มันไม่ใช่ของเรา ?


 

  • ไอ้ที่เป็นทุกข์นั้นคือ ขันธ์ 5 เพราะธรรมชาติของขันธ์ 5 มันเป็นทุำกข์ มันไม่เที่ยง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
  • ที่สำคัญและเข้าใจยากมากที่สุด ก็คือ ขันธ์ไม่ใช่ของเรา มันเป็นอนัตตา ไม่มีความเป็นตัวเป็นตน
  • เพราะเราหลงไปยึดเอาว่า ขันธ์ เป็นของเรา เมื่อใดที่ขันธ์เป็นทุกข์ (โดยธรรมชาติ) เราก็พลอยทุกข์ตามไปด้วย
  • มันเป็นความจริงอยู่ตรงหน้านี่เอง แต่มองอย่่างไรก็มองไม่เห็น ถึงพอจะเริ่มมองเห็นบ้างก็สลัดไม่ค่อยจะหลุดหนอ
คำสำคัญ (Tags): #ขันธ์ 5
หมายเลขบันทึก: 247987เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท