โครงการจัดสอบธรรมศึกษาชั้นตรี โท เอก (วิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้ จ.พะเยา)


โครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอศ.

โครงการจัดสอบธรรมศึกษาชั้นตรี โท เอก
(วิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้  จ.พะเยา) 
: โครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอศ.
 
 
 

 

จากการติดตามโครงการคุณธรรมนำความรู้ ได้เห็นสิ่งที่ดีและเหมาะสำหรับสถานศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนนักศึกษาขนาดเล็ก สถานศึกษาได้กำหนดกิจกรรมจัดอบรมคุณธรรมจริยธรรมและพัฒนาจิตในสถานศึกษาโดยได้ใช้เวลาในช่วงหลังเลิกเรียน 1 ชั่วโมง 1 สัปดาห์ต่อ 1 ชั้นเรียน สลับกันจนครบชั้นเรียน  ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ทำต่อเนื่องตั้งแต่ปี  2544 จนถึงปัจจุบัน และมีอีกโครงการเด่นที่จะนำเสนอเป็น the best practice ของวิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้ในปี 2551 ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

 

จากเดิม   ทีมงานโครงการคุณธรรมนำความรู้ ของวิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้ได้มีกิจกรรมหลายอย่างที่ส่งเสริมในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น การสวดมนต์   การอบรมมารยาทไทย การทำบุญตักบาตรข้าวสารและอาหารแห้ง    การจัดทำป้ายพุทธสุภาษิตติดตามต้นไม้  กิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาและ กิจกรรมธรรมสัญจร  เนื่องจากยังมีนักเรียนนักศึกษาที่สนใจศาสนาแต่ขาดความเข้าใจในหลักธรรมที่ลึกซึ้ง  จึงได้คิดที่จะจัดให้มีโครงการศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์   แต่ติดปัญหานักเรียนนักศึกษาไม่สนใจจะเข้าวัด  จึงจัดให้นักเรียนนักศึกษาศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์เรียนทางอินเทอร์เน็ต  โดยสถานศึกษาจึงจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาทางวิชาพระพุทธศาสนาให้นักเรียนนักศึกษาได้ศึกษาด้วยตนเอง  โดยการใช้คอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษาหรือทางบ้านโดยมีพระสงฆ์เป็นผู้ให้ความรู้ และยังจัดให้มีการสอบธรรมศึกษาตรี โท เอก  ณ วิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้  ผู้สอบได้จะได้รับประกาศนียบัตรของกรมการศาสนา  ซึ่งคณะสงฆ์อำเภอดอกคำใต้คอยอัพโหลดและอัพเดทข้อมูลให้เป็นอย่างดี   

  

 dk
ชั้นเรียนนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้

        

อย่างไรก็ตามก็เกิดข้อกังขาในเรื่อง การเรียนการสอนในระบบนี้ที่ทางฝ่ายสงฆ์เห็นว่า  อาจจะทำให้การเรียนการสอนในทางพุทธศาสนาห่างไกลออกจากวัด โดยนักเรียนไม่ได้มีโอกาสไปวัดจริง ๆ  ซึ่งปัญหาดังกล่าว สถานศึกษาก็ได้รับความช่วยเหลือจากทางคณะสงฆ์บางส่วนอีกเช่นกัน ด้วยการเป็นผู้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า สามารถทำได้ ไม่ว่า จะเป็นกรณีใด ๆ ก็ตามหากทำให้การเรียนรู้ในด้านพุทธศาสนาและนำไปสู่การปฏิบัติจริง  ถึงแม้ว่า จะไม่ได้เข้าวัดก็ตาม ซึ่งเป็นก้าวแรกในการเข้าร่วมกิจกรรมพุทธศาสนาของเยาวชน  และจะเป็นการแก้ปัญหาของวัยรุ่นอย่างยั่งยืนด้วย นอกจากนี้ กิจกรรมการเรียนการสอนโดยมีเว็บไซต์นี้ พระที่อยู่ในระบบการศึกษาการเรียนการสอนที่วัดเป็นผู้จัดทำ  นักเรียนจากโรงเรียนอื่น ๆ ก็สามารถเข้ามาเรียนในเว็บไซต์นี้ได้

  
 
การดำเนินในกิจกรรมนี้ ได้รับความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกจากเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล ทำให้สถานศึกษาได้เครือข่ายทางด้านพุทธศาสนาให้การสนับสนุน  นอกจากนี้ สถานศึกษายังรับเลือกให้ดำเนินการเป็นสถานที่จัดสอบ
  ซึ่งในอำเภอมีเพียงสองแห่ง  ในอนาคตได้วางแผนที่จะให้นักเรียนจากสถานศึกษาอื่นได้ใช้เป็นสถานที่สอบได้ด้วย   อย่างน้อยก็เป็นวิธีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนได้รู้จักสถานศึกษาแห่งนี้  ผลการสอบธรรมศึกษาชั้น ตรี ผลปรากฏว่า นักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้สอบผ่านนักธรรมตรี ได้ประมาณ 100 กว่าคน มากกว่าในระยะแรกที่นักเรียนได้ไปเรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์

 Photobucket
ชั้นเรียนนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพดอกคำใต้




ที่เล่ามาทั้งหมด แม้ว่า โครงการนี้ยังไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น
the best practice ของ อศจ.พะเยาในปีนี้ (2551)  ซึ่งมีโครงการเด่นอื่น ๆ ได้รับเสนอชื่อและคัดเลือกแต่เป็นโครงการผู้เขียนเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมาะสำหรับสถานศึกษาขนาดเล็กที่ได้รับความร่วมมือกับทางฝ่ายศาสนาโดยตรง   อีกทั้งสถานศึกษายังสร้างประโยชน์ทางด้านการศึกษาไม่เฉพาะกับนักเรียนของตน   ยังเผยแพร่ไปยังพระที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาในด้านธรรมศึกษาและนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอื่น และยังมีกิจกรรมในโครงการอื่น ๆ ที่ยังเป็นโครงการที่สนับสนุนโครงการนี้   มีระบบการแก้ปัญหา ตามหลักของ PDCA ให้เห็นอยู่ตลอดเวลา  น่าจะเป็นแบบหรือแนวทางให้กับสถานศึกษาอื่นของ สอศ. หรือสังกัดอื่นได้รับรู้ร่วมกัน

 

 

นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์  ศึกษานิเทศก์  เขียนวันที่ 18 มีนาคม 2552
จากการนิเทศติดตามและประเมินผลโครงการคุณธรรมนำความรู้ ปีการศึกษา 2551 อศจ. พะเยา
ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคพะเยา วันที่ 17 มีนาคม 2552

 

หมายเลขบันทึก: 249772เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ต้องการทราบ

ผลการสอบธรรมศึกษาชั้นโท

ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบรี

ขอความกรุณาด้วยค่ะ

ต้องขออภัยน้องด้วย ไม่มีข้อมูลผลการสอบฯ

ด.ญ. อังศนา จันทร์บุญทวี

อยากทราบรหัสธรรมชั้นตรีปี 2552

รร. วัดประดู่ในทรงธรรม ม. 1/1

ที่ยังไม่ได้สอบ ผึ้งจะสอบปีนี้

ช่วยหาให้ทีนะคะ

ขออภัยค่ะ เป็นผู้ติดตามโครงการฯ ไม่มีรายละเอียดที่น้องต้องการค่ะ

น่าจะมีตัวอย่างข้อสอบ

ต้องการทราบ

ผลการสอบธรรมศึกษาชั้นตรี

ของโรงเรียนเทศบาล๓(ชาญวิทยา) จ.เพชรบูรณ์

ของปี 2551

ขอความกรุณาด้วยค่ะ

การสอบธรรมชั้ยโทจะออกมาเมื่อรัยคร่า

ถ้าออกผลสอบแล้วส่งมาหาที่เมล์นี้นะคร่า

[email protected]

เด็กหญิงณชนก ตั้งถาวรกิจ

อยากทราบว่าผลการสอบธรรมศึกษาชั้นโทของโรงเรียนวัดป่าประดู่ จะออกมาเมื่อไหร่คะ ถ้าผลออกมาช่วยส่งผลไปทางmailด้วยนะคะ [email protected]

ตราดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดครับตราดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

อยาก ทราบ ธรรมมะศึกษา ชั้นโทปี2552 ร.ร. วัดแพรกษา จ. สุมทรปารการ ครับ

รบกวน ไห้หาไห้หน่อย นะครับ ผมหาเท่าไหร่ ๆ ก็ไม่เจอเลยครับ ถ้าได้แล้วโปรดส่ง

ตามเมลล์นี้ นะครับ [email protected] ขอกราบ ขอบพระคุณ เป็นอย่าสูงครับ

ด.ญ กรวรินทร์ พุทธวงค์

ด.ญ กรวรินทร์ พุทธวงค์ สอบได้นักธรรมเอกได้หรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท