ฟ้าหลังฝน!!


ช่วงนี้มีปัญหาร้อยแปดทั้งเรื่องเรียน  เรื่องงาน  และเรื่องของหัวใจ  โดยในแต่ละเรื่องก็มีหลายประเด็นจนน่าเวียนหัว  แก้ตรงนั้นพันตรงนี้ ว่าจะปฏิรูปหัวใจรอบสองเหมือนปฏิรูปการเมืองก็หาเจ้าภาพยังไม่ได้...มีใครแถวนี้สนใจบ้างไหม...รับสมัครนะจ๊ะ!!

เมื่อวานแก้ปัญหาอาการคล้ายจะอกหักไปเปราะหนึ่ง  เพียงลดความเป็น "ตัวกูของกู"  ลงมาหน่อยหนึ่ง  ดูอะไร ๆ มันง่ายไปหมดเสียทุกเรื่อง รอยยิ้มหวานจากเธอที่เคยครอบงำหัวใจจนโงหัวไม่ขึ้นได้กลับมามีอิทธิพลอีกครั้ง...ส่วนจะมีวิธีป้องกันอย่างไรไม่ให้ อกหักซ้ำบ่อย ๆ ต้องไปจับเข่าคุยกับพี่ขจิตสักวันคงพอมีแนวทางแก้ไขมั๊ง  อิอิ...

วันนี้ต้องยอมรับว่าท้องฟ้าในความรู้สึกผมแจ่มใสไร้เมฆบัง  เข้าทำนองเพลงที่ว่า "...ฟ้าหลังฝนงามตาความมืดโรยรามลายหายพลัน  มีแต่ความเข้าใจอุ่นไอรักไมตรีต่อกัน  ผ่านมานั้นให้มันลบไป..."

แต่ที่ยังมืดสลัวอย่างต่อเนื่อง  ก็เป็นฟ้าเมืองเชียงใหม่  และเมืองอื่น ๆ ในภาคเหนือนี่แหละ  ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน มองไปทางไหนดูขมุกขมัวชอบกล  หลายคนแถวนี้บ่นไม่สบาย ทั้งหวัด  ทั้งไข้  หายใจลำบาก 

ตอนนี้มีการรณรงค์เป็นการใหญ่ว่าให้ช่วยกันลดการเผาขยะ  เผาเศษไม้หญ้าแห้ง  เผาท้องไร่ท้องนา หรือช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการเผาป่า ซึ่งดูเอาจริงเอาจังน่าดู  ถ้าช่วยกันคนละไม้ละมือดีอย่างนี้คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาได้...คือแก้ปัญหาในเมืองได้  แต่แก้ปัญหาชาวบ้านได้หรือเปล่าไม่รู้

ชาวบ้านอาศัยป่าในการทำมาหากินแบบซุปเปอร์มาเก็ตตลอดทั้งปี ทั้งเพื่อการบริโภค หรือจำหน่ายเป็นรายได้ของครอบครัว  ทั้งหน่อไม้ เห็ด ไข่มดแดง กล้วยไม้  ผึ้งป่า ฯลฯ  ยิ่งช่วงนี้ต้องเป็นผักหวานป่า นอกจากมีรสชาติดีแล้วยังมีราคาแพงอีกด้วย... ยิ่งถ้าได้เผาป่ารมควันกันสักหน่อย  ผักหวานป่างามดีนักแล...

โจทย์ข้อใหญ่วันนี้ทำไงดีนอที่จะแก้ปัญหาแบบได้ประโยชน์พร้อมกันทั้งสองฝ่ายเสียที.....

หมายเลขบันทึก: 246599เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่งตื่นนอน,  แต่รู้สึกว่าไม่ไหว..ยืนระยะๆ ไม่ไหว  หักดิบมาหลายคืน

คงต้องกลับไปนอนต่อแล้วล่ะ...

....

คิดถึง,
ห่วงใย
เป็นกำลังใจให้-เช่นเคย

  • สวัสดียามเช้าครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและอ่านบันทึก 
  • สบายดีนะครับ

แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจ

สำเร็จการศึกษาเร็วๆนะครับ "ดินแดนถิ่นตานีที่เคยพำนัก ยังรักและรอมิตรภาพจากแดนไกล เฉกเช่นคนอย่างอาจารย์ครับ" ขอเป็นกำลังใจให้ทุกเรื่องราวของจิตใจ "ฟ้าหลังฝนย่อมก่อเกิดสิ่งดีๆ" นะครับ

เมื่อคืนดูข่าว

บ้านเราเชียงใหม่ตั้ง4000พันไร่นะคะป่าไม้กลายเป็นไฟและกลายเป็นมลภาวะหมอกหนาเต็มเมืองเลยค่ะ

แวะมาอ่านผ่านมาให้กำลังใจด้วยเจ้าค่ะ

http://gotoknow.org/blog/fuad3893/246769

ลองไปอ่านดูนะครับ "ฟ้าหลังฝน" ดีๆครับ ตามลิงท์ด้านบนครับอาจารย์

มาให้กำลังใจคนเขียนบันทึก...อย่าให้หัวใจหม่นหมอง

มาให้กำลังใจคนชอบเผา...อย่าได้ทำร้ายท้องฟ้าอีกเลย

มาให้กำลังใจท้องฟ้า...อย่าให้หมองหม่น

มาให้กำลังใจทุกคน...อย่าให้มัวหม่นเหมือนฟ้ายามควันเยือน

---^.^---

  • มาแวะให้กำลังใจค่ะ
  • ยามใดเหนื่อยนักก็หยุดพักใจ
  • เอาเพลง "เติมนำมัน" ของหนุ่ย อำพลมาฝากค่ะ

 "และแล้วพอกำลังใจฉันหมด มันเหมือนรถถูกทิ้งไว้มานาน และแล้วพอเธอมาเติมนำมันรถนั้นอาจวิ่งแล่นไปไกล"

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท