โครงการพี่ชวนน้องมาเรียน : วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน


โครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอศ.

 

เป็นโครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ สอศ. ที่ได้รับเป็น the best practice  ของ อศจ. ลำพูน เป็นปีที่สอง ตั้งแต่เริ่มโครงการฯ นี้มา  ซึ่งโครงการพี่ชวนน้องนี้ได้รับเป็นโล่รางวัลสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่นของ สอศ. ปี 2551  จากท่านเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มาหมาด ๆ เป็นโล่ทอง 

แต่เดิมโครงการนี้ ใช้ชื่อว่า  โครงการพี่ชวนน้อง  ซึ่งก็มีคำถามต่อว่า  แล้วพี่ชวนน้อง มาทำอะไร  จึงมีการปรับเปลี่ยนชื่อโครงการใหม่เป็น โครงการพี่ชวนน้องมาเรียน  แต่ยังใช้วิธีการดำเนินการในรูปแบบเดิม ทำต่อเนื่อง  ซึ่งมีวิธีการที่จะนำมาเล่าใหม่อีกครั้งหนึ่งเริ่มตั้งแต่

 

 lumphun

 

bottom การจัดอบรมในเรื่องคุณธรรมให้ความรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการรวมถึงการนำหลักคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้  ให้กับนักเรียน ชั้น ปวช. 3 ที่เป็นแกนนำ  ซึ่งนักเรียนที่เรียนในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่พื้นฐานเดิมมาจากชาวชนเผ่าต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ตามอำเภอในเขต 4 จังหวัดได้แก่  เชียงใหม่  ลำพูน  ลำปาง แม่ฮ่องสอน  ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ได้รวมกลุ่มกัน กำหนดกลุ่มแกนนำเป็นนักเรียนมาจากหมู่บ้านที่ใกล้เคียงกันเพื่อจะได้ทำกิจกรรมในโรงเรียนเดิมที่เคยศึกษามา  มีการแก้ปัญหาเดิม  คือ ตัดจังหวัดเชียงรายออกไปเนื่องจากมีปัญหาในการเดินทางและค่อนข้างลำบาก เสียค่าใช้จ่ายสูง 


bottom จากนั้นกลุ่มนักเรียนได้เสนอโครงการผ่านครูที่ปรึกษา ประชุมวางแผนการดำเนินกิจกรรมและกำหนดขั้นตอนการทำงาน การจัดกิจกรรมและติดต่อประสานงานกับโรงเรียน วัดและผู้นำชุมชน เพื่อจัดกิจกรรมในพื้นที่  มีการแก้ปัญหาเดิม  โดยเพิ่มจำนวนโรงเรียนมากขึ้นและกระจายอยู่ใน 4 จังหวัดที่ใกล้กับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี  จากเดิม 5 โรงเรียน เป็นทั้งหมด 10 โรงเรียนในปีนี้ 

 

 lumphun

 

bottom ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน นักเรียนนักศึกษา ครูและบุคลากรในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนรุ่นพี่ รุ่นน้องและบุคคลอื่น  มีการแก้ปัญหาเดิม เนื่องจากปีที่แล้วจำนวนนักเรียนมีเฉพาะนักเรียน ปวช. 3 ซึ่งทางคณะครูเห็นว่า ควรขยายกลุ่มให้มากขึ้น  จากเดิม ประมาณ 100 คน ในปีนี้เพิ่มเป็น 233 คน
 

bottom กิจกรรมรับบริจาคเงิน สิ่งของ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและอื่น ๆ  จากปีก่อนโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนเงินจากสถานศึกษา และส่วนหนึ่งเป็นเงินที่นักเรียนได้ไปขอรับบริจาคโดยการจัดกล่องและกิจกรรมอื่น ๆ ได้โดยขยายพื้นที่ในการบริจาคฯ  อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาในการออกหนังสือรับรองว่า เป็นกิจกรรมที่ได้ดำเนินการจริงของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน ซึ่งได้รับการบริจาคได้จำนวนเงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งมาดำเนินการ

 

 lumphun

 

bottom จัดกิจกรรมในโครงการที่กลับไปทำที่โรงเรียนเดิม จำนวน 10 โครงการ ซึ่งประกอบด้วย ปันน้ำใจเพื่อสานฝันให้น้อง, จากใจพี่สู่น้องโรงเรียนบ้านแม่โต๋, พัฒนาวัดพระบาทห้วยต้มและแนะแนวศึกษาต่อ, สานสายใยรักสู่น้องบ้านเลโค๊ะ, สัมพันธ์น้องพี่..พร้อมสู่อาชีวศึกษาเกษตร 2, ปันน้ำใจพี่สู่น้อง, แนะแนวและพัฒนา, อาสาพัฒนาบ้านามน, สานผันปันรักแด่น้อง ๆ สังวาลวิทย์ 3, และสัมพันธ์พี่น้อง อกท.หน่วยลำพูน   


bottom กิจกรรมแต่ละโครงการทั้ง 10 โครงการ จะมีกิจกรรมที่ดำเนินการคือ   กิจกรรมการจัดและตกแต่งสวน ทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดสวนสมุนไพร จัดสวนปลูกต้นไม้ จัดสวนหย่อม  กิจกรรมสอนวิชาชีพเกษตร นักเรียนที่เรียนสาขาพืชก็ ทำแปลงปลูกฝักสวนครัว สาธิตการขยายพันธุ์พืช การปลูกไม้ดอก  นักเรียนที่เรียนด้านอุตสากรรมการผลิตอาหาร ก็สอนวิธีการถนอมอาหารและการทำขนมชั้น การทำขนมดอกจอก การทำน้ำเต้าหู้นมสด  นักเรียนที่เรียนด้านอุตสาหกรรมเกษตร ก็นำเอากิจกรรม Fix it มาช่วยในการซ่อมเครื่องจักร เครื่องยนต์ให้กับชุมชน  กิจกรรมมอบอุปกรณ์กีฬาและการเรียนรวมทั้งจัดแข่งขันกีฬาและสันทนาการต่าง ๆ, กิจกรรมมอบทุนการศึกษา, กิจกรรมพัฒนาสถานที่ เช่น วัด อาคารเรียน  ห้องสมุด ซ่อมห้องลูกเสือ ซ่อมสะพาน, กิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งปีนี้ชุนชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยการนำวัตถุดิบในการประกอบอาหารมาสมทบกับกลุ่มนักเรียนที่จัดโครงการ กิจกรรมทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ และกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมเด่นและเป้าหมายของโครงการพี่ชวนน้องมาเรียนคือ  กิจกรรมแนะแนว เพื่อชวนรุ่นน้องมาเรียนในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน เท่ากับเพิ่มจำนวนนักเรียนให้มากขึ้นโดยใช้กิจกรรมของนักเรียนในการช่วยประชาสัมพันธ์แทนงานแนะแนวได้อีกทางหนึ่ง

 

 lumphun

 

จากที่เกริ่นนำมาตั้งแต่ต้น  จะเห็นจุดที่น่าสนใจสำหรับโครงการที่ได้รับคัดเลือกเป็น  the best practice ของ อศจ. ลำพูน ในครั้งนี้คือ   เป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องมาทุกปี จากปีก่อน  กิจกรรมของโครงการดำเนินกิจกรรมโดยตัวของนักเรียนเป็นแกนนำซึ่งกระบวนการทำงานของนักเรียนจะต้องใช้คุณธรรมพื้นฐานทั้ง 8 ประการเพื่อจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ กว่าจะจบสิ้นโครงการมีกิจกรรมที่มีขั้นตอนในการปฏิบัติหลากหลายที่นักเรียนจะต้องพบทั้งสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและอุปสรรคที่จะต้องแก้ไขปัญหาร่วมกัน   มีการปรับวิธีทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสม่ำเสมอ สอดคล้องกับวิธีการทำงานโดยยึดหลัก PDCA    ได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาในด้านงบประมาณและการดำเนินงาน  ได้รับความร่วมมือจากชุมชนที่ตั้งของโรงเรียนเดิมและเริ่มเห็นความสำคัญเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ได้จัดขึ้น  การได้รับการเอาใจใส่และดูแลอย่างใกล้ชิดจากคณะครูที่เป็นกรรมการดำเนินงานให้ความรู้ แนะนำและปรึกษาตลอดเวลา


ขอขอบคุณผู้เอื้อเฟื้อข้อมูล : ครูสมหมาย  จิระปัญญาเลิศ วษท.ลำพูน



อ้างอิง
:
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน,
The best practice โครงการพี่ชวนน้องมาเรียน ปี 2551, (19 มี.ค. 2552)
การนำเสนอคุณธรรมนำวิชาชีพ (
ppt.)  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน, (19 มี.ค. 2552)

 

นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์  ศึกษานิเทศก์  เขียนวันที่ 25 มีนาคม 2552
จากการนิเทศติดตามและประเมินผลโครงการคุณธรรมนำความรู้ ปีการศึกษา 2551 อศจ. ลำพูน
วันที่ 19 มีนาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 250789เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท