ประโยชน์ของ CDMA2000


ประโยชน์ของ CDMA2000

ประโยชน์ของ CDMA2000 1x
ตอบสนองเรื่องการรองรับเสียงและข้อมูล

          เทคโนโลยี CDMA2000 1x สามารถรองรับการส่งสัญญาณทั้งในรูปของของเสียงและข้อมูล ผ่านช่องสัญญาณระบบ CDMA มาตรฐาน ขนาด 1.25 MHz ซึ่งให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ หลายประการ

          • ข้อที่ 1 ระบบ CDMA ที่พัฒนาขึ้นใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบ CDMA ในยุคแรกถึง 2 เท่า (รวมทั้งมีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่าระบบ CDMA และ GSM) ทั้งยังสามารถรองรับการให้บริการด้านเสียงที่มีปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายในรูปแบบใหม่
          • ข้อที่ 2 ระบบ CDMA2000 1x สามารถรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 50-90 kbps (ซึ่งเร็วกว่าความเร็วโดยเฉลี่ยในการต่อสัญญาณโทรศัพท์) โดยมีอัตราการส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดที่ 153 kbps


          โทรศัพท์ระบบ CDMA2000 1x ยังสามารถเปิดเครื่องรอรับสายได้นานกว่า เนื่องจากระบบ CDMA2000 1x ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเทคโนโลยี CDMA ในยุคแรก จึงทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถอัพเกรดระบบของตนได้ง่ายดายและในราคาประหยัด สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถใช้เครื่องเดิมของตน ติดต่อผ่านโครงข่ายที่ได้รับการอัพเกรดใหม่โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องแต่อย่างใด

ประโยชน์ของ CDMA2000 1xEV-DO
โดดเด่นเรื่องการส่งข้อมูลความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          การบริการส่งข้อมูลความเร็วสูง หรือต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อมูล ระบบ CDMA2000 1xEV-DO จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่า 2 Mbps โดยมีค่าเฉลี่ยความเร็วมากกว่า 700 kbps เทียบเท่ากับการส่งสัญญาณด้วยสายแบบ DSL และมีความเร็วเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลความเร็วสูง อาทิ ภาพวีดีโอ และดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่

          ทั้งนี้ การส่งข้อมูลด้วยระบบ CDMA2000 1xEV-DO นับเป็นเทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เมื่อคิดเป็นต้นทุนต่อเมกกะไบต์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายเป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ 1xEV-DO ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลแบบแพ็กเกจ “always-on” ซึ่งช่วยให้การใช้ระบบไร้สายมีความสะดวกรวดเร็วและเกิดประโยชน์มากกว่าที่เคยเป็นมา

          • mobile hi-speed internet  บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง              
ด้วยระบบ CDMA2000 1xEV-DO ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ จึงทำให้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 2.4 Mbps (2.4 เมกกะบิต ต่อวินาที)  ช่วยให้การใช้ระบบไร้สายสะดวกรวดเร็ว และเกิดประโยชน์ยิ่งกว่าที่เคย
          • always on  เชื่อมต่อระบบเครือข่ายตลอดเวลาที่เปิดเครื่อง
ระบบ CDMA ทำให้ไม่จำเป็นต้องต่อโทรศัพท์เข้าเครือข่าย และ login ทุกครั้ง เมื่อใช้บริการรับส่งข้อมูล ซึ่งผู้ใช้จะเสียค่าบริการต่อเมื่อมีการเรียกข้อมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้น  ต่างจากระบบอื่นๆ ที่ต้องเสียค่าบริการตั้งแต่ login เข้าระบบเครือข่าย
          • capacity  รองรับปริมาณผู้ใช้งานได้มากกว่า
CDMA เป็นเทคโนโลยีที่แก้ไขข้อจำกัดของการสื่อสารไร้สายในเรื่องความจุช่องสัญญาณ เนื่องจากระบบ CDMA จะลดข้อมูลในการส่งสัญญาณลงเมื่อไม่มีการพูด เมื่อไม่มีข้อมูลที่จะส่งหรือมีน้อย กำลังส่งจะลดลง สัญญาณรบกวนในระบบมีน้อย และมีความยืดหยุ่นของรูปแบบการส่งข้อมูล (Radio Configuration)  จึงทำให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากกว่า และบริหารทรัพยากรได้เหมาะสมกว่าระบบอื่นๆ
          • soft hand-off  การส่งผ่านสัญญาณราบรื่น ลดปัญหาสายหลุด
ระบบ CDMA มีการส่งสัญญาณเชื่อมต่อกับหลายสถานีฐานพร้อมกัน (soft hand-off) เพื่อเลือกสัญญาณที่ชัดเจนที่สุด ต่างจากระบบอื่นที่เชื่อมต่อสัญญาณได้เพียงครั้งละหนึ่งสถานีฐาน (hard Hand-off)  ฉะนั้น การมี soft hand-off จึงทำให้สามารถสื่อสารได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่อง โดยปราศจากปัญหาสัญญาณรบกวน หรือสายหลุดในขณะใช้งาน
          • rake receiver  โดดเด่นเรื่องความคมชัดและคุณภาพเสียงในการติดต่อสื่อสารระบบ CDMA ให้ความคมชัดและคุณภาพเสียงในการติดต่อสื่อสารที่เหนือกว่าระบบอื่น ด้วยเทคโนโลยีซึ่งรวมสัญญาณจากทุกทิศทาง (multi-path advantage) ด้วยชุดรับสัญญาณถึง 3 ชุด (rake receiver) โดยเครื่องจะเลือกประมวลสัญญาณที่ชัดเจนที่สุด ทำให้หมดห่วงกับปัญหาคุณภาพเสียงในการสนทนา
          • power control  ประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่
ด้วยเทคโนโลยีการประมวลสัญญาณเสียง และการตรวจสอบสัญญาณระหว่างเครื่องลูกข่ายและสถานีฐานอย่างต่อเนื่อง ระบบควบคุมกำลังส่ง (power control) จะใช้กำลังส่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน ส่งผลให้สนทนาได้นานขึ้นโดยสิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่น้อยลง
          • safety & privacy ปลอดภัย มั่นใจทุกการสื่อสาร
          CAT CDMA ได้รับการออกแบบให้มีการเข้ารหัสมากถึง 4.4 ล้านล้านรหัส ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งแยกผู้ใช้งานแล้ว ยังช่วยป้องกันการลอกเลียนแบบ และลดความผิดพลาดในการสื่อสาร  ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าทุกการสื่อสารและการรับส่งข้อมูลจะปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

คำสำคัญ (Tags): #cdma2000#cdma2000 1x#cdma2000 1xev-do
หมายเลขบันทึก: 249002เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ :)..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท