เป็นครูด้วยหัวใจตอน๔


เพียงแค่เห็นช่องทางคุณครูก็โล่งโปร่ง อย่างน้อยได้ให้โอกาสนักศึกษาผู้สับสนอีก ๑ คน วันนี้ได้ทำสิ่งดีๆ ให้แก่ชีวิตแล้ว

เมื่อวันศุกร์มีนักศึกษาเข้ามาพบ แจ้งว่ายังไม่ได้ลงทะเบียนวิชาที่จัดสอนในภาคฤดูร้อนเป็นวิชาบังคับของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และตนเพิ่งทราบว่าลงทะเบียนไม่ทัน เนื่องจากไม่ทราบว่าปีนี้เปิดสอนครั้งเดียว โดยปกติวิชานี้อาจารย์ผู้รับผิดชอบกรุณาจัดสอนให้ ๒ กลุ่ม ในช่วงฤดูร้อน โดยให้เรียนต่างเวลากัน  เพราะเห็นใจนักศึกษาทีเรียนอ่อนซึ่งต้องมาลงทะเบียนเรียนใหม่สำหรับวิชาที่สอบไม่ผ่าน

การเปิดสอนก่อนเวลาทำให้นักศึกษาที่เรียนในภาคต้น หรือ ปลายที่คาดว่าจะมีปัญหาได้วางแผนมาลงเรียนก่อนที่จะถึงเวลาที่เปิดให้ลงเรียนแก้ตัว ชื่นชมอาจารย์ท่านนี้มาก นับเป็นครูด้วยหัวใจจริงๆ

ผลที่เกิดขึ้นจากการที่ลงทะเบียนไม่ทัน นักศึกษารายนี้จะต้องรออีก ๒ ปี เพราะฤดูร้อนปีหน้านักศึกษาต้องเรียนวิชาที่หลักสูตรจัดให้จำนวน ๖หน่วยกิต ซึ่งคงไม่สามารถแบ่งเวลามาเรียนวิชาที่ว่านี้ได้เต็มที่ อาจเรียนๆขาดๆ เนื่องจากเวลาซ้อนกัน ถ้ารออีก ๑ ปี ซึ่งขณะนั้นนักศึกษาคงอยู่ปี๔ ซึ่งหลักสูตรกำหนดให้เรียนเพียง ๒ภาค และจะจบหลักสูตรได้เลย แต่นักศึกษาต้องต่อไปอีก ๑ ภาคจึงจะจ

ฟังดูเผินๆ เหมือนไม่น่ามีปัญหาก็แค่จบช้าไป ๑ เทอม แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนักศึกษาต้องสอบcomprehensive หลังเรียนภาคทฤษฎีจบแล้ว ถ้าสอบผ่านจึงจะถือว่าสำเร็จการศึกษา และหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ผู้สำเร็จต้องสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพให้ผ่าน จึงจะเป็นผู้ประกอบวิชาชีพได้ ถ้าเช่นนั้นนักศึกษารายนี้จะต้องรอไปสอบ comprehensiveในปีถัดไป

นั่นหมายถึงว่านักศึกษารายนี้ต้องใช้เวลาเรียนเพิ่มจากเดิมอีก ๑ ปี โชคร้ายกว่านั้น นักศึกษารายนี้ซ้ำชั้นมาแล้ว ๑ ปี เนื่องจากในระหว่างที่เรียนปี๑ เกิดสับสนในตนเอง ปรับตัวว่าจะเรียนหรือไม่เรียนดี จนเป็นเหตุให้ต้องมาเรียนซ้ำ แปลว่านักศึกษารายนี้ใช้เวลาเรียนหลักสูตรนี้นานถึง ๖ ปี

นักศึกษารายนี้ ถ้าเป็นเด็กเกเร ไม่เอาไหน ก็ยังไม่กระไร แต่รายนี้เป็นเพียงผู้สับสนในตนเอง หลงทางไปชั่วครู่ บัดนี้เธอผู้นี้ปรับตัวแล้ว มีอาจารย์ที่เฝ้าติดตามพัฒนาการของเธอ รายงานให้ทราบว่าเธอมีการปรับตัวดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือ แล้วครูยังจะปล่อยให้เธอต้องใช้เวลาเรียนนานขนาดนี้อีกหรือ

วันนี้จึงตัดสินใจนำปัญหาของเธอปรึกษากับอาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชาดังกล่าว เพื่อพิจารณาหาทางออก ได้ข้อมูลกลับมาที่พอมองเห็นช่องทางสว่าง จะต้องให้นักศึกษาตัดสินใจเองว่าจะเลือกหนทางใด หากเลือกทางนั้นแล้วต้องทำให้เต็มที่มิฉะนั้นถ้าพลาด จะส่งผลกระทบตามมา 

เพียงแค่เห็นช่องทางคุณครูก็โล่งโปร่ง อย่างน้อยได้ให้โอกาสนักศึกษาผู้สับสนอีก ๑ คน วันนี้ได้ทำสิ่งดีๆ ให้แก่ชีวิตแล้ว

หมายเลขบันทึก: 248859เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เป็นอาจารย์พยาบาล ก็เหนื่อยไม่ใช่น้อยนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับการหลอมพยาบาลยุคใหม่

สวัสดีค่ะ คุณ rujires

ขอชื่นชมด้วยใจจริงนะคะ
กับการที่คุณมีจิตวิญญาน
ของผู้เป็นครูอย่างเต็มเปี่ยม
ดีใจแทนนักศึกษาผู้นั้นด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ การช่วยให้นักศึกษาสำเร็จโดยไม่เสียเวลามากนักเป็นความภูมิใจของคนเป็นครูค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

คุณครู ก็งานหนัก พยาบาลก็งานหนัก คุณครูพยาบาลหนักกว่าหลายเท่า ขอบคุณค่ะท่านอาจารยืพยาบาลที่หล่อหลอมให้พยาบาลมีวิชาชีพ พร้อมช่วยเหลือสังคม

สวัสสดีค่ะ อาจารย์ นู๋ เป็นนักศึกษาพยาบาลรามาปี 3 ค่ะ

เหนื่อยมั๊ยคะ สู้ๆๆๆๆ นะคะ

*__*

สวัสดีค่ะ อ. มาให้กำลังใจค่ะ

เป็นครูเหนื่อยแล้วได้คณค่าค่ะ อย่างน้อยเราก็มีส่วนพัฒนาในด้านความรู้และสอนวิชาชีวิตให้คนอีกหลายๆคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท