ความลับ 5 ข้อ ที่คุณต้องค้นให้พบก่อนตาย (ตอนที่ 1)


         ฟังชื่อบันทึกแล้วน่าสนใจใช่ไหมครับ แท้จริงแล้วเป็นชื่อหนังสือเล่มใหม่ของสำนักพิมพ์ Oh My God  ที่ผมได้รับมาจากคุณอาร์ต (อัฐพงศ์ เพลินพฤกษา) ที่แปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษชื่อว่า  “The Five Secrets You Must Discover Before You Die” เขียนโดยดร.จอห์น โอไซ  และแปลโดยคุณอรวรรณ อบรมย์

         สำหรับเนื้อหา ผมจะนำมาถ่ายทอดเป็น 5 ตอนๆ ละข้อ ดังต่อไปนี้

 ข้อที่หนึ่ง: คุณค้นพบ ความเป็นคุณ  แล้วหรือยัง? คุณกำลังเดินไป ตามหัวใจ ของคุณหรือเปล่า? คุณมีชีวิตในแบบที่ต้องการแล้วหรือยัง? ไม่มี คำตอบสุดท้าย สำหรับคนแต่ละคน เราต้องหา คำตอบของเรา ให้เจอด้วยตัวเอง ไม่มีใครช่วยเราได้  เราต้องตามเสียงที่อยู่ภายใน ตามฝันตามหัวใจของเราไป ต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง  จดจ่ออยู่กับสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตของเราอย่างแท้จริง เป็นตัวของตัวเอง  อย่าได้พยายามที่จะเป็นคนอื่น คนแต่ละคนมี ความพิเศษ ที่ไม่เหมือนกัน เช็คตัวเองเสมอว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เป็นสิ่งที่ตรงกับความปรารถนาแล้วหรือยัง?

          ผู้เขียนได้เสนอว่า ก่อนจะสิ้นสุดวันแต่ละวัน ให้เราลองตอบคำถามสำคัญดังต่อไปนี้:

1.    วันนี้เป็นวันที่เหนื่อยแต่คุ้มค่าหรือเปล่า?

2.    ถ้าเหนื่อยแต่คุ้ม อะไรคือปัจจัยที่ทำให้มันเป็นวันที่คุ้มค่า

3.    ถ้าเป็นวันที่เหนื่อยเปล่า อะไรทำให้ท่านรู้สึกเช่นนั้น

4.    มีอะไรบ้างที่อยากจะทำในวันพรุ่งนี้ที่จะทำให้แตกต่างไปจากวันนี้

เป็นคำถามสี่ข้อที่คล้ายๆ กับการทำ AAR (After Action Review) เวลาที่เราพูดกันเรื่องการทำ KM เลยใช่ไหมครับ  สำหรับความลับข้ออื่นโปรดติดตามตอนต่อไป  

หมายเลขบันทึก: 250783เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ที่นับถือ

  • เรียนเสนอว่า เราคงต้อง "ตาย ก่อน ตาย(จริง)"
  • ตายจากกิจกรรมที่ผ่านมา
  • ตายจากเมื่อวาน ครับ
  • และ เราจะ "ค้นพบได้"ครับ

ท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ที่เคารพ ถ้าบอกว่า "ค้นพบตนเองแล้ว"   แต่ถ้าสิ่งที่ค้นพบนั้นเป็นการพบที่ไม่อยากเจอเลยแล้วจะทำอย่างไรหละครับท่านอาจารย์     และเป็นสิ่งที่เป็นตนเองสุด  ๆเลยครับท่านอาจารย์

Keyword ที่สำคัญก็คือ "Follow Your Heart" ครับ

มาติดตามอ่านครับผม "มองผ่านกาลเวลา เพื่อค้นหาตัวตน" ขอบพระคุณมากครับ

**Follow your heart**...

ค้นพบความเป็นคุณ...

ชอบ..ชอบ ขอบคุณค่ะอาจารย์..จะยึดถือเป็นหลักปฏิบัติเพื่อสุขภาพชีวิตที่มีพลังและสุขภาพจิตที่แข็งแรง

จริง ค่ะ

หลังจากที่ค้นพบตัวเองในบางส่วน ว่า เราท่าจะชอบเรื่องทางศิลป ทางภาษา ดนตรี วาดภาพ ร้อยแก้ว ร้อยกรอง เย็บปักถักร้อยฯลฯ

เรามีความสุขตั้งแต่เริ่มหัดทำ หัดเรียน เริ่มทำ ทำจนเสร็จชิ้นงาน

นอกจากความสุขที่ได้รับระหว่างหัดทำ หัดเรียนนั้น ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น ทำงานประจำ(สายวิทยาศาสตร์)ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

และที่รับรู้ได้ในส่วนตัวเรา(ไม่กี่เดือนมานี้) ปรากฎว่า

เรากล้าคิดถึงความใฝ่ฝันของเราเอง

กล้าที่จะลองเรียนรู้เพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้น อีก

กล้าที่จะรับปากรับคำเป็นเจ้าภาพ ทำในเรื่องบางเรื่องให้ส่วนรวม

......

และที่กล้าที่สุดสำหรับเรา-อันหมายถึงดิฉันน่ะค่ะ อาจารย์

กล้าคิดเปลี่ยนงานใหม่

กล้ารอโดยไม่คาดหวังกับมันร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่เรา เตรียมตัวเราเอาไว้ให้เกินร้อย(แบบคำโฆษณา)ทุก ๆ วัน

โดยไม่รู้สึกว่าเหนื่อย

เพราะ..กำลังเดินไป ตามหัวใจ” ค่ะ

**นอกจากความสุขที่ได้รับระหว่างหัดทำ หัดเรียนนั้น ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น ทำงานประจำ(สายวิทยาศาสตร์)ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น**

ตรงนี้ตัวชี้วัดอาจไม่เที่ยงนัก นะคะ

เพราะว่าวัดด้วยตัวเอง แต่มีตัวเลข(จำนวนผลงาน)เป็นรูปธรรม จับต้องได้ค่ะ

 

เข้าข้างตัวเอง(ไม่)หน่อย !

  • มาอ่านเพื่อเติมเต็มให้หัวใจตัวเองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์

สวัสดีครับ

ชอบจังเลยครับ กับการ ปล่อยไปตามหัวใจ เพราะเรามีเวลาไม่มากนักบนโลกนี้ ทำในสิ่งที่เห็นว่าดี ถูกต้องแล้วและควรทำ

ผมชอบบอกตัวเองเสมอครับ เวลาต้องตัดสินใจทำอะไรที่ตัวเองเชื่อ  ว่า

จงซื่อสัตย์และไร้ความปราณี

Be Hornest and Unmerciful

จากหนังเรื่อง Almost Famous ครับ

ขออนุญาตเพิ่มเติมวลีดังกล่าวนะครับ

ขอบพระคุณมากเลยครับผม

ตามลิงค์มาจาก FB ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นะคะ 

รอติดตามตอนต่อไปค่ะ

ตอนที่เหลือทั้งหมดครับ

ตอนที่ 2: http://gotoknow.org/blog/beyondkm/250874

ตอนที่ 3: http://gotoknow.org/blog/beyondkm/250997

ตอนที่ 4: http://gotoknow.org/blog/beyondkm/251173

ตอนที่ 5: http://gotoknow.org/blog/beyondkm/251316

ที่มาของความลับทั้ง 5 ข้อ:  http://gotoknow.org/blog/beyondkm/251573

รู้ความลับไม่สำคัญเท่ากับนำไปทำจริง: http://gotoknow.org/blog/beyondkm/251708

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท