ตลาดนัดความรู้ปฏิบัติ


เวลาเราฟังเพื่อนเหมือนเราเก็บจิ๊กซอว์ของเพื่อนเพื่อนำมาต่อกับจิ๊กซอว์ของเรา

        เรามักคิดกันว่า คนระดับปฏิบัติงานมักเป็นผู้ไม่รู้

คำว่าความรู้ มักจะเข้าใจว่าเป็นความรู้เชิงทฤษฎี มีอยู่ใน ผู้รู้ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงผู้ปฏิบัติงานเป็น ผู้รู้ ในงานของตน เป็นผู้มี ความรู้ปฏิบัติเป็น ความรู้ที่ไม่มีในตำรา เป็นความรู้ชิ้นเล็กๆที่ทำให้งานสำเร็จ ในตัวคนมีความรู้มากมายทุกคนจึงควรหันมาดูตัวเองค้นหาความรู้ที่อยู่ในตัวเรา   เพื่อนำออกมา ใช้ร่วมกับความรู้ของเพื่อนเพื่อก่อให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่

           ในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทุกคนตีความด้วยประสบการณ์ทั้งหมดของแต่ละคน เวลาเราฟังเพื่อนเหมือนเราเก็บจิ๊กซอว์ของเพื่อนเพื่อนำมาต่อกับจิ๊กซอว์ของเรา ความรู้เกิดจากการต่อจิ๊กซอว์ เราต้องหาเหลี่ยมมุมที่จะต่อเพื่อให้เกิดมุมมองที่กว้างขึ้น ลึกขึ้น เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆ

        เมื่อค้นพบว่าความรู้มีอยู่ในตัวเรา เราจะพบว่าตัวเองมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี และเริ่มมีความมั่นใจที่จะกล้าคิดกล้าทำ สร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิต

หมายเลขบันทึก: 248456เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีเจ้าขา

มารับความรู้ค่ะ

 

 

ตลาดนัด ผลัดกันเรียนรู้ ดีครับ

สวัสดีครับ คุณberger0123 แวะเข้ามาเยี่ยมอีกนะ!

ขอบคุณอาจารย์หมอ JJ ชอบวลี "ตลาดนัดผลัดกันเรียนรู้" ครับ

พินิจ นิลกัณหะ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ กฟผ.

เห็นด้วยคะ "ตลาดนัดผลัดกันเรียนรู้"  ทุกคนมีความเก๋าฝังลึกอยู่ในตัวเอง มีคุณค่า ศักดิ์ศรี แต่จะได้รับการเผยแพร่ บอกเล่า หรือไม่เท่านั้น

สวัสดี ค่ะ อ.พินิจ

เข้ามาทักทาย

ไม่รู้ว่ายังจำกันได้หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท