6 วิธีเพิ่มคะแนนเครดิต(credit score)


 

...

ภาพธนบัตรเม็กซิโก > [ flickr ] by [ sobaskasu ]

 

...

  

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่มีคะแนนเครดิต (credit score) ดีมีต้นทุนในการกู้ยืมเงิน หรือใช้บัตรเครดิตต่ำกว่า ที่กล่าวอย่างนี้ไม่ใช่สนับสนุนให้พวกเราเป็นหนี้เป็นสินกัน

ทว่า... ถ้ามีเหตุจำเป็นจริงๆ การมี "ต้นทุน" ทางการเงินไว้ก่อนก็น่าจะดีกว่าไม่มี เช่น ถ้าจำเป็นต้องกู้เงินธนาคารอะไรกันจริงๆ ก็มีแนวโน้มจะเสียดอกเบี้ยต่ำกว่า และได้วงเงินสูงกว่า ถ้าขอบัตรเครดิตก็จะได้มาอย่างง่ายดาย ฯลฯ

...

ท่านอาจารย์เจเรมี โวห์วิงเกิล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินแห่งเว็บไซต์ 'about.com' มีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเพิ่มคะแนนเครดิตไว้ดังต่อไปนี้

บทความนี้จะขอเขียนแบบ "ไทยหลายคำ-อังกฤษบางคำ" เพื่อพวกเรา (ทั้งท่านผู้อ่านและท่านผู้เขียน) จะได้เรียนภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน

...

(1). คะแนนเครดิตคิดจากอะไร?

คะแนนเครดิตในสหรัฐฯ (และประเทศส่วนใหญ่ในโลก) มักจะคิดจากค่าต่อไปนี้

  1. payment history = ประวัติการชำระเงิน 35%
  2. total amount owed = สินทรัพย์ที่มีทั้งหมด 30%
  3. length of credit history = ระยะเวลาจากประวัติเครดิต 15%
  4. new credit = เครดิตใหม่ 10%
  5. type of credit in use = ชนิดของเครดิตที่ใช้อยู่ 10%

...

(2). คะแนนเครดิตข้อใดสำคัญมากๆ

  • คำตอบคือ 2 ข้อแรกได้แก่ ประวัติการชำระเงิน และสินทรัพย์ที่มีทั้งหมดสำคัญที่สุด ถ้าทำ 2 ข้อแรกให้ดีจะได้คะแนนเครดิตดีๆ ไปกว่า 60% แล้ว

...

(3). จะเพิ่ม ทำให้ประวัติการชำระเงินดีได้อย่างไร?

  • คำตอบคือ จ่ายหนี้ให้ตรงเวลา (Make your payments on time;  make payments = ชำระหนี้; on time = ตรงเวลา; in time = ทันเวลา)
  • ทุกวันนี้ประวัติการจ่ายหนี้ในระบบจะย้อนหลังไปได้หลายๆ ปี และมีผลไปข้างหน้าอีกหลายๆ ปี... การทำประวัติเสียแต่ละครั้งจึงทำให้ประวัติเสียยาวไปนานกว่าที่คิด

... 

(4).จะทำให้ประวัติสินทรัพย์ให้ดีได้อย่างไร?

  • วิธีเพิ่มสินทรัพย์ที่สำคัญมากๆ คือ การสำรวมระวังหนี้สิน... ให้หนี้สินรวมอยู่ภายใต้การควบคุม (Keep your total debt load under control; debt = หนี้สิน; keep under control = ทำให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้)

...

  • นั่นคือ หนี้สินรวมไม่ควรจะมากเกินความสามารถในการใช้หนี้ และควรเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้เสมอ เช่น ถ้าเกิดตกงานหรือเจ็บป่วยสัก 2-3 เดือนก็ยังมีแรงพอใช้หนี้ได้ ฯลฯ
  • คนที่มีแรงมีกำลังทางการเงินมากแต่มีหนี้น้อย หรือไม่มีหนี้เลยทั้งๆ ที่มีแรงมีกำลัง(ทางการเงิน)มากมักจะมีภาษีดีกว่า เช่น ถ้า "นายกอ" มีวงเงินบัตรเครดิต 10,000 บาท ใช้จริงๆ เดือนละ 1,000 บาท น่าจะมีคะแนนเครดิตสูงกว่า "นายขอ" ที่มีวงเงินบัตรเครดิต 2,500 บาท ใช้จริงๆ เดือนละ 2,000 บาท ฯลฯ

...

(5). ใช้บริการกันนานๆ หน่อย (Keep old accounts open; accounts = บัญชี; keep accounts open = เปิดบัญชี)

  • การใช้บริการสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่งให้นานหน่อยมักจะทำให้คะแนนเครดิตดีขึ้น เช่น สมมติ "นายกอ" ใช้บัตรเครดิต 10 ปี น่าจะมีคะแนนเครดิตสูงกว่า "นายขอ" ที่ใช้บัตรเครดิต 1 ปี ฯลฯ

...

(6). (คิดให้)รอบคอบเมื่อจะเปิดบัญชีใหม่ (Be careful when opening new accounts; be careful = รอบคอบ; open accounts = เปิดบัญชี)

  • คนที่เปิดบัญชีเครดิต (จริงๆ = ก่อหนี้) หลายๆ บัญชีในช่วงเวลาใกล้เคียงกันมักจะถูกมองว่า กำลัง "ร้อนเงิน"
  • ทางที่ดีคือ ควรปรึกษาสถาบันการเงิน "เจ้าเก่า" ที่ใช้บริการกันมานานว่า จะขยายวงเงินได้หรือไม่ และถ้าจะเปิดบัญชีเครดิต (= ก่อหนี้) ใหม่ ควรเปิดครั้งละ 1-2 บัญชีเป็นอย่างมาก

...

ผู้เขียนมีประสบการณ์จากคนไข้ที่เป็นโรค "ตกใจง่าย" หรือ "แพนิค (panic disorder)" ซึ่งมาด้วยอาการทางกายมากมาย เช่น ความดันเลือดเดี๋ยวต่ำ(เป็นลมมา หรือต่ำกว่า 100)เดี๋ยวสูง(ขึ้นไป 200 เป็นพักๆ) หมดเรี่ยวหมดแรง(บางคนไปถึงก็นอนแผ่ที่เตียงแล้วไม่ยอมลุกเลย ทำให้เกิดความโกลาหลอลหม่านไปทั่ว)

ถามไปถามมาส่วนใหญ่จะเป็นผลจากการมีหนี้มีสิน เช่น บางคนเป็นคนธัมมะธัมโมหรือใจดี เพื่อนบอกให้เซ็นต์ค้ำประกันก็ไปค้ำ พอค้ำแล้วคนอื่นหนี ตัวเองเลยต้องไปใช้หนี้แทน ฯลฯ

...

คนไข้รายหนึ่งผัว "ชอบแจก" แจกโน่นแจกนี่ใครต่อใครเต็มไปหมด คนรับ(แจก)ก็ไม่ใช่คนดีที่ไหน มีแต่เพื่อนกิน เพื่อนตรา "ขอ(คนขี้ขอ)" กับเพื่อนตรา "บอโร่ (borrow = ขอยืม ยืมแล้วไม่คืน)" ทั้งนั้น

พอผัวตาย... เมียก็รับมรดกหนี้ ใช้กันเป็นสิบๆ ปี พอถูกทวงหนี้บ่อยๆ เข้าเลยเป็นโรค "ตกใจง่าย" แทน ทำให้ความดันเลือดสูง หัวใจเสื่อมสภาพ ไตเสื่อมสภาพ และตายด้วยโรคไตวาย

...

การไม่มีหนี้เป็นการใช้ชีวิตที่สง่างามที่สุด การมีหนี้เป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บมากมาย เช่น ทำให้นอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ ความดันเลือดสูง เบาหวาน ตกใจง่าย ฯลฯ และภาวะแทรกซ้อนอีกมากมาย

ขอให้พวกเราช่วยกันใช้ชีวิตแบบ "พอเพียง" ให้มาก เชื่อในหลวง(พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสอนให้พวกเราใช้ชีวิตแบบเรียบ ง่าย ประหยัด) สถาบันการเงินแห่งหนใดมาชวนให้เป็นหนี้ก็บอกไปเลยว่า "อยู่แบบพอเพียง เชื่อในหลวง"

... 

อย่าไปเชื่อเรื่องความสุขอันแสนสั้นจากการใช้เครดิตเกินตัว หรือไปค้ำประกันใครเป็นอันขาด เพราะชาติที่ก้าวไปไกลล้วนเติบโตมาด้วยความขยัน อดทน ประหยัด และอดออม ไม่มีชาติใดที่ก้าวไปไกลด้วยการงอมืองอเท้า เหยาะแหยะ อ่อนแอ ฟุ่มเฟือย หรือเป็นหนี้เกินตัว

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพร่างกาย จิตใจ สังคม และการเงินดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา

หัวข้อข่าววันนี้คือ 'Improve your credit score in 2009' แปลว่า "ปรับปรุงคะแนนเครดิตของคุณในปี 2009 (พ.ศ. 2552)"

...

  • 'improve' > [ อิ่ม - พรูฟ - ฟ(f) ] > [ Click ] , [ Click ]
  • 'improve' > verb = ปรับปรุง ทำให้ดีขึ้น
  • 'improvement' > noun = การปรับปรุง การทำให้ดีขึ้น

...

  • ตัวอย่าง > Your English is improving.
  • แปลว่า > ภาษาอังกฤษของคุณทำกำลังดีขึ้น

...

ที่มา                                                       

  • Thank About.com > Jeremy VohwinkleImprove your credit score in 2009 > [ Click ] & [ Click ] > February 26, 2009; Ways to improve your credit score > [ Click ]
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 9 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 247349เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้ดีครับ ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง

บางครั้ง คนเป็นหนี้ เนื่องจากได้รับการพูดจาอ้อนขอให้ซื้อสินค้าที่ไม่ได้ต้องการจริงๆในราคาสูง พอยอมทันทีเลยกลายเป็นหนี้

อันนี้เกิดได้กับ ทุกคนแม้แต่นักศึกษา!!! พ่อแม่ต้องสอนมาให้ดีให้เข้าใจไม่งั้นตามใช้หนี้สินกัน

ต้องเพิ่ม "ให้คนไทยมีใจเด็ดเดี่ยวเข้มแข็งทางการเงินไม่ยอมแม้ถูกพูดจาอ้อนๆ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ยอมเพราะใจอ่อน"

ขอขอบคุณมากๆ สำหรับข้อคิดเห็น ซึ่งผมเชื่อมั่นว่า จะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน + ช่วยชาติบ้านเมืองให้ก้าวไกลต่อไปด้วย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท