ขอบคุณผู้นำกับความจริงที่สื่อออกมา


เพิ่ม GPD ของสินค้าทางการเกษตร จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25-30 โดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เปลี่ยนจากการส่งออกวัตถุดิบ เป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี่พื้นบ้าน

          ขอบคุณผู้นำกับความจริงที่สื่อออกมา ความจริงเรื่องเศรษฐกิจประเทศไทยวันนี้ยังดีกว่าปี 2540 ไม่ว่าจะเป็นมูลเหตุที่มาซึ่งมาจากอีกฝากหนึ่งของโลก และเงินคงคลังเรายังดีมีมากพอที่จะใช้ในการชำระหนี้ระยะสั้นของประเทศได้อีก 3-4 ปี

         ท่านผู้นำทั้งสอง คือผู้นำสูงสุด และผู้นำทางการเงินสื่อออกมาแล้วว่าเรายังไม่ฟื้นในปีนี้ GDP เราติดลบ ทั้งนี้เพราะว่าประเทศเราพึ่งพาอุตสาหกรรมร้อยละ 70 มาวันนี้เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาบ้าง เราพึ่งพิงประเทศหลักๆของเรามายาวนานแล้ว และปัจจุบันมีปัญหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น และสิงค์โปร์

         ผมอยากให้ผู้นำกลับมามองประเทศไทยของเราอย่างจริงจัง และเห็นคุณค่ามากขึ้น ทำอย่างไรจะสร้างมูลค่าเพิ่งในสินค้าการเกษตรของเรา โดยเฉพาะข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ปาล์มนำมัน ถั่วเหลือ และนำนมดิบ ในอดีตสร้าง GPD ประมาณร้อยละ 10 เกิดการจ้างงานประมาณ 10 ล้านคน

         หากเรามองว่าจะเพิ่ม GPD ของสินค้าทางการเกษตร จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25-30 โดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เปลี่ยนจากการส่งออกวัตถุดิบ เป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี่พื้นบ้านเข้ามาช่วย เช่นการผลิตข้างฮาง ของพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือการแปรรูปวัตถุดิบเป็นอาหารสัตว์ส่งออก เป็นต้น

         สิ่งที่สำคัญตามมาก็คือคนไทยเรามีงานทำเพิ่มมากขึ้นครับ การที่เราจะมองระบบเศรษฐกิจดี หรือเราสามารถผ่านการมีงานทำของคนในประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง ตรงนี้ GDP เกิดเพิ่มมากขึ้น ปัญหาทางสังคมก็จะลดลงจากการมีงานทำ

         การกระบวนทัศน์ระบบเศรษฐกิจใหม่ มองการผลิตอย่างมีคุณค่าใหม่ การมองตลาดใหม่ก็จะทำให้เราเห็นโอกาสมากขึ้น อีกหลายประเทศครับที่ GPD ยังเป็นบวก เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีน เป็นต้น 

 

หมายเลขบันทึก: 250961เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท