นักเรียน ม.2 ท้อง....ไม่มีพ่อ


วันนี้ครูป๋อมไปจัดกิจกรรมค่ายสิทธิเด็กได้รับผิดชอบเวทีผู้ปกครองที่สะท้อนปัญหามากมายของลูกหลานในชุมชน มีปัญหาคาใจที่โดนใจวิทยากรอย่างยิ่ง "มีนักเรียน ม.2 ท้องแล้วต้องจากโรงเรียนจะทำอย่างไรดี" คำถามนี้มีคนแลกเปลี่ยนที่มีความรู้ด้านกฎหมายให้ความรู้ว่า เด็กสามารถลาหยุดเพื่อคลอดลูกแล้วขออนุญาตกลับเข้าเรียนอีกได้จนจบ ม.3 และโรงเรียนต้องรับเข้าเรียน ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธเด็กแต่มีพ่อครู (ครูศักดิ์สิทธิ์ที่สอนคนทั้งตำบลมาเกือบ 30 ปี) แสดงความคิดเห็นว่า จริงๆ แล้วโรงเรียนให้โอกาสมากไม่เคยปฏิเสธเด็กเลย แต่อบรมเพิ่มเติมไม่ให้เด็กกลับไปพลาดอีกต้องดูแลตัวเอง แล้วยังตักเตือนสอบถามความมั่นใจของเด็กให้ตั้งใจจริงเรียนให้จบ เด็กก็รับปาก แต่เรียนได้ไม่นานก็ออกไปเลี้ยงลูกเรียนไม่จบเหมือนเดิม ตำบลนี้มี 3 คน  แล้วทิ้งท้ายว่า"ผมบ่อยากเว้า" มันขึ้นอยู่กับเด็ก นิสัยเด็กมันไม่เปลี่ยนมันก็เรียนไม่จบเหมือนเดิม ครูป๋อมฟังแล้วก็ให้รู้สึกแปลกใว่ทำไมทุกคนนึกถึงแต่การเรียนในระบบ ไม่มีใครนึกถึงการศึกษานอกโรงเรียนที่ทุกคนมีสิทธิเรียนได้ตามอัธยาศัยไม่จำกัดเพศและวัย แล้วทำไมไม่เลือกการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละคน ครูป๋อมได้แต่ปลงกับระบบการศึกษาไทยที่ไม่ลงตัวซะที
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24703เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายบอนเห็น ด้วยอย่างยิ่งครับ ที่เรื่องของการศึกษาบ้านเรา ยังไปไม่ถึงไหน ทั้งๆที่การศึกษาเป็นหัวใจที่สำคัญอย่างมาก พึ่งมีโอกาสได้เห็นบันทึกของครูป๋อมครับ หน้าคุ้นๆ เหมือนคนเคยรู้จักกันมา

ถึงยังไงก็ขอให้มีเวลามาบันทึกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษาทางเลือกให้ได้อ่านกันต่อไปอีกนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท