กศน.พระยืน มี ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน ครบ 5 ตำบลแล้ว


ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชนคือแหล่งเรียนรู้การศึกษาตามอัธยาศัยของชุมชน

ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน

กศน.พระยืน ได้ดำเนินการพัฒนา กศน.ตำบล ครบ 5 ตำบล โดยเน้นให้มีการรวมกลุ่มจัดตั้งสำนักงาน ปักหลักเป็นกลไกระดับตำบลและหมู่บ้าน บริการและจัดกิจกรรมให้กับคนในตำบลเป็นหลัก

ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน เป็นบริการด้านการศึกษาตามอัธยาศัย เปิดให้ประชาชนมาใช้บริการอินเตอร์เน็ตฟรี นอกจากนั้นยังจัดกิจกรรมฝึกอบรมด้านไอซีที และรวบรวมวิเคราะห์ฐานข้อมูลชุมชนอย่างเป็นระบบ

บัดนี้ กศน.ตำบลทั้ง 5 แห่ง มีระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับให้บริการพร้อมแล้ว โดยมีระบบ ADSL จำนวน 3 แห่ง และระบบ IP STAR จำนวน 2 แห่ง และเริ่มเก็บสถิติการให้บริการแล้ว

ก้าวต่อไปของเรา ก็คือ การนำคอมพิวเตอร์ ไปตั้งอยู่ในบ้านของคนในชุมชน เพื่อให้ครอบครัวได้เรียนรู้ ICT ร่วมกัน ซึ่งเริ่มดำเนินการทดลองแล้ว โครงการนี้เรียกว่า โครงการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตสู่ประตูบ้าน ครับ

โครงการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตสู่ประตูบ้าน เป็นโครงการหนึ่งที่จะทำให้ประชาชน ได้มีโอกาสได้เรียนรู้การใช้ไอซีทีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ได้ดูข้อมูล รับรู้ข่าวสารต่างๆ ทั้งกลางวันและกลางคืนตามเวลาว่างของตนเอง

ตอนนี้เรากำหนดวางแผนดำเนินการ ทั้งผู้ให้บริการ(ครู กศน.)และผู้รับบริการ(ประชาชน) ว่าจะเรียนรู้และจะสอนกันอย่างไร มีเรื่อง ICT อะไรบ้างที่จะต้องสอนให้ชาวบ้านรู้ เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้อินเตอร์เน็ต การใช้โปรแกรมที่สำคัญๆ
ระบบการหมุนเวียน ระบบการให้คำปรึกษา ระบบการติดตามผลและประเมินผล

โครงการค่ายเยาวชนเรียนรู้ไอซีทีเพื่อชุมชน เป็นอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งจะนำเยาวชนมาเรียนรู้ด้านไอซีที และมีการแข่งขันกันระหว่างตำบล ระหว่างศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชนตำบลต่างๆทั้ง 5 ตำบล ได้แก่ การเรียนรู้ การทำโปสเตอร์ การทำกล่องผลิตภัณฑ์โอทอบ การทำเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ ฯลฯ

ชนบทขาดแคลนเทคโนโลยี ไอซีที เพื่อชาวบ้านและชุมชน อาจมีคำตอบในหลายๆเรื่อง สนใจร่วมคิดร่วมทำกับพวกเรานะครับ ให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์ได้เลยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 249230เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท