ออกกำลังสม่ำเสมอดีกับหัวใจไปนานเท่าไร?


 

...

ท่านอาจารย์มาเกอริตา โวนา และคณะนักวิจัยแห่งคลินิกวาลมองต์-เกอร์โนลิเยร์ มองโตรซ์ สวิตเซอร์แลนด์ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ที่รอดตายจากโรคหัวใจ 209 คน เพื่อศึกษาผลดีของการออกกำลัง (ภายใต้การดูแลของทีมผู้เชี่ยวชาญ)

กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อยได้แก่ กลุ่มที่ออกแรง-ออกกำลังแบบแอโรบิค เช่น เดินเร็ว ฯลฯ ออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ดึงยางยืด ดึงสปริง เล่นเวท ฯลฯ ฝึกทั้งสองแบบ และไม่ออกกำลังเลย ติดตามไป 4 สัปดาห์

...

ผลการศึกษาพบว่า การออกกำลังทั้งแบบแอโรบิคและต้านแรงมีส่วนทำให้หลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้น ส่วนกลุ่มอยู่แบบเดิมๆ (ไม่ออกกำลัง) ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย

กลุ่มตัวอย่างส่วนหนึ่งได้รับการขอร้องให้หยุดออกกำลัง ผลคือ หลอดเลือดที่ทำงานได้ดีเสื่อมสภาพไปในเวลา 1 เดือนหลังหยุดออกกำลัง

...

การออกกำลังภายใต้คำแนะนำของหมอที่ดูแลท่านน่าจะช่วยให้เกิดผลดีในระยะยาว

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...  

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Michael Kahn. Maggie Fox ed. Study shed light on exercise after heart attacks > [ Click ] > March 16, 2009. / Source > Circulation.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 17 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 248996เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมพึ่งได้ออกกำลังกาย จะยากและเหนื่อยช่วงแรกๆ

อาทิตย์แรกตั้งใจวิ่งให้ได้ 1 กิโล เหนื่อยมาก

อาทิตย์ที่สอง ต้องวิ่งให้ได้ 2 กิโลเหนื่อยเหมือนกัน แต่กิโลแรกวิ่งสบาย

อาทิตย์ที่สี่ วิ่งได้ 3 กิโล ยังฟิตเนสได้เกือบครึ่งชัวโมง

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆ

ขอให้ทุกคนพยายามเพื่อตัวเองนะครับ ออกกำลังกายไม่มีใครทำแทนกันได้ครับ

ขอขอบคุณมากๆ ครับ

  • ความเห็นของท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน ทุกๆ คนมีส่วนทำให้ท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ มีแรง มีกำลังใส่ใจสุขภาพ และช่วยชาติได้มากทีเดียว
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท