นิราศสงขลา ตอน เช้าวันนี้ที่สงขลา (วันที่ ๑ ในสงขลา)


ทางขรุขระอย่าให้ใจขรุขระ

๐๔.๓๐ น. ของวันที่ ๑๕ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๙ ผมเดินทางถึงท่ารถ บขส.หาดใหญ่ หลังจากลงจากรถสักครู่หนึ่งเจ้าตัวเล็กหน้ากลมผมยาวก็มารับ ผมเดินทางเข้าไปนอนในบ้านอันเป็นที่ที่เขาจัดให้ ประมาณ ๖.๓๐ น. จึงลุกขึ้นเตรียมผ้าที่จะสวมใส่ในวันนี้ลงในกระเป๋า ๐๗.๐๐ น. จึงเดินออกจากบ้านที่พักอาศัยพร้อมด้วยหม่ามี้และอา ใส่ด้านหลังรถบรรทุกขนมจีนน้ำยาหม้อใหญ่ไปด้วย เป้าหมายที่ไปในคราวนี้คือ การไปร่วมทำบุญในวันว่าง ส่วนเป้าหมายรองคือ ศึกษาประเพณีการทำบุญว่างของชาวสงขลา พื้นที่ที่ใช้ในการศึกษาคือ สำนักสงฆ์ป่าช้าจีน
                ระหว่างทางที่เราไปนั้น เส้นทางแม้จะราดด้วยยาง แต่ก็มีแต่หลุมและบ่อ มีอยู่จุดหนึ่งรัฐกำลังขุดคลองระบายน้ำตัดถนน คลองนี้น่าจะเป็นคลองตามพระราชดำริของในหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดสงขลา กว่าจะเดินทางไปถึงที่หมาย น้ำยาซึ่งเตรียมไว้ราดขนมจีนถวายพระและเลี้ยงคนที่มาทำบุญหายไปเกือบครึ่งหม้อ เพราะหลุมบ่อบนทางสัญจรนั้นเอง
                เมื่อเดินทางถึงที่หมาย หม่ามี้รีบจัดขนมจีนถวายพระในช่วงเช้า ดูเหมือนคนยังมาที่มาช้านี้ไม่มากนัก นอกจากคนมาทำบุญแล้ว เห็นร่องรอยของการเตรียมวางของขายของเหล่าพ่อค้าแม่ขายอยู่ภายในป่าช้า เมื่อนำขนมจีนถวายพระแล้ว จึงเดินทางไปบ้านแม่เฒ่าซึ่งอยู่ห่างจากป่าช้าประมาณ ๒๐๐ เมตรเห็นจะได้ เพื่อไปชักชวนญาติพี่น้องให้ไปร่วมทำบุญด้วยกัน จริงๆแล้วทุกคนก็เตรียมความพร้อมนี้กันอยู่แล้ว ไม่นานแต่ละคนก็เดินทางออกจากบ้านแม่เฒ่าไปที่ป่าช้าจีนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผมขอตัวอาบน้ำแต่งตัวให้เข้าท่าเข้าทีก่อน แล้วค่อยเดินตามไปพร้อมกับอาในภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 25067เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท