ความพอใจกับของที่มีอยู่ใน “วันวาน...”


 

เพราะมนุษย์มีความพอใจที่ไม่มีสิ้นสุด ทำให้เราต้องเพ้อฝัน ต้องขวนขวาย ต้องพยายามกับสิ่งที่ต้องการ ณ วันพรุ่งนี้
ถ้าหากว่าเราพอใจกับของที่มีอยู่ใน “วันวาน” การพอใจนี้ถือได้ว่า เรามีอิสระจากความต้องการอันเป็นความพอใจอันที่ที่สิ้นสุด

เมื่อวานเรามีสิ่งใดอยู่ เราก็พอใจกับการมีในสิ่งนั้น แค่นี้เราก็จะคลายทุกข์ลงได้อีกมาก
วันนี้ ขณะนี้ เรามีสิ่งใดอยู่ เราก็พอใจกับการมีสิ่งนั้น ณ ขณะนี้ ชีวิตเราจะสงบลงได้อย่างมากหลาย

เมื่อวานนี้เรามีอะไร วันนี้เราก็พอใจที่จะใช้อย่างนั้น
เมื่อวานนี้เรามีชีวิตอยู่ได้ วันนี้เราก็ย่อมจักมีชีวิตอยู่ได้
ลมหายใจของเมื่อวานนี้มีสุข หากเราพอใจในลมหายใจนั้นเราก็ย่อมมีความสุขไร้การดิ้นรน แสวงหา

การพอใจในสิ่งที่มี ณ วันวาน ย่อมปลดเปลื้องพันธนาการของความเพ้อฝัน

ความหลง ละเมอ เพ้อพก ก้าวเดินไปตามกิเลสที่สมมติเรียกอย่างมีเสน่ห์ว่า “ฝัน” นั้น ทำให้ชีวิตของเราต้องทุกข์มามากหลาย
ขอให้ชีวิต ณ วันนี้ พอใจกับสิ่งที่มีในวันวาน ชีวิตจะสุขอย่าง “สงบ...”

 

หมายเลขบันทึก: 249335เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วดีจัง

"ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน "

ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจ

เราต้องรู้จักพอ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกดีจัง สะท้อนความคิดกลับมาที่ตัวเองว่าให้เรามีความสุขกับวันวาน

และพอใจกับความสุขที่มี ไม่ต้องไขว่คว้าหาความสุขอะไรมากมายเพราะึความสุขอยู่ที่

"ใจ"ของเราเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท