พักผ่อนด้วย “รอยยิ้ม” และ “เสียงหัวเราะ...”


 

ในชีวิตของคนทุกคนนั้นประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ
ในชีวิตของคนทุกคนนั้นร่างกายและจิตใจต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา
ในเมื่อร่างกายและจิตใจคนทุกคนนั้นต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญหนักหนาคือ “การพักผ่อน...”

สำหรับร่างกายนั้นการพักผ่อนด้วยการหลับนอนนั้นจัดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ทว่าหาก “ นอนมาก ก็ต้องยิ่ง “นอนมาก...!”
หากเราสามารถแบ่งปันเวลาส่วนหนึ่งมาพักผ่อนด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับสรรพสิ่ง
ยิ้มระรื่นได้กับใครสักคน การยิ้มและการหัวเราะนั้นเองจะเป็นการพักผ่อนร่างกายและจิตใจได้อย่างดียิ่ง...

การยิ้มนั้นทำให้ริมฝีปากรวมทั้งกระพุ้งแก้มได้ขยับ เขยื้อน
การออกกำลังกายที่มุมปากนี้มีความสำคัญกับความสดใสบนใบหน้า

การหัวเราะนั้นนอกจากทำให้ปอดขยาย ช่วยทำให้ลมหายใจได้เข้าและออกมากขึ้นแล้ว ยังจะทำให้สารเอ็นโดฟินสูบฉีดไปทั่วร่างกาย ช่วยเพิ่ม ช่วยเสริมกำลังกายให้กลับฟื้นคืนและมีพลัง

การยิ้มและการหัวเราะกับเรื่องที่ดี กับคนที่ดี จึงมีคุณค่ามากนัก
แบ่งเวลา หาโอกาสสักนิด ก่อนคิดจะปิดไฟนอน
ยิ้มและหัวเราะให้กับสรรพสิ่งและคนรอบข้าง
ห้านาที สิบนาที หรือครึ่งชั่วโมง จะทำให้ช่วงเวลาแห่งการนอนนี้แจ่มใสขึ้นอีกมาก

การยิ้มและหัวเราะก่อนนอนนั้น ถึงแม้จะกินเวลาสักหนึ่งชั่วโมง หรือสองชั่วโมง ซึ่งเราอาจจะคิดว่า ทำให้เวลานอนเราลดลงไปนะ เราพักผ่อนน้อยลงนะ แต่การยิ้มและการหัวเราะนั้นเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

การนอนหลับที่ว่าดีกว่า การยิ้มและการหัวเราะก่อนนอนยังเป็นสิ่งที่ดีเสียกว่า
เพราะการยิ้ม การหัวเราะก่อนนอน ทำให้เราได้นอนหลับอย่างสนิท
การนอนหลับอย่างสนิทแม้นเพียงไม่กี่นาที ย่อมมีค่ากว่าการนอนหลับทั้งชีวีอย่างกระวนกระวาย

สำหรับการงานที่ต้องประสบปัญหา ต่อสู้ วิ่งชนกับทั้งคนและสรรพสิ่ง ทำให้ชีวิตเราเครียด กล้ามเนื้อเราตึง ก้านสมองยังรัดตรึง ทำให้เหนื่อยไปถึงก้นบึ้งแห่งหัวใจ

คืนนี้หากเราได้ “ยิ้มมมม” กับใครสักคนก่อนนอน
ความเครียดจากสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมาทั้งวันจะค่อย ๆ จางคลาย ผ่อน และย่อยสลายความเหน็ดเหนื่อยแห่งกายนี้

การยิ้มและการหัวเราะก่อนนอนนั้นมีประโยชน์มากเสียกว่าการนวดเพื่อคลายเส้นด้วยหมอแผนใด ๆ
ไม่ต้องเสียเงิน เสียทอง เสียเวลา เสียค่าเดินทางไปไหน เพียงแค่เรามีรอยยิ้มให้กับใครต่อใคร รอยยิ้มนั้นย่อมเปรียบเสมือนแสงไฟที่แจ่มใสพลัน

การนอนที่ต้องจมอยู่กับความเครียด จะสังเกตได้ว่าตื่นมาแล้วก็ยังเหนื่อย ยังเพลีย
แต่การหลับตานอนที่ขณะที่มุมปากยัง “ยิ้มมม” เมื่อตื่นนอนมาแล้วรอยยิ้มนั้นย่อมค้างอยู่

การแผ่เมตตาด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับใครสักคน หรือทุก ๆ ก่อนนอน ย่อมทำให้เราไม่นอนฝันร้าย
“เมตตาบารมี” เป็นอาวุธที่ใช้ทุบใช้ตี “ความโกรธ”

ความโกรธ ขุ่นข้อง หมองใจ ที่ต้องทำงานมาตลอดทั้งวัน อย่าให้สิ่งไม่ดีเหล่านั้นนอนหลับ รัดตรึงเราตลอดทั้งคืนเลย

ยิ้มและหัวเราะ เพราะปลดปล่อย “ความโกรธ” นั้นออกจากจิตใจก่อนนอน ย่อมเป็นการถ่ายถอนความทุกข์ที่เกิดซ้อนจากการฝันร้าย

เมื่อก่อนนอนเราไม่คิดโกรธใคร ตอนหลับนั้นไซร้สนิทจริง

มาร่วมกันพักผ่อนด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกันเถิด
นอกจากเราจะหลับสนิทแล้ว คนรอบข้าง คนข้างกาย และสรรพสิ่งทั้งหลายย่อมมีความสุขไปกับเราด้วย

มายิ้ม ยิ้ม ยิ้ม และหัวเราะด้วยกัน
ค่ำคืนนี้จะสุขสันต์ อนันต์เอย...

หมายเลขบันทึก: 249333เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับ

มาด้วยความระลึกถึง

ชอบบันทึก ฉบับนี้มาก ครับ

ความโกรธ ขุ่นข้อง หมองใจ ที่ต้องทำงานมาตลอดทั้งวัน อย่าให้สิ่งไม่ดีเหล่านั้นนอนหลับ รัดตรึงเราตลอดทั้งคืนเลย

ยิ้มและหัวเราะ เพราะปลดปล่อย “ความโกรธ” นั้นออกจากจิตใจก่อนนอน ย่อมเป็นการถ่ายถอนความทุกข์ที่เกิดซ้อนจากการฝันร้าย

เมื่อก่อนนอนเราไม่คิดโกรธใคร ตอนหลับนั้นไซร้สนิทจริง

ขอบคุณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท