แบบฝึกหัด check โลภ โกรธ หลง


โลภ โกรธ หลง

โลภะ โทสะ โมหะ หรือ โลภ โกรธ หลง เป็นสภาวะธรรมที่เราน่าจะเคยได้ยินบ่อยๆนะครับ วันนี้ผมมีแบบฝึกหัด check โลภ โกรธ หลง มาฝาก

1. เตรียมกระดาษ ปากกา และ ดินสอ ให้พร้อมครับ

2. ทำใจให้สบายๆ ไม่เครียด แบ่งกระดาษเป็น 3 ช่องแล้ว เขียนหัวข้อ โลภ โกรธ หลง ไว้ในแต่ละช่องครับ

3. เริ่มให้คะแนน ถ้าจิตเรามีอาการโลภ ก็ให้ 1 คะแนน ถ้าจิตเรามีอาการโกรธก็ให้ 1 คะแนน ถ้าจิตเรามีอาการหลง (หลง คือ เผลอ เหม่อลอย ใจแอบหนีไปคิด เป็นต้น ครับ) ก็ให้ 1 คะแนน เวลาที่ใช้ก็แล้วแต่สะดวกครับอาจจะ 5 นาที หรือ ครึ่งวัน

4. เมื่อหมดเวลา เราก็จะพอทราบครับว่าเรามีจริตแบบไหน ซึ่งจะทำนายได้ว่าเราอาจต้องไปเกิดเป็นอะไรครับ

....................................

....................................

....................................

 

การทำนายผล

ถ้าโลภมีคะแนนสูงสุด...อาจไปเกิดเป็นเปรตได้ครับ

ถ้าโกรธมีคะแนนสูงสุด...อาจไปเกิดเป็นสัตว์นรกได้ครับ

ถ้าหลงมีคะแนนสูงสุด...อาจเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานได้ครับ

 

.....................................

.....................................

.....................................

 

อย่าเพิ่งตกใจนะครับ

ทันทีที่เราทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้วเรารู้ทัน ว่าเรา โลภ โกรธ หลง ไปกี่ครั้ง นั่นคือ เรารู้ทันจิตใจตัวเองแล้วครับหรือเรียกว่าเรามีสติเกิดขึ้นมาแล้ว สตินี้จะทำให้เราไม่เป็นเกิดในอบายและมีทางเข้าสู่นิพพานได้ครับ

หมั่นเจริญสติกันนะครับ...

ที่มา : จากการฟัง CD ธรรมะครับ

หมายเลขบันทึก: 250984เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ เช็คแล้ว มีครบทุกข้อต่างเวลากันไป เมื่อเช็คเจอก็ทำให้เราปล่อยความรู้สึกนั้น เช็คบ่อยๆเราก็จะรู้สึกโล่งค่ะ ปล่อยวาง ใจว่าง รับแต่สิ่งที่ดีค่ะ

เช็คดูแล้ว  ผมเป็นทั้งสามตัวครับ ทั้งเปรต สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน

    แต่พยายามให้มันเป็นอยู่ในใจครับ  ไม่ให้ออกมาเพ่นพ่านข้างนอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท