สัจธรรมคำสอนอันศักดิ์สิทธิ์ ขององค์พระศรีอริยเมตไตรย


การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง

              เมื่อวันเสาร์ที่ ๗  มีนาคม ๒๕๕๒ ได้พาครอบครัวไปกราบนมัสการ พระธาตุหริภุญชัย  จังหวัดลำพูน (เพราะภรรยาเกิดปีระกา)  ได้พบเอกสารพิมพ์แจก วางไว้บริเวณที่เป็นที่กราบสักการะพระพุทธรูป ในอุโบสถ หลังด้านหลังพระฐาตุ เห็นว่าน่าสนใจ หากใครได้อ่านแล้ว นำมาคิดปฏิบัติ ก็น่าจะส่งผลดี แต่ตนเอง ครอบครัว และสังคม  จึงคิดจะได้นำมาพิมพ์ และเผยแพร่ต่อด้วย

               เนื่องจากต้นฉบับเอกสารที่ได้มาเป็นการถ่ายเอกสาร รูปภาพไม่ชัดเท่าที่ควร จึงได้ลงมือพิมพ์ใหม่ ค้นหารูปในอินเตอร์เน็ต มาใส่ใหม่ แต่ยังคงรูปแบบเช่นเดิม เพิ่มเติมคำแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่เห็นควรปฏิบัติ  และตัดส่วนจำนวนการพิมพ์ ที่กำหนดให้จัดทำแจก เพราะคิด(เอาเอง)ว่า น่าจะเป็นไปตามกำลังศรัทธา ความสามารถ ไม่ควรกำหนดกฏเกณฑ์กัน

การทำดี เป็นสิ่งที่ดีในตัวเองอยู่แล้ว เมื่อได้ทำ ก็จะดีเอง  ไม่ต้องหวังทำดี เพื่อให้ได้ดี แล้วชีวีก็จะมีความสุข

 เนื้อหาดังต่อไปนี้ อยู่ในรูปแบบไฟล์ PDF ซึ่งจัดรูปแบบให้สามารถพิมพ์ในกระดาษ A4 2 ด้านแล้วพับครึ่ง
แผ่นเพื่อเผยแพร่ได้เลย ดาวน์โหลดได้ที่
http://gotoknow.org/file/hs5ame/True_Sriariya.pdf

สัจธรรมคำสอนอันศักดิ์สิทธิ์

ขององค์พระศรีอริยเมตไตรย

              ด้วยพระฤทธานุภาพแห่งองค์พระศรีอริยเมตไตรย  ซึ่งได้เสวยสุขบนสรวงสวรรค์  พระองค์ทรงเล็งเห็นความทุกข์ ของมวลมนุษยชาติ  และด้วยพระมหาเมตตาอันหาที่สุดไม่ได้  ทรงแปลงพระวรกายมาช่วยชาวโลกมนุษย์ด้วยพระทัยที่เสียสละ  กล่าวคือทรงต้องการให้มนุษย์พ้นทุกข์  และมีความสุขที่แท้จริง  จึงทรงมอบธรรมะ เพื่อเตือนความทรงจำ  และสอนมนุษย์ที่ต้องการความหลุดพ้นจากทุกข์  และดำรงอยู่ในความสุขที่แท้จริง  เพื่อเป็นการเตรียมกาย เตรียมใจให้พร้อมที่จะพบกับแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง  ขององค์พระศรีอริยเมตไตรย ในเพลาข้างหน้าที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้  โดยมอบหมายให้ผู้รู้ที่แท้จริง นำธรรมะ มาบอกกล่าว และเผยแพร่ต่อ่ไปนี้

1.       ให้ตั้งมั่นอยู่ในศีล ๕ ให้ครบถ้วนบริบูรณ์

2.       ให้รักใคร่เมตตาปราณี  ต่อเพื่อมนุษย์ และสัตว์

3.     ผู้เป็นลูกต้องรู้จักกตัญญูรู้คุณ และเชื่อฟังพ่อแม่บังเกิดเกล้า ถ้าลูกไม่กตัญญูรู้คุณพ่อแม่  ก็จะได้รับผลกรรมทันตา  เมื่อตายไปจะไปเกิดเป็นสัตว์

4.     ไม่พูดมากในสิ่งที่ไรสาระ  เพ้อเจ้อ ส่อเสียดผู้อื่น  การพูดมากทำให้เกิดความผิดพลาด  เสียหายได้  การพูดเสียงดัง และหยาบคาย  ก้าวร้าวดุดัน  แช่ง ด่า สบถ สาบาน  เป็นอัปมงคลแก่ตนเอง  ล้วนแต่จะกลับมาสนองตอบแก่ตนเองทั้งสิ้น

5.     ต้องรู้จักยับยั้งชั่งใจ  ไม่ใจร้อนวู่วาม  รู้จักอดทน อดกลั้นให้ถึงที่สุด นับครั้งแล้วครั้งเล่า ต้องคิดว่าทุกอย่างใครทำอะไรไว้ก็ได้อย่างนั้น การมีปากมีเสียงทะเลาะวิวาท หรือคดีความใด ๆ  ถึงแม้จะแพ้ หรือชนะก็ตาม  ในที่สุดก็มีแต่ความว่างเปล่า  เสียเวลา  เสียพลังงาน

6.     ควรจะแก้ไขปรับปรุงตัวเอง โดยการนั่งสงบนิ่ง แล้วคิดทบทวนพิจารณา ความผิดพลาดของตนเอง  เพื่อแก้ไขทำตัวเสียใหม่ กลับใจเป็นคนดี

7.       ผู้มีนิสัยใจคอกว้างขวาง รอบคอบ ละเอียดอ่อน เสียสละ  กระทำการสิ่งใดมักจะสำเร็จ

8.       การรู้จักให้อภัย  คือ ผู้มีเมตตาธรรมสูงสุด

9.     การรู้จักเลือกกินเลือกใช้อย่างมัธยัสถ์ ไม่ฟุ่มเฟือย สุรุ่ยสุร่าย แม้แต่กินอาหาร ต้องไม่ให้เหลือทิ้ง เหลือขว้าง เพราะแต่ละอย่างกว่าจะเจริญเติบโตมาให้เราได้กินได้ใช้ ต้องใช้เวลาอันยาวนาน และด้วยน้ำพักน้ำแรงของผู้คนอีกมากมาย  และที่สำคัญไปกว่านั้น ก็คือ  สิ่งมีชีวิตทั้งหลายเกิดขึ้นได้โดยฟ้าดิน จึงเสมือนหนึ่งของสูงที่ฟ้าดินประทานให้ควรกินใช้ด้วยความเคารพและสำนึกในบุญคุณ

10.   การกินเนื้อสัตว์โดยผ่านการฆ่ามาแล้ว  ก็ถือว่าเป็นการสนับสนุนให้มีการฆ่าเกิดขึ้น  ย่อมได้รับผลทันตาเห็น เช่น เกิดโรคภัยไข้เจ็บ  อายุสั้น อารมณ์ร้อนฉุนเฉียว  นิสัยเยี่ยงสัตว์

11.    ให้หมั่นฟังเทศน์  ถือศีลกินเจ  ภาวนา  รักษากาย  วาจา  ใจ  ให้สงบเงียบ  เจียมตัวเองไว้ให้ดีที่สุด  รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน

12.   ควรประกอบอาชีพโดยชอบธรรมสุจริต ไม่ดื่มสุรายาเมา  ไม่เข้าซ่องโสเภณี  ไม่เล่นการพนัน ไม่คบคนชั่วเป็นมิตร  ไม่คบชู้สู่สาว  ไม่ละเลยประเพณีอันดีงาม  ไม่ทำตัวนอกรีตนอกรอย ผิดวิสัยของมนุษย์ที่พึงจะกระทำ

13.   ผู้ที่มีครอบครัวแล้ว ควรระวังรักษาความรักความสามัคคีต่อกันในครอบครัว เป็นสิ่งอันประเสริฐสุด  และนับเป็นความสุขอันดับแรกในครอบครัว ถ้าเผลอลืมตัวไม่ปฏิบัติ ให้รีบกลับใจ  แก้ไขทำตัวใหม่  อย่าคิดเอาแต่ได้  หรือแก้ตัวคิดหาใหม่  เป็นการผิดศีลธรรมอย่างร้ายแรง  เมื่อครอบครัวดี  สามี  ภรรยาและบุตร จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสุขเกษมสำราญ  ความผิดพลาดเก่า ๆ  ที่เคยมีมาต้องถือว่าเป็นบทเรียน  ให้นำมาอบรมสั่งสอนบุตรหลานคนรุ่นต่อ ๆ  มา  เพื่อจะได้มีหลักปฏิบัติ

14.   ถ้าคิดจะทำสิ่งใด  ควรใช้สติปัญญา ไตร่ตรองพิจารณาในกิจการนั้น ๆให้ถ่องแท้ รอบคอบเสียก่อน  ย่อมทำให้เกิดผลดีไม่ผิดพลาด

15.   คุณธรรมที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ที่จะคบหาสมาคมกับใคร ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการหรือลูกจ้างก็ตาม  สิ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ  ความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น  ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  ดั่งคำพังเพยที่ว่า ซื่อกินไม่หมด  คดกินไม่นาน

16.   คนที่ประพฤติตนเยี่ยงคนพาล  โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม  ชอบใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น  นินทาผู้อื่นลับหลัง  ย่อมประสบกับความยากลำบาก  หาความสำเร็จได้ไม่  มีความทุกข์  เกิดเจ็บไข้ได้ป่วย  และครอบครัวแตกแยกหนีหายตายจาก

ข้อควรปฏิบัติเมื่ออ่านจบ

                ให้กราบ  ๕ ครั้ง

Ø    ตั้งสัจจะว่า  จะประพฤติปฏิบัติให้ได้  และต้องอ่านให้เข้าใจทุก ๆ วัน

Ø     วางไว้บนหิ้งพระ

Ø     ถ้าจะให้เห็นผลเร็ว   ให้พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน  หรือเผยแพร่ต่อไป

o       ลูกหลานที่เกเร จะกลับตัวเป็นคนดี

o       คนเจ็บไข้เรื้อรังก็จะหายได้

o       ความทุกข์ร้อนที่เคยได้รับ ก็จะผ่อนปรน

o       เคยยากจน ก็กลับมั่งมีศรีสุข  ร่ำรวยตลอดไป

หากท่านใด ไม่เชื่อถือ  หรือไม่คิดจะปฏิบัติ 

กรุณามอบให้ท่านอื่น  หรือ นำไปวางไว้ ณ  สถานที่ซึ่งจะมีผู้พบเห็น นำไปอ่านเพื่อรับทราบ นำไปปฏิบัติ   หรือเผยแพร่ต่อไปได้

 

                        พระศรีอาพระศรีอริยเมตไตร หรือพระศรีอาริย์ เป็นปูชนียวัตถุสำคัญของวัดไลย์  .ลพบุรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่แรกตั้งกรุงศรีอยุธยา หรือในสมัยสุโขทัย  เป็นการหล่อแบบพุทธสาวก ศีรษะโล้น ไม่มีเปลวรัศมี ลักษณะคล้ายมนุษย์สามัญ  นั่งขัดสมาธิคล้ายปางมารวิชัย  ศิลปะรัตนโกสินทร์  ทำจากสำริด  ลงรักปิดทอง ตามตำนานว่าหล่อขึ้นแทนองค์พระศรีอาริยเมตไตร ซึ่งได้เคยจุติมาเกิดในท้องถิ่น และบวชอยู่ ณ วัดไลย์ แต่เนื่องมา จากเกิดไฟป่าไหม้พระวิหาร จึงชำรุดลงไปมาก  ต่อมาในรัชกาลที่ ๕ จึงโปรดฯ ให้พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ ซ่อมสร้างขึ้นใหม่  ส่วนรูปเดิมนั้นกล่าวกันว่า สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง

หมายเลขบันทึก: 247404เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อรนุช เหล่าก้อนคำ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ และขอบคุณมากค่ะ เดวขออนุญาตแชร์ต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท