เริ่มที่ "คิด" หากมันดี ผลจากมันก็จะดี


เพราะหากเรา เริ่มที่ "คิด" หากมันดี ผลจากมันก็จะดี ในทางกลับกันหากความคิดนั้นไม่ดี หรือคุณภาพต่ำ ผลจากมันก็ตามสัดส่วนของมัน

อย่างที่ได้เคยบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ว่า เปลี่ยนบทบาทตัวเองเป็น "นักเรียน" ตะลอนไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ตเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนกลยุทธ์ มีตัวอย่างแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานต่างๆมากมายเผยแพร่ในโลกไซเบอร์ ทั้งในระดับประเทศ ระดับองค์กร และระดับหน่วยงานย่อย

วิธีที่จะทำ แผนกลยุทธ์ที่ดูจะง่ายที่สุดคือ coppy ของเขามา แล้วเปลี่ยนชื่อให้เป็นหน่วยงานที่เราทำงานอยู่ ปรับบางอย่างให้เข้ากับหน่วยงาน ก็ได้แผนกลยุทธ์มา

ซึ่งหากวางเป้าอยู่ที่ แค่ให้มีแผนกลยุทธ์ ด้วยวิธีนี้ก็คิดว่าเพียงพอ และสำเร็จแล้ว

แต่ หากว่า ที่เขียนแผนกลยุทธ์ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการนำพาองค์กรที่เราทำงานอยู่ไปสู่สิ่งที่เราต้องการจริงๆท่ามกลางการแข่งขันและอุปสรรคนานับประการแล้วละก็ การcoppy แทบไม่ได้ช่วยอะไรเรามากนัก เผลอๆอาจนำพาเราและองค์กรที่เราทำงานอยู่หลงเข้ารกเข้าพงไปเสียอีก

อ่านไปอ่านมาก็พบว่า การจัดทำแผนกลยุทธ์นี่เริ่มต้นจากการ "คิด" ของบุคลากรทุกคนในองค์กร หรืออีกนัยหนึ่ง "แผนกลยุทธ์ก็คือ ผลของความคิดของผู้จัดทำแผนกลยุทธ์นั่นเอง"

มาถึงตรงนี้ เห็นทีต้องแอบสังเกตหรือฟังสิ่งที่บุคลากรในระดับต่างๆคิด คงจะน่าสนใจทีเดียว...

เพราะหากเรา เริ่มที่ "คิด" หากมันดี ผลจากมันก็จะดี ในทางกลับกันหากความคิดนั้นไม่ดี หรือคุณภาพต่ำ ผลจากมันก็ตามสัดส่วนของมัน

หมายเลขบันทึก: 248826เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท