ในที่สุดก็ต้องประกาศให้มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ


เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบหลายปีที่มาทำหน้าที่ประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ด้วยตัวเอง

ในที่สุดคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ประชุมกันเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 ก็มีมติไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองระยอง ที่ให้ประกาศพื้นที่ อ.มาบตาพุด และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษ โดยให้เหตุผลว่าการประกาศเขตควบคุมมลพิษเป็นกลไกสำคัญตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ทำให้การทำงานและการกำหนดมาตรฐานต่างๆ เป็นไปโดยมีกฎหมายรองรับชัดเจน และเป็นกระบวนการที่พื้นที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ โดยการประกาศดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับทันทีที่นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กก.วล. ลงนามประกาศ

 

แต่ในประเด็นที่ศาลปกครองระยองตัดสินว่า กก.วล.ชุดก่อนละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่ประกาศให้มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิ ที่ประชุมมีมติให้อุทธรณ์ เพราะเห็นว่า กก.วล. ชุดก่อนนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาบตาพุดหลายเรื่อง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องอุทธรณ์เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ละเลย

 

ประเด็นเก็บตกจากการประชุมครั้งนี้ก็คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มาเป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบหลายปีที่มาทำหน้าที่ประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ด้วยตัวเอง สอดคล้องตามเจตนารมณ์ที่พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 บัญญัติไว้

 

ก่อนนี้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2518 ได้บัญญัติให้รองนายกรัฐมนตรีที่นายกฯมอบหมายมาเป็นประธาน กก.วล. แต่เนื่องจากเรื่องสิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายเป็นฉบับปี 2535 จึงบัญญัติให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่กว่า 17 ปีที่ผ่านมามีนายกไม่กี่คนที่ให้ความสำคัญมาเป็นประธานด้วยตัวเอง

 

สมัยนายกฯทักษิณ ก็มอบหมายให้รองนายกฯจาตุรนต์ ฉายแสง มาเป็นประธาน กก.วล.

สมัยนายกฯสมัคร ก็มอบหมายให้รองนายกฯสหัส บัณฑิตกุล หรือบางครั้งที่รองนายกฯสหัสติดภารกิจ เจ๊เป้า อนงค์วรรณ เทพสุทินก็ทำหน้าที่แทน

สมัยนายกฯสมชาย ก็มอบหมายให้รองนายกฯสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

การประชุมครั้งนี้จึงคึกคักเป็นพิเศษ ห้องประชุมแทบแตก ที่นั่งไม่เพียงพอ เพราะนอกจากจะมีการพิจารณาเรื่องฮิตฮอตแล้ว กรรมการชุดนี้ยังว่างเว้นจากการประชุมมานาน แต่ที่สำคัญสุดคือ นายกฯมาประชุมด้วยตัวเองนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 248991เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาอัพเดทข้อมูลสิ่งแวดล้อมค่ะ
  • ช่วงนี้ไม่ได้บันทึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเลย
  • เดี๋ยวต้องลงมือเขียนสักหน่อยค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท