ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ช่วงเวลาคุณค่ากับ ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน


ข้อคิดดีๆ จากคนดีๆ เจ้าของสมญา "ผู้ดีรัตนโกสินทร์"

เรื่องนี้ผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้วค่ะ  ปลายปีที่แล้วโน่น  วันที่ 22 ธันวาคม  ป้าเจี๊ยบมีผู้ว่าจ้างให้ไปสัมภาษณ์ พณฯ อานันท์ ปันยารชุน  ก็เจ้าเดียวกับที่ให้ไปสัมภาษณ์ “หม่อมอุ๋ย”  หรือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุลซึ่งเคยเล่าไปแล้ว (คลิกเข้าไปอ่านได้นะคะ) 

บทสัมภาษณ์เรื่อง “76 ปีกับชีวิตที่พอเพียง พอดี และ พอใจของอานันท์ ปัณยารชุน” ตีพิมพ์ไปเรียบร้อยแล้วค่ะในนิตยสาร Trust ฉบับมกราคม-มีนาคม 2552  ถ้าสนใจก็ต้องหาอ่านเอง

เพราะตรงนี้.. จะพูดเรื่อง “บทเรียน” ที่ป้าเจี๊ยบได้กับตนเองจากคำพูดง่ายๆ สั้นๆ ของท่าน

หลังจากถามไปหลายเรื่อง  จนมาถึงเรื่องสุขภาพ  ซึ่งท่านบอกว่า “ผมไม่เคยเจ็บ ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ที่เจ็บหนักหาหมอก็คือเป็นคางทูมเมื่อตอนอายุสัก 26-27”

ป้าเจี๊ยบขอให้ท่านสรุปหลักปฏิบัติในการใช้ชีวิตที่ทำให้ท่านสุขภาพดีเช่นนี้  กินอะไร ออกกำลังกายอย่างไร  ท่านว่า นี่ไง คุณน่ะคิดมาก  ผมไม่มีหลักอะไร  ชีวิตไม่ต้องมีแบบแผน  ไม่ต้องคิดมาก ดำเนินชีวิตไปตาม “ธรรมชาติ”  อย่าหาเหตุผลว่าทำไม”

อืม.. จริงแฮะ ทำไมนักวิชาการอย่างเราถึงต้องมุ่งหาข้อสรุปหาเหตุผลกับทุกสิ่งให้ได้ทุกทีไปสิน่า  ทั้งๆที่บางเรื่องไม่มีอะไรให้ต้องสรุปก็ยังดันทุรัง..เฮ้อ!

          แต่ท่านก็กรุณาเล่าถึงสิ่งที่ทำในชีวิตประจำวัน  “ทุกวันนี้ผมตื่นสาย นอนดึก ทานอาหารทุกอย่าง แต่ทานไม่มาก เป็นคนทานไม่เผ็ดจัด... ส่วนใหญ่จะกินอาหารตามงานเลี้ยงเสียมาก ถ้าทานข้าวในบ้านก็กินง่ายๆ ไข่เจียว น้ำพริกปลาทู “

“เทนนิสเลิกเล่นไปตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว สคอวชเล่นถึงอายุ 72 เพราะกระดูกเริ่มเสีย วิ่งมากนักไม่ได้  ส่วนกอล์ฟ โรงยิม ผมไม่ได้เล่น ไม่สนใจ... ส่วนใหญ่จะเดินไปเดินมาในออฟฟิศหรือที่บ้าน เพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย”

จะว่าไปแล้ว ก็อาจจะสรุปได้นา... แต่อย่าดีกว่า
          แล้วก็แหง่วอีกครั้ง เมื่อถามว่าท่านมีปรัชญาชีวิตอย่างไร เพราะคำตอบคือ

ผมเกิดมาไม่มีปรัชญา ใช้ชีวิตไปตามธรรมชาติ ถ้าดีก็ดีกับตัวเรา แต่ถ้าไม่ดีก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเคราะห์กรรมแต่ประการใด ทำดีเพราะอยากทำ ทำเพราะสบายใจ อย่าทำเพราะหวังผลตอบแทน แต่ทำเพราะความถูกต้อง… สิ่งสำคัญเราคือต้องพอเพียง พอดี แล้วจึงจะพอใจ ถ้าได้เกินกว่านั้นให้ถือว่าเป็นโบนัสของชีวิต

นอกจากนั้น  ท่านบอกว่า ิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ไม่ต้องเก็บมาคิดอีก ทำงานที่เป็นปัจจุบัน”  ตรงนี้ท่านยกตัวอย่างมีคนชอบถามว่าเป็นนายก 1 ปี 7 เดือน ยังมีอะไรอีกบ้างที่คิดว่าจะทำแล้วไมได้ทำ?  ซึ่งท่านตอบว่าไม่มี  อะไรที่จบไปแล้วก็คือจบ ไม่ต้องเก็บมาคิด

เอวัง... ไม่สรุป

หมายเลขบันทึก: 248928เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วได้แง่คิดไปอีกแบบนะคะ

^_^

ดีจังค่ะ ป้าเจี๊ยบ ง่ายๆ แต่ก็เข้าใจดี ดูเหมือนง่่าย แต่จริงๆแล้วทำยากค่ะ...

แวะมากราบสวัสดีปีใหม่ไทย(หลังจากไปทำบุญมา 3 วัน) ค่ะ ป้าเจี๊ยบที่คิดถึง

สวัสดีปีใหม่ไทยครับอาจารย์ ขอให้มีความสุขมากๆและได้ไปเที่ยวในที่อยากไป/จรูญ-จินดา

จินตนา ศรีดาวเดือน

อาจารย์มีความเป็นตัวของตัวเองดีค่ะ ชอบค่ะ

ได้ข้อคิดว่าเราไม่ต้องคิดให้มากจนเกินไปก็ทำให้เรามีความสุขนะครับ บางเรื่องต้องคิดแบบไม่คิด จึงจะสงบ (ขอบพระคุณฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุนและป้าเจี๊ยบมากครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท