ชีวิตสามัญ


เราพึงยินดีในชีวิตของคนธรรมดาสามัญ




อ่านข้อคิดจาก "ความสำคัญตนบนทางรัก"  จาก สู่เส้นทางรัก โดยแแพทย์เชิงดอย แล้วได้ข้อคิดดีดี

หลายอย่างนำมาฝากกันค่ะ

"ความสำคัญตนเป็นเสมือนหนึ่งกำแพงกีดกั้นสันติภาพระหว่างมนุษย์"

"กำแพงทิฐิ กำแพงแห่งความสำคัญตนนั้น แน่นหนาเกินกว่าน้ำใจที่ไหลริน

จากหัวใจของใครสักคนจะซึมซับเข้ามาถึง

และเราก็ไม่อาจมีความรักให้แก่ใครๆได้อย่างจริงจัง"

 

แต่ตรงกันข้าม

" ยามใดที่เราถ่อมตนลงสู่ชีวิตสามัญ หยุดทรนงในเกียรติยศทั้งปวง เรากลับ

สัมผัสถึงความจริงใจต่อกัน ไม่มีความเงียบเหงาหลงเหลือไว้ในความเป็นกันเอง

ศักดิ์ศรี ตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นเพียงมายาภาพที่เราควรรู้เท่าทัน

มันเป็นเพียงสิ่งสมมุติเป็นเพียงหัวโขนของละครชีวิต แน่ละเมื่อเราสวมหัวโขนแล้ว

ก็ต้องรำให้สวยตามบทบาท แต่เราต้องรู้ว่ามันเป็นละคร จะยึดมั่นจริงจังสำคัญตน

หาได้ไม่  ตัวเจ้าเมือง  ผู้ร้าย  พระเอก จะแตกต่างกันประการใดในยามละครเลิก

เราต่างคือ เพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสมาชิกของละครโรงเดียวกัน

เราพึงยินดีในชีวิตของคนธรรมดาสามัญ

ไม่ว่าเราจะมีบทบาทใดใดในสังคม โดยที่แท้เราคือ คนธรรมดาสามัญ"


 

หมายเลขบันทึก: 248477เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ พี่สาว..

แวะมารับธรรมคุ้มครองตนเองค่ะ..

สวัสดีค่ะ พี่สาว..

แวะมารับธรรมคุ้มครองตนเองค่ะ..

สวัสดีค่า น้องสาว

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบล้อกนะคะ

เมตตาธรรมค้ำจุนโลกาน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท