เรียนรู้วิธีทำงานจากบิลล์ เกตส์


         นิตยสารฟอร์จูน  ฉบับที่ 7/2006   ลงบทความเขียนโดยบิลล์  เกตส์ เรื่อง How I work    สิ่งที่ผมประทับใจคือ
(1) เป็น paperless office ใช้จอคอมพิวเตอร์ 3 จอ synchronize กัน   จอซ้ายเป็น e-mail list   จอกลางเป็น e-mail ที่บิลล์ เกตส์ตอบเป็นประจำ   และจอขวาเป็น browser   อ่านดูแล้วผมสรุปว่าเราไม่ใช่เศรษฐีขนาดนั้น   ใช้จอเดียวก็พอ
(2) ที่ไมโครซอฟท์ใช้อีเมล์เป็นลู่ทางสื่อสารหลัก   ไม่ใช่โทรศัพท์,  บล็อก,  bulletin board หรือแม้แต่การประชุม   โดยมีการ integrate voice-mail และแฟกซ์เข้ากับอีเมล์
(3) Synchronize กับจอ 3 จอคือ   Tablet PC (สำหรับถือติดมือ  เขียนด้วยมือได้  วาดรูปได้  เขียนไดอะแกรมได้   ผมกำลังจ้องอยู่ เมื่อไรมันอ่านภาษาไทยออกผมซื้อทันที)
(4) มีเทคนิคการจัดการทั้ง information overload และ information underload  คือใช้ทั้งเครื่องมือและคนคัดกรอง information ที่จะไปถึงบิลล์ เกตส์ให้เหลือวันละ 100 อีเมล์   แต่ในขณะเดียวกันผู้ช่วยของบิลล์ เกตส์ ยังต้องเอาข้อเขียนที่จะตอบบริษัทคู่ค้ารายอื่น ๆ ที่บิลล์ เกตส์ไม่อ่านจดหมาย (อีเมล์) ให้บิลล์ เกตส์อ่านก่อน   เพื่อให้บิลล์ เกตส์รู้ว่าใครบ้างที่ชื่นชมไมโครซอฟท์   ชื่นชมอย่างไร   ใครบ้างที่ตำหนิ   ตำหนิด้านไหน  คือต้องไม่จัดการ information เสียจนตัวเองไม่รู้ว่าโลกภายนอกเขาคิดต่อตัวเองอย่างไร
(5) ใช้ SharePoint (เป็นซอฟท์แวร์สำหรับช่วยในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของไมโครซอฟท์   ใครรู้จักมากกว่านี้ช่วยแนะนำผมด้วย) ในการจัดการ information underload
(6) การจัดการ information underload ก็เพื่อให้บิลล์ เกตส์สามารถดำรง "ใจจดจ่อ" (focus) อยู่กับเรื่องสำคัญ ๆ ได้   ไม่ถูก distract ความคิดไปยุ่งอยู่กับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
(7) มี "Think Week" หลบจากงานประจำไปอ่านและคิดเรื่องสำคัญ   เขาเตรียมไปอ่านข้อเขียนประมาณ 100 ชิ้นของพนักงานไมโครซอฟท์และอนาคตของเทคโนโลยี
(8) ซอฟ์ทแวร์ที่ใช้ได้แก่
         - Outlook สำหรับอีเมล์
         - SharePoint สำหรับ collaboration
         - OneNote สำหรับจดบันทึก
         - Communicator สำหรับ instant messaging, PC-to phone integration, etc.

วิจารณ์  พานิช
 12 เม.ย.49

หมายเลขบันทึก: 24833เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

MS SharePoint ใช้ในการสร้าง Corporate portal คะ เหมาะกับการ Collaboration ในองค์กรคะ จะซึ้อเป็น licence ก็ได้คะ ตามจำนวนผู้ใช้ หรือ จะจ่ายเป็นรายเดือนในการเช่าพื้นที่ hosting Sharepoint เพื่อองค์กรก็ได้คะ

http://www.microsoft.com/windowsserver2003/techinfo/sharepoint/demo/wsps_main.html

http://www.frontpages-web-hosting.net/sharepoint.web.hosting.asp

http://www.sharepointtrial.com/default.aspx

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท