รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยืนยันพร้อมจ่ายเงินช่วยค่าครองชีพ 2,000 บาท ให้ผู้มีรายได้ไม่ถึง 15,000 บาท โดยผู้รับบำนาญจะไม่รวมเงินช่วยค่าครองชีพ


การให้ความช่วยเหลือเงินค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า ตามนโยบายการให้ความช่วยเหลือเงินค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ที่มีรายได้ไม่ถึง 15,000 บาท  คนละ 2,000 บาท นั้น  ได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมเรื่องการจ่ายเงิน เมื่อผลการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติม ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งคาดว่ากระบวนการน่าจะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 นี้  ในเบื้องต้นกรมบัญชีกลางได้ประชุมชี้แจงถึงแนวทางการเบิกจ่ายเงินให้แก่ส่วนราชการทราบแล้วเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552  โดยให้ส่วนราชการตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของข้อมูลบุคคล ที่ได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน  เบี้ยหวัด บำนาญ ต่ำกว่า 15,000 บาท สำหรับผู้รับบำนาญจะไม่รวมเงินช่วยค่าครองชีพเบี้ยหวัดบำนาญ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับบำนาญรายเดือนน้อย ๆ  และส่งให้ภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2552 หลังจากนั้นก็รอการจ่ายเงินช่วยให้ผู้มีสิทธิต่อไป โดยไม่ต้องออกคำสั่งใด ๆ

                 นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่เป็น “บุคลากรภาครัฐ” ที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ  แบ่งเป็น 9 กลุ่มด้วยกัน คือ 1. ข้าราชการพลเรือนทุกประเภท  2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา  3. ตำรวจ  4. ทหาร   5. ลูกจ้างประจำเงินงบประมาณ  6. ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ  7. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และฝ่ายรักษาความสงบ 8. สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และ 9. อาสาสมัครทหารพราน   ซึ่งต้องมีตัว และฐานเงินก่อน พ.ร.บ. มีผลบังคับใช้ เท่านั้น  สำหรับการจ่ายเงินมีหลายวิธี  คือ  ถ้าเป็นข้าราชการและผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่อยู่ในระบบจ่ายตรง กรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้มีสิทธิโดยตรง   กรณีจ่ายผ่านส่วนราชการ  ส่วนราชการต้องส่งคำขอเบิกผ่านระบบ GFMIS กรมบัญชีกลางก็จะโอนเงินให้ส่วนราชการเพื่อจ่ายเข้าบัญชีข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และบุคคลผู้มีสิทธิต่อไป โดยคาดว่าน่าจะพร้อมจ่ายได้เดือนมีนาคม 2552 พร้อมกับเงินเดือนเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอนเงิน

             นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อท้ายว่า ในส่วนของภาคประชาชนหรือบุคลากรของรัฐกลุ่มที่เป็นผู้ประกันตนในกองทุนประกันสังคม ที่อยู่ในข่ายได้รับการช่วยเหลือตามมาตรการนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดวิธีการจ่ายเงินให้ถึงประชาชนผู้มีสิทธิโดยตรงต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 249736เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ติดตามผลการจ่ายเช็คช่วยชาติ ให้ข้าราชการบำนาง นางฐานิดา ผุดวาย สังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ไปยื่นคำร้องไว้แล้วที่ศูนย์แสดงสินค้าส่งออก ถนนรัชดา ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552

อยากทราบว่าทางกรมบัญชีกล่งได้โอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขากระบี่ เลขที่บัญชีเดียวกันกับบัญชีเบิกจ่ายเงินบำนาญปกติ แล้วหรือยัง

กรุณาแจ้งรายละเอียดให้ทราบทาง อีเมล ข้างต้นด้วยจะขอบคุณยิ่ง

เพื่อนำไปตรวจสอบกับธนาคาร

ใกล้จะหมดระยะเวลาดำเนินการเรื่องเช็คช่วยชาติแล้ว หากขัดข้องประการใด

จะได้ประสานงานได้ทันเวลา

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

นางฐานิดา ผุดวาย

[email protected]

เนาวรัตน์ ศรีประเสริฐ

เริ่มรับราชการ 17 พ.ค.2517 ถึงปัจจุบัน ยื่นเรื่องขอเออรี่ เมื่อ 16 มิถุนายน 52คาดว่าจะได้รับอนุมัติให้ออกจากราชการได้ 1 ตุลาคม 2552 อยากทราบว่าจะได้รับบำนาญเดือนละเท่าไร ( ขอทราบวิธีคิดเงินบำนาญ ) เป็นสมาชิก กบข.ด้วย

อยากให้เพิ่มด้านเงินเดือนของอส.ให้มากขึ้นตามลำดับขั้นและผลงานตามตัวบุคคล

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท