คิดเรื่องอนาคต ที่เมืองแห่งอดีต


ฟ้าครับ

Bellagio เป็นเมืองเล็ก ๆ อยู่ริมทะเลสาบ Como อยู่ในแคว้นลอมบาร์ดี ทางเหนือของประเทศอิตาลี ใกล้ ๆ กับสวิตเซอร์แลนด์ ผมมาถึงในตอนบ่ายของวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2009 อากาศเย็น ๆ ไม่ถึงกับหนาวมาก โชคดีที่ฟ้าใส แดดสว่าง (ในภาพอยู่ตรงที่เขียนว่า Como)

ที่นี่เป็นที่ตั้งของกลุ่มอาคารโบราณที่เป็นทรัพย์สินของ Rockefeller Foundation เขาใช้เป็นที่พักและสถานที่จัดประชุมของมูลนิธิ อาคารที่มาเข้าพักชื่อว่า The Frati เคยเป็นปราสาทหรือเรียกว่าคฤหาสน์โบราณจะเหมาะกว่า ตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1610 เขาดูแลทุกอย่างดีมาก ปรับปรุงใหม่ทำให้ภายในเป็นห้องพักที่ถูก modernized อย่างดี ห้องประุชุมก็เพียบพร้อม มีเครื่องชงกาแฟให้ดื่มตลอด ด้วยรสนิยมที่ดี ก็ต้องมีภาพเขียนเก่า ๆ ติดตามผนัง ซึ่งเขาจะขอว่าเราอย่าถ่ายรูป เพราะเขาไม่ต้องการเผยแพร่ออกไปมากนัก (เขากลัวว่าถ้ารูปเป็นที่รู้จักมากเกินไปบริษัทประกันภัยจะคิดเบี้ยประกันเพิ่ม)

มี internet ความเร็วสูงให้ใช้ในห้อง (ก็เลยได้เีขียนบล็อกส่งอยู่นี่) และสิ่งอำนวยความสะดวกคุณภาพดี แต่ไม่มีวิทยุและโทรทัศน์

ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด ผมหิ้วโน้ตบุ๊ก IBMX40 คู่ใจเครื่องเล็กที่ใช้มาเกือบ 5 ปีแล้วและยังใช้ดีอยู่ ต่อเข้ากับสายแลน ก็สามารถรับข่าวสาร และฟังดนตรีได้อย่างสบายอารมณ์ ช่วยให้เวลาที่อยู่ในห้องไม่เงียบเหงาจนเกินไป

มาครั้งนี้ผมหิ้วลำโพง JBL รุ่น on tour ติดกระเป๋ามาด้วย เอามาพ่วงเข้ากับสาย pin jack ของโน้ตบุ๊ค ก็สามารถ stream ข่าวสารออกมาเป็นเสียงได้ดี และให้สุ้มเสียงดนตรีได้แม่นยำและมีน้ำหนักความลึกเกินตัว (ขนาดของมันเท่าหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คเท่านั้นเอง)

JBL on tourผมฟังรายการข่าวและสารคดีของวิทยุ BBC และข่าวภาคภาษาไทยจาก Radio Japan ดนตรีจาก http://www.musicovery.com/ ที่ให้เราเลือกได้ว่าจะฟังเพลงของยุคไหน แนวไหน และอารมณ์ไหน (เงียบ ๆ หรือโฉ่งฉ่างก็เลือกได้)

ประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องการพัฒนาวิธีการทางด้าน foresight เพื่อตอบคำถามว่า ภาพอนาคตและการใช้ foresight จะช่วยเหลือคนยากคนจน หรือประเทศยากจนได้อย่างไร? ผมเพิ่งเขียน paper เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้กับ Institute for Alternative Futures (http://www.altfutures.com) และจะต้องมานำเสนอในที่ประชุมนี้ด้วย จุดมุ่งหมายอีกอย่างก็คือ ทางมูลนิธิ Rockefeller อยากสร้างเครือข่ายกับคนที่ทำงานในด้านนี้ทั่วโลก จึงมีคนชื่อดัง ๆ มาจากอเมริกา ยุโรป เอเชีย และอาฟริกา รวมกันประมาณ 25 คน มีทั้งชื่อแบรนด์เนมอย่าง Jerome Glenn เจ้าของวิธีการ Futures Wheel, Leon Fuerth ที่เคยทำงานด้าน intelligence ให้ทำเนียบขาว และ Clem Bezold นักอนาคตศาสตร์ชื่อดัง งานนี้จัดโดย Rockefeller Foundation เดี๋ยววันนี้ก็จะเริ่มประชุมกันเป็นวันแรก

หวังว่าจะได้ความรู้และ connection ที่ดี ๆ เอากลับมาใช้ประโยชน์กับบ้านเราได้มาก ๆ ครับ ฟ้าอยู่ทางบ้านเรา อย่าเล่นซนเกินไปนะครับ เดี๋ยวจะได้แผลอีก ถ่ายรูปทะเลสาบ ที่มองออกไปเห็นจากหน้าต่างห้องพัก เอามาแปะไว้ให้ดูเล่นข้างล่างนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 248998เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะดร.นเรศ ดีใจที่ได้พบกันในG2K นี้ค่ะ ไม่ได้พบกันนานมาก อาจารย์ยังจำพี่ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้เนอะ

ดีใจเช่นกันครับ เวลามาเจอกันในนี้ รู้สึกเหมือนกับว่าเพิ่งเจอกันเมื่อวาน ทั้งที่ผ่านไปเกือบสิบปี! เพิ่งทราบว่าเดี๋ยวนี้พี่เป็นคุณนายไปแล้ว ;-)

แวะไปอ่านมา... เห็นไปเที่ยวญี่ปุ่นมาน่าสนุกดี วันหลังถ้าต้องการมัคคุเทศน์ก็บอกนะครับ ยินดีรับใช้

นเรศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท