถึง 70เรียกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆๆ มีตั้งแต่น้ำธรรมด๊าธรรมดาและน้ำเย็นถึงขั้วหัวใจ   ทางเทศบาลมีถังน้ำฟรีให้บริการ  นอกจากนี้มีสาวประเภทสองหลากหลายรุ่นคอยสร้างสีสัน การเล่นสงกรานต์ควรเล่นอย่างมีมารยาท  งดเหล้ากันนะคะ

  ว่างๆก็แวะไปเที่ยวที่เพชรบูรณ์  การเดินทางก็แสนสะดวกสบายนอกจากนี้ยังมีที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายอาทิ เช่น เขาค้อ  ภูหินร่องกล้า  ภูทัยเบิก ฯลฯ แนะนำว่าควรไปช่วงหน้าหนาวจะสวยมากๆบรรยากาศดีเหมาะแก่การพักผ่อน  มีที่พักมากมายหลากหลายราคา มาเที่ยวไทนกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 251082เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ปีนี้จะได้ไปเที่ยวสงกรานต์อีกมั้ย

หาดใหญ่ก็น่าเที่ยวนะ

อย่าลืมไปล่ะ

คงสนุกมากเลย

แต่ปีนี้คงอดไปเที่ยวสงกรานต์

ต้องอ่านหนังสือสอบ

แต่ถ้านิ่มจะไปเที่ยว

ยังไงก็ไปเที่ยวเผื่อด้วยน่ะ

แนะนำเชียงรายค่า

บ้านเราเอง

สนุกนะ ไปป่ะๆ

สงกรานต์ สงกรานต์ สนุกสนานกันแบบไทยๆ

สงกรานต์คือวันปีใหม่ของไทย

ใกล้สงกรานต์แล้วก็ควรเริ่มต้นในสิ่งดีๆ

รักษาประเพณีไทยเอาไว้ให้มั่นนะคะ

น่าไปจังค่ะ

แต่ส่วนมากไปทางเหนือมากกว่า

สนุกไม่แพ้กัน

ไทย..เที่ยวไทยนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท