ข้าวกล้องงอก...มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน


ข้าวกล้องงอก

ข้าวกล้องงอก...มีคุณทางอาหารครบถ้วน

            ข้าวกล้องงอก...เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจมากในขณะนี้ ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ นายวัฒนชัย สุภา ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ จึงทราบรายละเอียดมากพอสมควรจึงนำมาบอกต่อ  ข้าวกล้องงอกเป็นนำข้าวกล้องที่ยังมีชีวิตอยู่มาทำให้งอกด้วยการแช่น้ำ 4 ช.ม. นำเมล็ดเก็บไว้ในภาชนะปิดที่มีความชื้นสูง    20 48 ช.ม. สังเกตุดูจะมีตุ่มเล็กๆ สีขาวงอกที่จมูกข้าว ความยาวไม่ควรเกิน 1 ม.ม. การงอกของข้าวเป็นการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมี เพื่อย่อยสลายสารอาหารภายในเมล็ด เกิดเป็นคาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน เปปไทด์ และสารเคมีที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะสารแกมมาอะมิโนบิวทิริกแอซิด หรือสารกาบา จะเพิ่มมากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า

            คุณประโยชน์ของข้าวกล้องงอกจะมี สารอนุมูลอิสระกลุ่มฟิโนลิก ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าชะลอความแก่ สารออริซานอล ช่วยลดอาการผิดปกติของคนที่เข้าสู่วัยทอง สารกาบา ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยผ่อนคลายทหจิตใจสงบ ลดความเครียด วิตกกังวล ลดความดันโลหิต เยื่อใยอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้ ลดอาการท้องผูก และวิตามินอี ลดอาการเหี่ยวย่นของผิว ดังนั้น ควรใช้ข้าวกล้องงอกหุงกินแทนข้าวขาว จะเพิ่มคุณค่าอาหารที่ลงทุนน้อยที่สุด สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร.056-325111-2

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวกล้องงอก
หมายเลขบันทึก: 249326เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท