ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

จัดตั้งนิคมฯนครศรีธรรมราช 3 อำเภอจ่อต้าน


ประธานส.ส.นครศรีธรรมราชมึนผลศึกษากนอ.ที่อ้างในเขต 3 อำเภอ พร้อมเปิดทางจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่ส.ส.ในพื้นที่กลับอ้างมวลชนต้านแน่นอน

 

จัดตั้งนิคมฯนครศรีธรรมราช 3 อำเภอจ่อต้าน

ที่มา  http://www.bangkokbiznews.com/home/news/business/business/2009/02/16/news_16173.php

ประธานส.ส.นครศรีธรรมราชมึนผลศึกษากนอ.ที่อ้างในเขต 3 อำเภอ พร้อมเปิดทางจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่ส.ส.ในพื้นที่กลับอ้างมวลชนต้านแน่นอน

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน ส.ส.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า  การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใน จ.นครศรีธรรมราช  ทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในฐานะเจ้าของโครงการ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาพื้นที่ๆ เหมาะสม 

ประกอบด้วย อ.ขนอม อ.สิชล อ.ท่าศาลา และ อ.นาบอน โดยนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ จะเชื่อมเข้ากับโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (เซาเทิร์นซีบอร์ด)

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าในขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสวนทางการผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาโครงการ ที่ระบุว่าประชาชนให้การยอมรับ

"ผลการศึกษาสรุปข้อมูลว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการนิคมอุตสาหกรรมสูงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบกลับไปยังพื้นที่ รวมทั้ง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ คือ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล และนายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ พบว่า ประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องการนิคมอุตสาหกรรม"

นายวิทยา กล่าวว่า นครศรีธรรมราช เหมาะต่อการตั้งนิคมอุตสาหกรรมยางพาราเท่านั้น โดยเฉพาะที่ อ.นาบอน อีกทั้งมีพื้นที่ว่างเปล่าจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐและมีการกันเขตเรียบร้อยแล้วด้วย หากจัดตั้งที่นี้ได้ก็จะลดค่าใช้จ่ายเรื่องเงินลงทุนในการจัดซื้อที่ดิน

ขณะที่ อ.ขนอม  อ.สิชล  และ อ.ท่าศาลา   ติดกับฝั่งทะเล ไม่เหมาะที่จะมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้น"
สำหรับเส้นทางสะพานเศรษฐกิจ (แลนด์บริดจ์)   ของโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้  (เซาเทิร์นซีบอร์ด) ที่จะเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดการคมนาคมแบบผสมผสาน เดิมที่กำหนดไว้คือ กระบี่  ทางฝั่งอันดามัน และ นครศรีธรรมราช ในฝั่งอ่าวไทย  แต่ปัจจุบันแนวเส้นทางได้เปลี่ยนไปแล้ว เป็นแนว จ.สตูล  ฝั่งอันดามัน และจ.สงขลา ฝั่งอ่าวไทย 

นายจามร เจริญอภิบาล ประธานหอการค้านครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การคัดค้านตั้งนิคมอุตสาหกรรม ตามแนวทางการศึกษาของ กนอ. ใน 3 อำเภอข้างต้น  หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนจะพบว่านครศรีธรรมราช มีความเหมาะสมทั้งความเป็นศูนย์กลางกึ่งกลางของภาคใต้ การสำรวจร่องน้ำ หรือไหล่ทวีปเพื่อรองรับการขนส่งทางน้ำหรือท่าเรือน้ำลึก ใน

ขณะที่มวลชนในพื้นที่ทั้งสามอำเภอ คือท่าศาลา สิชล ขนอม ไม่ต้องการให้มีนิคมอุตสาหกรรม  จึงเป็นการสูญเสียโอกาสอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามมีความพยายามจากหลายๆ ฝ่ายในการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

"ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้พัฒนาเมืองโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่ผ่านมานครศรีธรรมราชเสียโอกาสมามากแล้ว และถ้าเสียโอกาสครั้งนี้ไปแน่นอนว่าย่อมไม่กลับมาอีก ซึ่งการลงทุนที่เกิดขึ้นนั้นย่อมดีต่อเศรษฐกิจ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการเกษตรอาจเป็นการพัฒนาในเชิงอนุรักษ์ผมเห็นด้วย

แต่อีกส่วนหนึ่งนั้นเป็นห่วงอนาคตลูกหลานข้างหน้าเมื่อเรียนจบแล้วต่างก็ต้องออกไปทำงานนอกจังหวัดนครศรีธรรมราชเกือบทั้งหมด แทนที่จะทำงานที่บ้านเกิด  หากมีแหล่งงานขนาดใหญ่รองรับ" นายจามร ระบุ

 

หมายเลขบันทึก: 248836เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท