การศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ อ 33101...โดย ครูอุดมทรัพย์ นครชัย


บทคัดย่อ

อุดมทรัพย์  นครชัย.(2551). การศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนมหิศราธิบดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 1

 

 

       การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนมหิศราธิบดี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 39 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ก่อนเรียน-หลังเรียน  แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมินความพึงพอใจสำหรับผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   และ t-test  แบบ dependent Sample

       การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  พบว่าคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา อยู่ในระดับดีมาก ด้านเทคโนโลยีการศึกษาอยู่ในระดับดีมากและบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 89.44/87.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

       การดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ใช้ประชากรกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 มัธยมศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 พบว่าประสิทธิผลของการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และระดับความพึงพอของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย อยู่ในระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 248156เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณครูอุดมทรัพย์ นครชัย ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

ภาษาอังกฤษ อ 33101 ส่งผลต่อการเรียนการสอน

ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท