การเรียนรู้ทักษะนักบริหาร


อ่อนหัดก็ถูกหลอก

          ศาสตร์ และศิลปในการเป็นผู้นำ ต้องครองตน ครองคน และครองงาน ให้ได้อย่าใช้ความรู้สึก อารมณ์ มาตัดสินชั่วดีของคนหรือใช้การคาดคะเนจาก บุคลิก ภายนอกหรือภาษากายที่แสดงออกของผู้ร่วมงานที่ปฏิบัติงานกับเรา ไม่มีใครหรอกในโลกนี้ที่ไมรักตนเอง เอาตนเองเป็นบันทัดฐาน ว่าสิ่งที่ตนเองทำถูกต้อง มิจฉาทิฐิโดยแท้ หากใจดีวางตัวสบายๆเกินไปก็จะไม่มีคนยำเกรง ดุมากก็ไม่มีคนเข้าใกล้ ขี้เกรงใจก็จะไม่ได้งาน เสียหายทั้งนั้น  ผู้บริหารยุคใหม่ต้อง เอาทั้งคน ทั้งงาน และส่วนตัว มิให้เสียหาย สูตรสำเร็จไม่แน่นอนแล้วแต่สถานการณ์ ประเภทประจบสอพลอมีทุกแห่ง ให้คาดคะเนไว้ล่วงหน้าได้เลยว่า มาแนวไม่ทำงาน หากเราอ่อนหัดไม่รู้เท่าทันก็จะถูกหลอก ได้ยินกับหูว่า เดี๋ยวก็หายบ้าทำเป็นฟิตมือใหม่หัดขับ"  ลับหลังเขามักเอาเราไปนินทา  หากเราโกธรตื่นตูมก็จะเข้าล็อค..วางอุเบกขาแล้วอย่างแสดงอารมณ์อะไรให้เห็นธาตุแท้ หรือกำลังคิดอะไร  พวกนี้มีทุกวงการ ไม่ทำงานประจบสอพลอเพื่อให้ตนเองไม่ถูกตำหนิ...แต่ลับหลงเราก็จะเสียคน เสียงาน เสียเวลาและเสียความรู้สึกดีๆที่ตั้งใจจริง

หมายเลขบันทึก: 245738เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2009 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัดีค่ะคุณ ajankoy

การบริหารคนควบคู่กับงาน

ต้องใช้หลักให้ใจพนักงานค่ะ เช่นการทำdialouge

นั่งล้อมวงคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างพนักงาน แลผู้บริหาร

บางทีต้องจัดกิจกรรมนอกสถานที่ด้วยค่ะ เช่น การทำบุญสร้างวัด

สวัสดีค่ะ  คุณ ajankoy

ออกจะดูดุเดือด  แต่ที่ท่านกล่าวมา  ไม่อาจปฏิเสธได้
ว่ามีทุกวงการ  การปกครองคนหมู่มาก  จากคนละพ่อแม่
เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  ที่ผู้บริหารต้องใส่ใจ 
มีทักษะที่แก่กล้า  และเพียงพอที่จะ "เอาเขาอยู่"

เป็นกำลังใจให้ค่ะ  ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ.

ขอบคุณเบอเกอร์...และครูแบ๋มที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้...ให้กำลังใจทำงาน

ไม่สามารถปฏิเสธได้จริง ๆ ครับ ผอ. เมื่อ ผอ.เป็นผู้ที่มองอยู่ด้านบนแต่ถ้าผู้บริหารสามารถครองตนได้เป็นอย่างดียิ่งแล้วก็ย่อมก่อเกิดการครองคนและครองงานตามมาครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

บัวสี่เหล่า...เราเป็นผู้ปลูกบัวที่จะให้ปุ๋ย..เติมแดด...เติมดิน..ฉะนั้นการคัดเลือกบัว..เง้าบัว...เป็นสิ่งสำคัญ..จะเอาดอกสีอะไร..จะกินสายบัว..หรือจะกินเม็ดบัว..หรือจะเอาทั้งหมด..ต้องรู้จักคัดเลือก...ดูแล..รักษา..ให้บัวงามงดหมดจดไร้ราคี..เป็รนไปไม่ได้ที่จะงอกงามทั้งหมด..คัดแต่ดี..ไม่ดีปล่อยเขา..เราไม่อาจกำหนดลิขิตได้..เอาส่วนดีมาใช้อย่ามองส่วนไม่ดี..เอวัง..ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้......ละอองฝุ่นที่มีมุมมอง ToP Down....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท