ประชุมเครือข่ายห้องสมุดภาคเหนือตอนล่าง 2


Lower North Library Network : LNLNET ,เล่าเรื่อง Feed

                   การประชุมเครือข่ายห้องสมุดภาคเหนือตอนล่าง มีความเป็นมาจากการที่ ผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ ในระดับอุดมศึกษา ไม่ว่าจะเป็ฯอธิการบดี ผู้อำนวยการ ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฏ พิบูลสงคราม เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ กำแพงเพชร มหาวิทยาลัยราชมงคล ล้านนา วิทยาลัยชุมชน พิจิตร ตาก  โดยการมาประชุมกันในวันนี้ เราตั้งใจว่าจะให้มีการให้บริการ Inter Library Loan หรือการยืมระหว่างห้องสมุดเกิดขึ้นให้ได้ ภายใน 15 มิถุนายน 2549 นี้ โดยกลุ่มเป้าหมาย ก็คือนิสิตบัณฑิตศึกษา และคณาจารย์ ส่วนนิสิตปริญญาตรี ก็สามารถยืมได้เหมือนกันนะครับ แต่ต้องยืมผ่านห้องสมุด โดยให้บรรณารักษ์เป็นผู้ยืมให้

            นอกจากนี้เรายังมีการคุยกันเรื่องการจัดทำฐานข้อมูล งานวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหมือตอนล่าง ที่เรามีโครงการจะจัดทำฐานข้อมูลร่วมกัน แต่ว่าเทคโนโลยีที่เราใช้ และงานที่ทำรู้สึกว่าจะซ้ำซ้อนกับของ สกอ. แต่ความจริงต้องบอกว่า สกอ.ซ้ำกับเราน่าจะถูกเพราะเราทำมาก่อน ในวันนี้เราจึงขอชลอเรื่องไว้ก่อน นอกจากนี้ผมยังเล่าเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ เกี่ยวกับเรื่อง Feed ที่ได้ไปประสบการจากการเข้าร่วมกิจกรรม KM ให้กับสมาชิกฟัง ว่าบางทีเราอาจใช้ Planet Master กับ Feed มาเป็นแนวทางในการรวบรวมข้อมูลงานวิจัยในเครือข่ายภาคเหนือตอนล่างก็ได้

            นอกจากนี้เรายังคุยกันว่าเราน่าจะรวมกลุ่มกันเป็นชุมชน เครือข่ายห้องสมุดภาคเหนือตอนล่าง และเราจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างกันผ่านบล็อก โดยเราคิดร่วมกันว่าจะใช้ชื่อ Lower North Library Network : LNLNET  ซึ่งงานนี้ผมอาจต้องพึ่ง ปุ๊ก ศศิธร หรือคุณวันเพ็ญ ช่วยจัดตั้งชุมชนดังกล่าวแทนผม ซึ่งผมว่าสองคนนี้น่าจะกว้างขวางในวงการเครือข่ายห้องสมุดกว่าผมเป็นแน่ ยังไงก็ฝากหน่อยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 24904เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท