กินเนื้อน้อยลดมะเร็งไหม?


...

ท่านศาสตราจารย์ทิม เคย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา (สถิติทางการแพทย์) แห่งสถาบัน Cancer Research UK และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอายุ 20-89 ปี 52,700 คน

ผลการศึกษาพบว่า คนที่ไม่กินเนื้อแดง (ทั้งแบบมังสวิรัติ และแบบกินปลา-ไม่กินเนื้อ) มีความเสี่ยงมะเร็งลดลงมาก(เมื่อเทียบกับคนที่กินเนื้อ)

...

เรื่องคนที่กินเนื้อแดง (red meat = เนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว หมู แพะ แกะ ฯลฯ) เพิ่มเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่แปลกอะไร

เรื่องที่พบใหม่ในการศึกษานี้คือ คนที่กินมังสวิรัติ (vegetarians = ไม่กินเนื้อ กินไข่หรือนมได้) กลับมีความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่มากกว่ากลุ่มอื่นๆ

...

กลไกของเรื่องนี้ยังไม่เป็นที่ทราบกันแน่ชัด นอกจากนั้นการศึกษานี้ยังเป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

ทุกวันนี้เรารู้แต่ว่า คนที่กินมังสวิรัตินานๆ มักจะมีระดับวิตามิน B12 (วิตามินตัวนี้ทำงานหลายอย่างคล้ายวิตามิน B ที่ชื่อ "โฟเลต" ซึ่งเชื่อกันว่า อาจช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้) และธาตุเหล็กต่ำกว่าคนทั่วไป ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การกินเนื้อน้อยและการกินผักผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ส่วน (1 ส่วนบริโภค = ประมาณฝ่ามือของคนที่กิน หนาเท่าข้อปลายนิ้วก้อย ไม่รวมนิ้วมือ = กล้วยหรือส้มขนาดกลาง 1 ผล = แผ่น CD)มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็ง

เมืองไทยเรามีคนกินอาหารแบบมังสวิรัติค่อนข้างมาก... การศึกษาวิจัยในคนกลุ่มนี้อาจช่วยให้คนทั่วโลกได้คำตอบที่แน่นอนขึ้นได้

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

หัวข้อเรื่องวันนี้คือ 'Vegetarians 'get fewer cancers' แปลว่า "คนที่กินมังสวิรัติเป็นมะเร็งน้อยลง" (vegatarian = ไม่กินเนื้อ กินนมหรือไข่ได้; vegans = ไม่กินเนื้อ ไม่กินไข่ ไม่กินนม)

ศัพท์ที่น่าสนใจคือ 'vegetarian'

  • 'vegetarian' > [ เว - เจ่ - แท้ - เหรี่ยน ] > [ Click ] , [ Click ]
  • 'vegetarian' > noun = คนกินมังสวิรัติ

...

ที่มา                                                       

  • Thank BBC > Vegetarians 'get fewer cancers' > [ Click ] > 16 March 2009. / Source > Am J Clinical Nutrition.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 16 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 248898เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท