ความสุขหลากสี


...สีแห่งความสุข...

 

     

 

 เราเคยอ่านหนังสือเล่มนึง  เค้าบอกไว้ว่าชีวิตคนเราก็เหมือนกับการระบายสีลงไปบนผ้า
ทีละเล็กทีละน้อย เกิดเป็นสีต่างๆมากมาย

 

หากเปรียบความสุขเหมือนสี..
เราอาจจะให้นิยามสีแห่งความสุขของเราได้แตกต่างกัน..

มีหลายคนที่บอกว่า..
สีความสุขของเราเป็นสีขาว..
เพราะเป็นความสุขที่บริสุทธิ์ใจ..

บางคนบอกว่า..
สีความสุขของเราเป็นสีแดง..
เพราะเป็นความสุขที่ต้องดิ้นรนต่อสู้..

แต่ก็มีอีกหลายคนที่บอกว่า..
สีความสุขของเราเป็นสีดำ..
เพราะความสุขที่ได้รับ..แลกมาด้วยความยากลำบาก..

และเกือบทุกคนที่มักจะบอกว่า..
สีความสุขของเราเป็นสีชมพู..
เพราะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากความรัก..ความเอาใจใส่..

หากนิยามให้ครบทุก ๆ สีแห่งความสุข..
เราคงได้รับนิยามแห่งความสุขอย่างมากมาย..
แต่จะมีใครรู้บ้างไหมว่า..
หากเราเอาทุกสีที่มีอยู่บนโลกนี้..มาผสมรวมกัน..
เราจะได้สีแห่งความสุขเป็นสีอะไร ??

ลองทดสอบดู..
เราจะรู้ว่า..สีแห่งความสุข..
เมื่อนำมาผสมรวมกัน..
จะเป็นสีแห่งความสมดุลของธรรมชาติ..
ที่วางเปล่า..แบบไม่น่าเชื่อ..

สีแห่งความสุขของเราก็เช่นเดียวกัน..
หากเราลองรวบรวมประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต..
เหมือนกับการนำสีมาผสมรวมกัน..
สีแห่งประสบการณ์ชีวิตของคนเรา..
ก็มีทั้งสุขและทุกข์..คละเคล้าปะปนกันไป..

สีแห่งความสุข..
คือ..บทพิสูจน์ที่ว่า..
ความสุข..ความทุกข์..
เกิดจากการแต่งเติมสีภายในจิตใจของเรา..

เราจะปรุงแต่งอารมณ์..ความรู้สึกแบบใด..ลงไปในจิตใจ..
ใจของเรานั่นแหละ..ที่จะบอกเราได้ว่า..
เรามีความสุขหรือความทุกข์..

 

หมายเลขบันทึก: 250296เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

       ตอนเกิดมาใหม่ ๆ   ก็เป็นผ้าขาวครับ

       หลังจากนั้น เราก็มาระบายสีต่างๆ อย่างหลากสีบนผ้าขาวผืนนั้น

       ผมว่าวันดีคืนดี น่าจะต้องนำผ้าขาวผืนนี้ไปซักสีต่างๆ ออกเสียบ้างนะครับ

อ่านแล้วรู้สึกดีจัง มันอยู่ที่ใจเราจริงๆว่าจะเลือกแต่งเติมสีสันอะไรลงไป แล้วในเมื่อเราเลลือกได้ทำไมเราจึงต้องเลือกสีที่ทำให้เราทุกข์ใจด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสีแห่งความทุกข์นั้นจะอยู่กับเราตลอดไป เพราะสีต้องมีวันจืดและจาง

อืมมมม

ม่ายเคยนั่งคิดเลยอ่ะว่าชีวิตของเรามันมีสีอะไรลงไปบ้าง

บทความดีจังเลย^^

ความสุขหลากสี

ความทุกข์ก็หลากสี

สรุป..มีสุขมีทุกข์คละเคล้ากันไป..ยิ่งหลากสีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลสาระดีดีค่ะ

ใช่ค่ะ ชีวิตเรามีตั้งหลายมุม

มองมันเป็นสุขก็จะสุข ความทุกข์ก็คือสิ่งท้าทายให้แก้ไข

ไม่ทำให้ใครๆท้อ ขอบคุณนะคะ

เห็นด้วยนะคะที่ว่า บางทีสีต่างๆมันก็ไม่ได้ติดผ้าขาวนั้นไปตลอดน่ะค่ะ

มันต้องจืดและจาง หรือเราเองอาจจะเป็นคนที่เอาสีนั้นออกน่ะค่ะ*-*

ขอบคุณสำหรับทุกๆความคิดเห็นนะคะ..

ว้าว.สีความสุขของเรามีหลายสี..แล้วแต่โอกาสนะ..

สีของเรามีหลายสี

โดยเฉพาะสีความสุข

แต่เราชอบสีเขียวนะ

ดูสบายตาดี

สีแห่งความสุขของคนเราก็แตกต่างกันออกไปนะ

แต่สำหรับเราแล้ว สีแห่งความสุขของเราคือสีชมพู

มองทีไร ก็หว๊าน..หวาน มีความสุขจัง

ว้าว!!!

ได้ใจจริงๆ ได้แง่คิดดีๆอีกแล้ว

ความสุขของผมเป็นสีสันนะ เพราะเวลาเราสุขมันก็มีหลายรูปแบบ หลากหลายอารมณ์

บทความดีจังนะ

อ่านแล้วรู้สึกดี

บางสีที่เห็นว่าทุกข์

ก็อาจแฝงความสุขไว้ก็ได้นะค่ะ

เราก็ชอบหลายสี

ชีวิตมีรสชาติดีคะ

เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่าความสุขความทุกข์ขึ้นกับเราที่จะแต่งเติมสีอะไรลงไปในจิตใจ

ขอบคุณข้อคิดดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท