น้ำทะเลผงธรรมชาติ (Natural seawater salt)


น้ำทะเลผงธรรมชาติ (Natural seawater salt)

การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราสามารถเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลได้หลายชนิด เปิดโอกาสผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาสวยงามเป็นงานอดิเรก ได้เลี้ยงปลาทะเลที่มีรูปร่างสีสันสะดุดตา น้ำทะเลเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ต้องจัดการอย่างดีที่สุดเพื่อให้ปลามีความสมบูรณ์สวยงาม ดังนั้น เพื่อความสะดวกและลดข้อจำกัดของที่อยู่อาศัยในเมืองที่มีพื้นที่น้อย นักนิยมปลาทะเลสวยงามจึงใช้น้ำทะเลเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง ผสมขึ้นจากเกลือสังเคราะห์ประมาณ 10 ชนิด และแร่ธาตุปลีกย่อยบางชนิดเท่าที่จำเป็น ให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกับน้ำทะเล


น้ำทะเลผงธรรมชาติ (Natural seawater salt) เป็นทางเลือกทดแทนลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งได้จากการระเหยน้ำทะเลในแปลงนาเกลือพลาสติก ซึ่งทำให้สามารถรวบรวมเกลือทุกชนิดที่ตกผลึกออกมาได้ครบถ้วน

ขั้นตอนแรก แยกสารละลายปุ๋ยและสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำทะเลเข้มข้น ดำเนินการโดยนำน้ำทะเลเข้มข้นก่อนเกลือตกผลึกจากนาเกลือหรือจากฟาร์มเลี้ยงอาร์ทีเมียมาใส่บ่อกลางแจ้ง พร้อมปรับ pH ให้มีค่าเฉลี่ยเท่าน้ำทะเลปกติ (8-8.5) และเติมอากาศเพิ่มลงน้ำตลอดเวลา เมื่อจุลินทรีย์แพลงก์ตอนพืชในน้ำเจริญเติบโตเต็มที่ ทำการตกตะกอนแยกออกจากน้ำ ใช้สกิมเมอร์เก็บจุลินทรีย์แพลงก์ตอนและสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำ

ขั้นตอนที่สอง ตากระเหยน้ำตกผลึกเกลือ โดยนำน้ำทะเลเข้มข้นที่สะอาดแล้วมาตากในแปลงนาเกลือพลาสติก ความลึกของน้ำท่วมพื้นประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วแยกเกลือทั้งหมดที่ตกผลึกไปตากให้แห้งแยกเก็บไว้ ส่วนที่ยังคงเป็นสารละลายเข้มข้นตากต่อไปให้เหลือน้อยที่สุด (5-10%) แยกเก็บไว้เมื่อเราระเหยน้ำทะเลให้เข้มข้นสูงขึ้นเรื่อยๆ เกลือต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบของน้ำทะเลจะทยอยกันตกผลึกแยกออกจากน้ำ เนื่องจากสารละลายของเกลือแร่ธาตุต่าง ๆ ในน้ำทะเลเข้มข้นมีจุดอิ่มตัวแตกต่างกัน เริ่มจากหินปูน (CaCO3) ,เกลือจืด (CaCl2) ตามด้วยเกลือแกง (NaCl) ,ดีเกลือ (MgSO4) และเกลือโปแตสเซียมคลอไรด์ (KCl) อีกทั้งรูปทรงผลึกของเกลือต่าง ๆ จะแตกต่างกันด้วย เช่น เกลือแกงผลึกจัตุรัสแบน, ดีเกลือผลึกรูปเข็ม แต่ในระยะที่ความเข้มข้นยิ่งสูงมากขึ้น เกลือแร่หลายชนิดตกผลึกปะปนกัน ท้ายที่สุดจะยังเหลือสารละลายของแร่ธาตุในสภาพของเหลวเข้นข้นอยู่ปริมาณเล็กน้อยที่ไม่สามารถทำให้แห้งได้ เนื่องจากเกลือมีคุณสมบัติดูดความชื้น ดูดซับโมเลกุลของน้ำไว้กับโมเลกุลของตัวเอง ตัวอย่างเช่น “เกลือสตุ” (Dehydrate salt) ในทางวิทยาศาสตร์จึงมีคุณสมบัติดูดความชื้นเป็นอย่างยิ่ง

ขั้นตอนสุดท้าย การผสมและบรรรจุถุง นำเกลือทั้งหมดที่ได้จากการตกผลึกตากแห้งแล้วมาผสมกับส่วนที่ยังคงเป็นสารละลายให้สม่ำเสมอ แล้วตากให้แห้ง เสร็จแล้ว เก็บบรรจุในภาชนะปิดผนึกที่อากาศและความชื้นไม่สามารถซึมผ่านได้ ในกรณีที่ใช้ครั้งละน้อยๆนำมาแบ่งบรรจุถุงสูญญากาศ

น้ำทะเลผงธรรมชาติมีเกลือแร่ธาตุหลักและเกลือแร่ธาตุรองครบถ้วน เมื่อผสมกลับมาเป็นน้ำทะเลที่ความเค็มปกติ ผึ่งให้ถูกแดดอ่อนๆ เติมอากาศ เราจะพบจุลินทรีย์แพลงก์ตอนเกิดขึ้นได้เองเหมือนน้ำทะเลธรรมชาติปกติทั่วไป ทั้งนี้ อาจต้องปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่าง pH เท่ากับน้ำทะเลปกติ (8-8.5) ด้วยวัสดุปูน เนื่องจากแคลเซียมสูญเสียออกจากน้ำทะเลได้โดยง่าย

ท้ายที่สุด การทำน้ำทะเลผงธรรมชาติ สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าอุตสาหกรรมพื้นบ้านจำหน่ายให้ในการปลาทะเลสวยงาม ทดแทนน้ำทะเลเทียมที่ผสมขึ้นจากเกลือสังเคราะห์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ และจำหน่ายให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลเชิงพานิชย์ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดการน้ำต่ำลง ได้น้ำทะเลที่มีทั้งแร่ธาตุหลักและเกลือแร่ธาตุรองครบถ้วน ส่งเสริมความแข็งแรงของสัตว์น้ำที่เลี้ยงได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 249323เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมกำลังจะเลี้ยงปลาทะเลและมีความจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำทะเลผง ไม่ทราบว่าจะติดต่อขอรายละเอีอยดและสั่งซื้อได้ที่ไหนครับ

นางสาววลี พรหมสมบัติ

ข้อมูลในการทำน้ำทะเลผงธรรมชาติ ผลสำเร็จในการทำ ใช้ได้ในการทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือไม่ (นำมาทำสัมมนาทางประมง)

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช วิทยาเขตไสใหญ่ ขอบคุณมากค่ะ

เกษตรกรและผู้สนใจ น้ำทะเลผงธรรมชาติ

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลจังหวัดสมุทรสงคราม

135 ม.11 ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทร.0 3472 0170 โทรสาร 0 3477 3675

E-mail : [email protected]

ผมกำลังต้องการเกลือพวกนี้อยู่พอดีครับ..จะใช้เพาะกุ้งก้ามกราม(อยู่อุบล) แต่เกลือสังเคราะห์แพงมาก อยากทราบราคา ขนาดด้วยครับ..จัดส่งรายละเอียดทางเมล์ด้วยนะครับ..ถ้าน่าสนใจผมจะโทรติดต่อเอง

ต้องการนำมาใช้กับน้ำจืด 10 ตันให้ได้ความเค็ม 25 ppt ครับไม่ทราบมีจำหน่ายใหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท