องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)


วันนี้นั่งอ่านบันทึกใน G2K เห็นมาการสุนทรียสนทนาเกี่ยวกับ Learning Organization ผมจึงสงสัยว่า เอ! แล้วตัวผมเองเข้าใจ LO ว่าอย่างไรบ้าง ? จึงนำมาเขียนเป็นบันทึกนี้ครับ

  • ------------ ในทางทฤษฏี
  • ผมเข้าใจว่า LO เป็นการพัฒนาองค์กรให้เสมือนว่ามีชีวิต และสามารถเรียนรู้ ได้ปรับตัวได้ เมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป
  • การจะทำเช่นนั้นได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องพัฒนา คือ "คน" ในองค์กร คือ พัฒนาคนให้มีความสามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัวได้เร็ว และสามารถทำงานเป็นทีมแบบเสริมกันและกันได้ คล้ายเป็นก้นหอยขาขึ้น ไม่ใช่ก้นหอยขาลง
  • การจะทำเช่นนั้นได้ "ระบบงาน" ในองค์กรต้องเอื้อให้คนสามารถพัฒนาตนเองได้ มีระบบและกลไกที่ให้คนสามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาได้
  • ----------------------------- ในทางปฏิบัติ
  • นั่นเป็นเชิงทฤษฎี (ในฝัน) แต่ในความเป็นจริง องค์กรแต่ละองค์กรหรือแม้แต่คนละคนในองค์กรก็อยู่ภายใต้กฏของบัวสี่เหล่า คือ มีความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน และต่างก็มีอวิชชาเป็นแดนเกิด จึงทำให้วิ่งไล่ตามกิเลสตัณหามาชั่วกัปชั่วกันด้วยกันทั้งนั้น
  • ในโลกแห่งความเป็นจริง แม้แต่เบอร์ ๑ ขององค์กร และเบอร์รอง ๆ ลงมา จนถึงระดับรากหญ้าก็มีความรู้ความเข้าใจให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์ของ LO & KM ในระดับที่แตกต่างกันไป บางองค์กรถึงขนาดว่า ยังไม่เห็นเป้ายังไม่เห็นว่าจะไปที่ไหนอย่างไรก็มี ถ้าองค์กรใดโชคดี ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เห็นประโยชน์ ประกอบกับได้ผู้รู้ที่ดีที่เก่งให้การชี้แนะแนวทางแล้ว ก็สามารถไปได้โลด
  • อย่างสามก๊ก ก็ชี้ชัดให้เห็นแล้วว่า แม้แต่ขงเบ้งผู้หยั่งรู้ฟ้า รู้ดิน ก็ยังต้องตายในสนามรบ เพราะการทำงานให้สำเร็จได้ด้วยคนคนเดียวที่สมบูรณ์พร้อมนั้น เป็นไปได้ยาก
  • -------- บ่นอยู่ได้แล้วจะให้ทำอย่างไรดีล่ะ
  • ขอคิดนาน ๆ หน่อยครับ ตอนนี้คิดไม่ออก เข้าใจแต่ว่ามันไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่อะไรก็ได้ แต่ก็ใช่ว่าทำเล็ก ๆ แล้วจะไม่ได้อะไร ได้อยู่เหมือนกันครับ แต่มันไม่พลิกแผ่นดิน
คำสำคัญ (Tags): #km#lo
หมายเลขบันทึก: 250132เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

LO ยากเหมือนกันนะครับ ยิ่งเฉพาะในระบบราชการ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

เพราะ ส่วนใหญ่ องค์กร เป็นองค์กรแนวดิ่ง สั่งงานตามระดับชั้น ตามอำนาจ

จะสร้างวัฒนธรรมแห่งปัญญาขึ้นมา (LO) ก็จะขัดกับวัฒนธรรมอำนาจ ที่ "นาย" ต้องการครับ

จะ LO จริงๆ ต้องอยู่ที่ "นาย" ครับ หรือไม่ก็ ทำกันเองในกลุ่มเล็กๆ

ขอแค่นี้ก่อนนะครับ

สวัสดีครับ ท่าน small man~natadee

สงสัยต้องออกนอกระบบ(ราชการ) แล้วล่ะครับ

ถ้าได้นายเก่ง วิสัยทัศน์ดี ก็คงโชคดีไม่น้อยนะครับ

ทำอย่างไรน้อ นาย จะ LO กับเราครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท