แบบไหนดี Technology push หรือ Demand pull


แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ออกสู่สายตาเราในปัจจุบันมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นก็มาจากแรงผลักดัน 2 ด้านที่แตกต่างกัน คือ Technology push และ Demand pull

สวัสดี Go2know หลังจากหายไปนานเกินเดือน(ไม่ได้ post blog อย่างน้อยเดือนละครั้งดั่งที่ตั้งใจไว้) วันนี้ผมจะบอกว่าผมกลายเป็นพ่อคนแล้วครับ :) มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่มนุษย์คนหนึ่งจะพึงมี แต่นี่ก็หมายถึงภาระหน้าที่ที่เราจะต้องเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดี ก็ต้องพยายามกันต่อไป สู้ๆ ส่วนประเด็นที่น่าสนใจที่อยากจะหยิบยกขึ้นมาคุยกันในวันนี้คือเรื่องที่มาของ "นวัตกรรมบนอินเทอร์เน็ต"

ผมเชื่อว่าทุกคนจะยอมรับว่าแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ออกสู่สายตาเราในปัจจุบันมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นก็มาจากแรงผลักดัน 2 ด้านที่แตกต่างกัน คือ Technology push และ Demand pull อธิบายง่ายๆ ก่อนก็คือ Technology push เป็นการผลักโดยฝั่งคนเทคนิค นักพัฒนา หรือโปรแกรมเมอร์ ที่อาจเริ่มต้นโดยความบังเอิญหรือความตั้งใจจากงานวิจัยในห้องแล็บเล็กๆ ศึกษาและพัฒนาจนกระทั่งกลายเป็นแอพพลิเคชั่นชั้นยอด หรือเว็บไซต์ชั้นนำในท้องตลาด ในขณะเดียวกันก็มีอีกแรงตรงกันข้ามเรียกว่า Demand pull หรือแรงดึง เป็นความต้องการของผู้บริโภคที่อยากได้อะไรสักอย่างมาตอบสนอง ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ความรวดเร็วในการประกอบธุรกิจ เมื่อทราบความปรารถนาดังกล่าวแน่ชัด นักพัฒนาจึงนำไปออกแบบมาเป็นแอพพลิเคชั่นอย่างที่คนต้องการ



ที่มาภาพ http://en.wikipedia.org/wiki/Technology_push

ขอยกตัวอย่าง การวิจัยเล็กๆ เกี่ยวกับ Page Rank หรือค่าความสำคัญของหน้าเว็บเพจ จากสิ่งที่โลกยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรเมื่อปี 1997 จนปัจจุบันมันกลายเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นใหญ่ที่ทำให้เรารู้ว่าเว็บเพจหน้าไหนเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดอะไร นี่คือ Technology push แน่นอน ในอีกด้านหนึ่งฝั่ง Demand pull ก็มีอีกแอพพลิเคชั่นที่เค้าบอกว่าพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบคำถามง่ายๆ ที่ว่า "What are you doing now?" หรือตอบสนองสิ่งที่คนทั่วไปอยากรู้ในยุคเว็บ2.0 นี่ก็แอพพลิเคชั่นชั้นนำของโลกที่เด็กแนวใช้กันอย่างกว้างขวาง

ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันในวงการคือ แล้วแรงด้านไหนหละที่สำคัญกว่ากัน เราควรเริ่มต้นแบบไหนให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

ก: Technology push
ข: Demand pull

แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

 

หมายเลขบันทึก: 248457เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่ายินดีที่กลับมาเขียนบล็อกอีกค่ะ

เพื่อนหลายคนคงกำลังรออ่ายอยู่ค่ะ

คิดว่า ยังไงก็ต้อง demand pull สิครับ ถ้าตลาดไม่ต้องการมีหรือทำออกมาแล้วจะขายได้ พวกทำเพราะอยากมันยากจะประสบความสำเร็จครับ ยิ่งเมืองไทยยิ่งไม่ค่อยเห็น เห็นแต่ copycat strategy ทั้งนั้น เลยไม่รู้ว่ามัน push หรือมัน pull

ประเด็นนี้ รู้สึกว่าค่อนข้างยาก นั่งเพ่งอยู่ครู่หนึ่ง ก็ไม่มีอะไรผุดขึ้นมาในคลองความคิด...

ถ้าไม่ตอบตามประเด็น เป็นไปได้ว่า พลังผลักดันเทคโนโลยี ไปสร้างแรงจูงใจให้ตลาดเกิดความต้องการขึ้นมา และนั่น น่าจะเป็นปรากฎการณ์ทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน...

เจริญพร

เราว่ามันก็ต้องทั้ง Tech Push และ Demand Pull แหละ เหมือนถามไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันเลย ว่าแต่ถามอย่างงี้มีเฉลยไหม

สวัสดีครับทุกคน

คุณ berger0123 - ไม่ได้ไปไหนหรอกครับ มีเวลา นึกอะไรได้ก็เขียนครับ

คุณ Guppa - ถ้าเราเริ่มจาก demand pull แสดงว่าเราต้องทำ sourcing ได้เก่งพอสมควรเพื่อไปหาเทคโนโลยีมาตอบสนองความต้องการได้ ส่วนคนไทยจะ C&D (copy and develop) ผมไม่ว่านะครับ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย อยู่ไปแบบขาดสารอาหารกลางวัน

เรียน BM.chaiwut - นมัสการครับ เท่าที่อ่านเหมือนเลือกฝั่ง technology push ให้แรงผลักดันเทคโนโลยีไปสร้างแรงจูงใจให้ตลาด แต่คนไม่เข้าใจเทคโนโลยีตัวนั้นก็จะไม่ได้รับการยอมรับนะครับ ยกตัวอย่างคลาสสิก เช่น ครั้งหนึ่ง Apple inc. เคยทำ PDA อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ก่อนที่ Palm จะทำออกมาขาย ตอนนั้นตลาดไม่รู้จัก แล้วสุดท้ายผลิตภัณฑ์ตัวนี้ก็ต้องถูกยกเลิกไป ไม่มีใครจำได้ (แม้แต่ชื่อ)

คุณ Moo+ - ไม่มีเฉลยครับ บางทีมันก็ถูกหรือบางทีมันก็ผิดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ เหมือนเวลาเรามองย้อนกลับไปเราจะเข้าใจว่ามันเป็น technology push หรือ demand pull แต่ตอนจะเริ่มทำใหม่ๆ สิครับ เอาไงดี มันเป็นคำถามที่ผู้ประกอบการและนักวิจัยสงสัยอยู่จนทุกวันนี้

 

ผมคิดว่าจะต้องมี Technology Push และ Demand Pull ทั้งสองอย่างไปด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะต้องมีัการ Push ของ Technology บางอย่าง ถึงจะสานฝันของ Demand Pull บางอย่างไปด้วยกันได้ ซึ่งบางทีก็กลับกัน คือมี Demand แล้วเลย Push เพื่อตอบสนอง Demand ไป

แต่ในความคิดผม Technology Push มีส่วนทำให้เกิด Demand Pull อย่างมาก

น้อง DominixZ

จริงๆ ในหนังสือเรื่อง model of innovation process นอกจาก push และ pull แล้ว ยังมี coupling, integrated, และ network ถ้าสนใจไงว่างๆ เดี๋ยวจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท