คลายเครียดจากการเขียนงานด้วยการชมการอภิปรายในสภาฯ


ได้ทำงานเขียนไป รับชมการอภิปรายไปอย่างมีความสุข สมองปลอดโปร่ง งานเขียนก็ลื่นไหล ตลอด 2 วัน

          วันที่  19  และ  20  มีนาคม  ที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้ขออนุญาตอาจารย์ประพนธ์  เพื่อทำงานที่บ้าน  เนื่องจากงานที่ผู้เขียนรับผิดชอบชิ้นนี้เป็นงานเขียน  ที่จำเป็นจะต้องใช้สมาธิอย่างสูง  และต้องการบรรยากาศที่ผ่อนคลายอย่างมาก   ซึ่งไม่มีที่ไหนเหมาะสมมากไปกว่าบ้านตัวเองอย่างแน่นอน 

        และก็เป็นโอกาสอันดี  เพราะช่วง  2  วันที่ว่านี้  เป็นช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี  และรัฐรัฐมนตรีในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์  พอดิบพอดี  ทำให้ผู้เขียน  ได้ทำงานเขียนไป  รับชมการอภิปรายไปอย่างมีความสุข  สมองปลอดโปร่ง  งานเขียนก็ลื่นไหล ตลอด  2  วัน   

 

        ผู้เขียนไม่ได้รับฟังและรับชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายในสภาฯ  มานานมากแล้ว  เพราะทุกๆ  ครั้งจะได้ชมจากข่าวภาคค่ำบ้าง  หรือรายการข่าวต่างๆ  บ้าง  ครั้งนี้จึงถือว่า  เป็นโอกาสดีจริงๆ ของผู้เขียน

 

        สิ่งที่ผู้เขียนรู้สึกประทับใจจากการรับชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายในสภาฯ  ในครั้งนี้  คือ

  • ได้เห็นพัฒนาการในการอภิปรายของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล  ทั้งในเรื่องของลีลา  ท่าทาง  การพูดจา โน้มน้าว  รวมไปถึงสื่อหรือเอกสารประกอบการอภิปราย  ที่มีทั้ง Chart  แผ่นโต  PowerPoint  และ VCD  ประกอบเนื้อหาที่นำมาจากการนำเสนอของสื่อมวลชน  โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์   (ซึ่งอาจจะมีอยู่แล้ว  แต่ผู้เขียนเพิ่งจะได้เห็น)  ที่ดูจะทันสมัยไฮเทคเหมาะกับยุคสมัยเป็นอย่างยิ่ง

  • ได้เห็นความพยายามและมุ่งมั่นตั้งใจในการหาข้อมูล  สถิติ  รายละเอียด  และวัสดุอุปกรณ์ประกอบความน่าเชื่อถือทั้งของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล  ที่ขนกันมาและจัดทำอย่างสวยงาม อาทิ  Chart  รูปท่านนายกฯ  และภรรยาในวันแต่งงาน   ผ้าห่มและตราชั่ง  อีกทั้งยังมีเพื่อน สส.  ช่วยกันทำหน้าที่แสดงวัสดุอุปกรณ์ประกอบฉากกันอย่างสมจริงสมจังและสนุกสนานครื้นเครงกันไปทั้งสภาฯ  ส่วนเรื่องของข้อมูลสถิติ  คือ  การทำหน้าที่เก็บสถิติการไปงานต่างๆ  ของท่านนายกฯ  เช่น  ในช่วง  3  เดือนที่ผ่านมา  ท่านนายกฯ  ได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานต่างๆ  กี่ครั้ง  เป็นประธานในการยกช่อฟ้าใบระกากี่ครั้ง  งานบุญงานกุศลกี่ครั้ง  เป็นต้น 

  •   ได้เห็นการวางแผนหัวข้อการอภิปราย  คนที่จะอภิปราย  การจัดสรรเวลา  ลำดับการอภิปรายที่ค่อนข้างพร้อม  เป็นระบบระเบียบตามข้อตกลงร่วมของวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล  ทำให้การอภิปรายในครั้งนี้  ใช้เวลาได้เหมาะสมกับที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก  แม้จะมีความฉุกละหุกและเกมการเมืองที่เลื่อนวันการอภิปรายให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเกือบอาทิตย์ก็ตาม    ซึ่งคาดว่า  เบื้องหลังของการอภิปรายในครั้งนี้  วิปทั้ง  2  ฝ่าย  รวมไปถึงผู้เป็นหัวหน้าหลักในการวางแผนการอภิปราย  หรือ  ทีมงาน  War Room  ของทั้ง  2  ฝ่าย  คงจะต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วง  เพราะต้องดูทั้งในส่วนของภาพใหญ่ภาพรวมการอภิปราย  และยังต้องคิดยุทธศาสตร์ช่วงชิงความได้เปรียบต่อฝ่ายตรงข้ามในแต่ละช่วงของการอภิปรายอย่างทันท่วงที 

     

    โปรดติดตามตอนต่อไป

    หญิง  สคส.

หมายเลขบันทึก: 250027เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณ นภินทร

  • แวะเข้ามาดูอภิปราย
  • เบื่อนักการเมืองที่ไม่มีความจริง
  • ดูแล้วต้องวิเคราะห์
  • การเมืองเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น

สวัสดีค่ะ คุณ นภินทร

ก็ดูบ้างค่ะ

ฝ่ายค้านอธบายเรื่องตุ้มหู ตลกค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท