เที่ยวเมืองนอกกันทำไม..เที่ยวเมืองจันท์ดีกว่า


เมืองจันท์

" น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูรณ์ สมบูรณ์ธรรมชาติ สมเด็จพระเจ้าตากสิน รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี "

        นี่คือคำขวัญของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของดิฉันเอง เมืองจันท์เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์  ดินฟ้าอากาศเอื้ออำนวยต่อการปลูกผลไม้หลายชนิดโดยเฉพาะ ทุเรียน เงาะ มังคุด และพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น พริกไทย ยางพารา เป็นศูนย์กลางธุรกิจด้านอัญมณี และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายเรียกได้ว่าหากต้องการที่จะท่องเที่ยวให้ครบทุกประเภทต้องมาที่จันทบุรีไม่ว่าจะเป็นภูเขา ป่าไม้ น้ำตก ชายทะเล และโบราณสถาน โบราณวัตถุต่างๆ

        การเดินทางก็สามารถเดินทางได้โดยรถส่วนตัว หรือรถทัวร์ของบริษัทต่างๆที่สถานีขนส่งหมอชิต หรือเอกมัยก็ได้ (ไม่แน่ใจว่าสายใต้ไปได้รึเปล่า?) จันทบุรีตั้งอยู่พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 245 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม. (ไม่ไกลเลยใช่ไหมคะ)

        บอกเพียงแค่นี้คงนึกไม่ออกใช่ไหมค่ะ? ว่าเมืองจันท์มีดีอย่างไร ดิฉันจะลองยกตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของเมืองจันท์มาให้ทุกๆคนลองอ่านกัน แต่ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เมืองจันท์ยังมีที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่จะให้ทุกๆคนได้ลองพิสูจน์กัน รับรองว่าถ้าได้อ่านบันทึกของดิฉันแล้ว จะต้องอยากไปเที่ยวจันท์กันแน่ๆ

        1. ศาลหลักเมืองจันทบุรี

 

          ศาลหลักเมืองจันทบุรีหลังปัจจุบันตั้งอยู่ที่หน้าค่ายตากสินด้านซ้าย เป็นศาลหลักเมืองที่ตั้งขึ้นหลังจากย้ายมาจากบ้านหัววัง (ตำบลพุงทะลายเดิม) มาแล้ว เนื่องจากศาลเดิมชำรุดทรุดโทรมจนไม่เหลือตัวศาลอยู่ ทางจังหวัดจันทบุรีจึงได้ก่อสร้างศาล ฝังเสาหลักเมือง และหล่อองค์เจ้าพ่อขึ้นมาใหม่เพื่อให้สง่างามสมศักดิ์ศรีของเมือง

           ทุกวันจะมีคนไปไหว้สักการะ ขอพร ขอโชคลาภ เสี่ยงเซียมซี ภายบริเวณหน้าศาลหลักเมืองตอนกลางคืนมีหนังกลางแปลงฉายจากผู้ที่มาแก้บน ศาลหลักเมืองเป็นศาลคู่จังหวัดจันทบุรีมีความศักดิ์สิทธิ์มาก และปกปักษ์รักษาให้ชาวจังหวัดจันทบุรีมีแต่ความสุขและความเจริญทั่วกัน

        2. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

              ตั้งอยู่บนถนนท่าหลวง บริเวณหน้าค่ายตากสินมหาราช เป็นอาคารรูปทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลาหรือหมวกยอดแหลม ภายในประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลพระเจ้าตากสินนี้มีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี สมัยแรกเป็นเพียงศาลพระภูมิสมัยรัชกาลที่ ๔ ได้มีการสร้างบูรณะพระราชวังเดิมของพระเจ้าตากสินมหาราช สมัยรัชกาลที่ ๕ เรียกว่า "ศาลพระเจ้าตาก"

         ภายในศาลพระเจ้าตาก ประดิษฐานเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ลักษณะประทับยืนทรงพระแสดงดาบ ขนาดเท่าองค์จริง ในแต่ละวันมีประชาชนมาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก และในวันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของพระองค์ จะจัดให้มีการทำบุญตักบาตรและถวายเครี่องราชสักการะ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชให้แผ่นดินไทย

          3.  โบสถ์วัดโรมันคาทอลิก

              ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ ในเขตตำบลจันทนิมิต เป็นโบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกมีชื่อหนึ่งว่า "วัดแม่พระปฎิสนธินิรมล" ได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์คาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีรูปทรงทางสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่เรียกว่า "ศิลปะแบบโกธิก" และตกแต่งด้วยกระจกสีติดผนัง เป็นภาพทางคริสต์ศาสนาที่สวยงาม

               4. สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

               ตั้งอยู่ริมถนนเลียบเนิน เยื้องกับศาลากลางจังหวัด มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ ทุกช่วงเช้าและเย็นจะมีประชาชนจำนวนมากนิยมมาออกกำลังกายและพักผ่อยหย่อนใจ สภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ความร่มรื่นและสวยงาม มีการขุดบึงล้อมรอบซึ่งใช้เป็นที่เพาะพันธุ์ปลาของกรมประมงจังหวัด เกาะกลางบึงประดิษฐาน พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงม้าพร้อมทหารคู่พระทัยทั้งสี่ คือ พระเชียงเงิน หลวงพิชัยอาสา หลวงพรหมเสนา หลวงราชเสน่หา เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับการกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงเลือกจังหวัดจันทบุรีเป็นที่รวบรวมกำลังพลในการกอบกู้เอกราช

            5.  รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ

             รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ ถูกค้นพบในราว พ.ศ. 2397 หรือประมาณ 155 ปีมาแล้ว ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 พระพ่อเขียน หรือพระครูธรรมสรคุณ เจ้าอาวาสวัดกระทิง เจ้าคณะอำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฎ ได้บุกเบิกทางขึ้น และนำรถยนต์ขึ้นเขาเป็นครั้งแรก และค่อยๆพัฒนาเส้นทางขึ้นยอดเขาให้ดีและปลอดภัยยิ่งขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

             รอยพระพุทธบาทแห่งนี้มีความพิเศษตรงที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,050 เมตร นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งปรากฎอยู่บนก้อนหินใหญ่ โดยใกล้กันนั้นมีลูกหินพระบาทหรือหินลูกบาตร ที่เป็นหินก้อนใหญ่มากตั้งตระหง่านอยู่ลักษณะเหมือนหินเรือใบที่เกาะสิมิลัน

             รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ นับว่าเป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรี ทุกๆปีจะมีคนมากราบไหว้สักการะในช่วงกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป (ก็ประมาณช่วงเวลานี้นั่นแหละ จนกว่าจะถึงหน้าฝน เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่เขาจะลื่น ทำให้รถยนต์เดินทางขึ้นไปไม่ได้ เขาก็จะปิด )

             6.  น้ำตกพลิ้ว

             น้ำตกพลิ้วมี 3 ชั้น จากทางขึ้นไป 200 เมตร จะเห็นอลงกรณ์เจดีย์อยู่ทางขวามือ เป็นเจดีย์ศิลาแลง ซึ่งรัชกาลที่ 5 โปรดฯ ให้สร้างไว้ ส่วนทางซ้ายมีสถูปพระนางเรือล่ม อันเป็นที่บรรจุพระอังคารของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี สถูปและอลงกรณ์เจดีย์นี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัวทรงโปรดฯให้สร้างขึ้น เนื่องจากพระองค์เคยเสด็จประพาส เมื่อ พ.ศ. 2417 และทรงชื่นชมโสมนัสในความงดงามของน้ำตกแห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง

           7. หาดเจ้าหลาว

              เป็นหาดทรายละเอียดสีแดง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของหาดทรายเมืองจันท์ เมื่อน้ำลงสันทรายจะโผล่พ้นน้ำ ทอดเป็นแนวยาวไปจดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน บริเวณสันเขาหาดเจ้าหลาวเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลที่น่าชม หรือจะเดินเล่นตามเนินเขา หรือจะมานั่งตกปลาเก๋าก็ได้ จากหาดนี้ไปไม่ไกล สามารถออกไปดำน้ำชมปะการังตื้นได้ หาดเจ้าหลาวเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เพราะมีทั้งที่พักและรันอาหารทะเลขึ้นชื่อในความสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปูดำ หมึก ปะการัง ปลากะพง

         ทุกวันที่ตรงกับเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวมากมาย ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มาพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว กลุ่มเพื่อนๆ หรือแม้แต่เด็กๆที่มาเล่นทะเลกับพ่อแม่เป็นต้น ทำให้เห็นภาพบรรยากาศที่เต็มเติมความรู้สึกที่ดี

            8.  คุกขี้ไก่

          คุกขี้ไก่ ตั้งอยู่ใกล้ตึกแดง ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ ก่อนถึงท่าเทียบเรือ 1 กม. สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436 เมื่อฝรั่งเศสได้เข้ายึดจันทบุรี ในกรณีพิพาทกันด้วยเรี่องดินเเดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ที่เมืองจันทบรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารปัจจุบัน อีกแห่งอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์ ฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่ เพื่อใช้กักขังคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ  7 เมตร มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลัวคาโปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมาก เพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งจะถ่ายมูลราดศีรษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา

           9.  ตึกแดง

            ตึกแดง ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำเเหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ บริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ ใกล้กับคุกขี้ไก่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 30 กม. สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436 พร้อมกับคุกขี้ไก่ เดิมเป็นที่ตั้งของป้อมพิฆาตปัจจามิตร ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ต่อมาเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองจันทบุรีไดรื้อป้อมแห่งนี้ลง และสร้างตึกแดงขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักและกองบัญชาการทหารฝรั่งเศส เป็นตึกชั้นเดียว สีแดง หลังคามุงกระเบื้อง

            10. โอเอซีส ซีเวิลด์

         โอเอซีส ซี เวิลด์ ตั้งอยู่ที่ ต. ปากน้ำ อ.แหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 25 กม. บนพื้นที่กว่า 68 ไร่ เป็นสถานที่เพาะพันธุ์ปลาโลมาในน่านน้ำจันทบุรี ซึ่งมี 2 พันธุ์ คือ พันธุ์หัวบาตร และพันธุ์หัวขวด มีสวนผีเสื้อที่มีผีเสื้อหลากหลายชนิด โดยมีวงจรชีวิตในสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และยังมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยการแสดงปลาโลมาก็จะมีให้ชมเป็นรอบๆของแต่ละวัน ค่าเข้าชมก็ไม่แพงอย่างที่คิดด้วยคะ (เด็ก 50 บาท ผู้ใหญ่ 70 บาท)

          อย่างที่บอกไว้แล้วนะคะตั้งแต่ตอนต้นว่าจะยกแค่ตัวอย่างมาเรียกน้ำย่อยกัน เพราะที่เมืองจันท์มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่น่าสนใจ พูดวันเดียวก็ไม่หมดหรอกคะ ยังไงก็ฝากเมืองจันท์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกๆคนด้วยนะคะ เอาไว้เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจะไปเที่ยว summer นี้

 

"เที่ยวเมืองจันท์....ไม่ไป....ไม่รู้"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เมืองจันท์
หมายเลขบันทึก: 249617เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ น้ำตกพริ้ว กับปลา พลวงคู่กันครับ ปลาคุ้นชินมาก จับด้วยมือเปล่าได้ เคยไปมาเมื่อหลายปีผ่าน ปัจจุบันยังอยู่ดีหรือเปล่าครับ

 เคยไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ มาครั้งหนึ่งประทับใจมากๆค่ะ...ในความสวยงาม

ขอบคุณนะค่ะ

เป็นคนจังหวัดจันทบุรีเช่นกันค่ะ อย่างที่น้องเค้าบอก ยังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่ง เช่น วัดเขาสุกิม น้ำตกเขาสอยดาว พิพิทธภัณฑ์ป่าชายเลน ชมหิ่งห้อยที่อำเภอขลุง ส่วนในเรื่องของอาหารการกิน ไม่ต้องห่วงเลย เพราะมีแต่ร้านอาหารอร่อยๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารของจันทบุรีเอง เช่น หมูชะมวง ข้าวเกรียบอ่อน ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง หรือจะเป็นอาหารทะเล ก็สดใหม่ทั้งนั้น อาหารฝรั่งเศสก็มีนะคะ เรียกได้ว่า ถ้าได้มาที่จันทบุรี ไม่มีใครที่ไม่ประทับใจกับอาหารแน่นอนค่ะ

เคยไปจันมาหลายครั้งค่ะ แต่ยังไม่ได้ไปตั้งหลายที่ที่แนะนำมา

ต้องหาโอกาสแวะไปเที่ยวให้ครบแล้ว ^_________^

น่าสนใจมากเลย

เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

ถ้ามีโอกาสจะไปเที่ยวแน่นอนค่ะ

คลิ๊กอ่านแล้วคิดถึงบ้านในตลาดจัง.. ไม่ได้กลับมาเป็นปีแล้ว

o_O !

เมืองจันสวยจัง

อิงๆ เค้าทำไม่เป็นอ่ะ บล็อกแรกเค้าเน่าเฟะ

ทำไงดี *__* ไปเม้นให้บล็อกเน่าเค้าด้วยเน้อ

อยากไปน้ำตกพลิ้งจังเลยอ่ะ

ถ้ามีโอกาส จะไปนะคะ

เตรียมที่พักและอาหารไว้เลยนะคะ ^^

เมืองจันทบุรีก็น่าเที่ยวมากอีกที่หนึ่งเหมือนกันนะเนี่ยะ

น้ำตกพลิ้วนะ ข้างบนพิมพ์ผิด ^__^ อายจัง

เมืองจันสวยจังเลย

อยากไปเที่ยวซะแล้วสิ

เมืองจันทร์มีปลาโลมาด้วยหรอ

อยากไปให้ปลาโลมาหอมแก้ม

เมืองจันทนนี่เรายังไม่เคยไปเลยน่ะ

ไว้มีโอกาสต้องไปเที่ยวบ้างแล้วล่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะจ๊ะ*-*

หน้าไปนะเนี่ย

สนใจๆๆๆๆๆ

มีแต่ที่สวยๆน่าไปจัง

ถ้าไปค้างบ้านอิงได้ป่ะ

อยากไปๆ อิอิ

แต่ตอนนี้อยากกินทุเรียนทอดจัง

เีรสาะี้ัผเัะพำืทเ ิที่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท