ท่องเที่ยวไทยสุขใจจัง!!


เมื่อประมาณวันที่ 13 มีนาคม 2552  ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวภาคใต้ของประเทศไทยซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากๆ เพราะไปเที่ยวภาคใต้เป็นครั้งแรก และจังหวัดที่ไปก็คือ จังหวัดระนอง ซึ่งขณะที่ไปเที่ยวนั้นก็ตรงกับทางจังหวัดได้จัดงานส่องเสริมการท่องเที่ยวพอดีเลย  ผมได้มีโอกาสเห็นสุภาพสตรีที่นั้นแต่งกายเรียกว่าชุดยะหยา ดูแล้วสวยงาม ผมไม่เคยเห็นมาก่อน  ชุดแต่ละท่านก็ดูสีสันสวยงามสะดุดตา  ทั้งผ้านุ่งและเสื้อจะมีโทนสีคล้ายกัน  บางท่านก็ตัดกัน  มองแล้วแปลกแต่แฝงด้วยความงามของลายผ้า ส่วนเสื้อนั้นเป็นผ้าลูกไม้ มีหลากหลายสีและรูปทรงตามแต่ละท่านที่ชอบสวมใส่ ส่วนสุภาพบุรุษก็แต่งชุดคล้ายคลึงกัน  แต่ผมไม่รู้เรียกว่าอะไร??  เป็นชุดที่ดูแล้วน่าจะเป็นชุดประจำถิ่นของภาคใต้ ทำให้ผมประทับใจเป็นอย่างมาก  นอกจากนั้น  ยังมีอาหารท้องถิ่นด้วย  มีการจำลองตลาดย้อนยุค  โดยการจัดบรรยากาศที่ออกแนวโบราณ  และยังมีการใช้เหรียญสมัยโบราณในการแลกเปลี่ยนสินค้า  ซึ่งในงานมีอาหารสมัยโบราณ  เช่น ขนมเบื้องพม่า  อาหารว่างคนจีน (จำชื่อไม่ได้?) เป็นต้น  ผมได้ชิมทุกชนิดเลยอร่อยมากๆ นอกจากนั้น  ยังมีการจัดประวัติความเป็นมาของจังหวัดระนอง ที่ศึกษาแล้วเข้าใจได้ง่าย  ไม่ซับซ้อน และยังมีซุ้มต่างๆ ตามแต่ละหน่วยราชการในจังหวัดจัดขึ้น มีทั้งให้ความรู้และจำหน่ายสินค้าประจำท้องถิ่น  และมีการแสดงบนเวทีของน้องๆในจังหวัดระนอง  พลัดกันตลอดทั้งคืน สวยงามมากและน่าชื่นชมกับความสามารถของลูกหลานคนระนองที่เก่งและรักวัฒนธรรมไทย  อนุรักษ์สืบทอดประเพณีอันดีงามเหล่านี้  ทำให้ผมประทับใจมาก  และเก็บไว้ในความทรงจำที่ดีในชีวิตของผมที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศในงาน  ถ้ามีโอกาสก็จะไปเที่ยวที่จังหวัดระนองอีกครั้งครับ

หมายเลขบันทึก: 249320เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โอกาสหน้า ถ่ายภาพมาให้ดูด้วยนะครับ ภาพ 1 ภาพ แทนคำอธิบายได้ตั้งเยอะ ลองติดตามดูเทคนิคการนำเสนอของ ครูพรรณา นะ ดูสนุกและได้อรรถรสดีมาก คงไม่ว่ากันนะครับ

สวัสดีค่ะ คนใต้ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ

แล้วอย่าลืมแวะมาเที่ยวอีกนะค่ะ :)

เฮ้ยน่าไปจัง ไปไม่ชวนจำไว้

หนีไปเที่ยวคนเดียว

ไม่เคยไปภาคใต้เลย

อยากไปจัง

อยากไปจัง

ฟังตั้มพูดแล้ว

ได้ความประทับใจมากมายเลยนะ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท