เสียงเพลง...สื่อสร้างเสริมได้ทุกสิ่งตั้งแต่ยามเยาว์


นั่งฟังลูกๆส่งเสียงร้องเพลงนั้นเพลงนี้กันแล้วก็ทำให้คิดถึงข้อดีของเสียงเพลง อยากมาเขียนบันทึกเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ ผู้ใหญ่ที่มีเด็กเล็กๆในการดูแลว่า ให้หัดให้ลูกฟังเพลงกันตั้งแต่เล็กๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงเด็กเสมอไปนะคะ แต่เพลงเด็กๆที่สอนอะไรต่ออะไรก็จะได้ประโยชน์เสริมไปด้วย

ลูกชายทั้ง 3 หนุ่มน้อยเป็นเด็กที่พูดช้ามากกันทุกคน สมัยพี่วั้นอายุขวบกว่าๆใกล้ 2 ขวบแล้วยังพูดไม่เป็นเรื่องราวเลย คำชัดๆก็ไม่มี เราพ่อแม่เคยข้องใจกันว่าเอ๊ะ...ลูกพูดช้าไปหรือเปล่า แต่เขาก็สื่อสารกับเรารู้เรื่อง (เขารู้เรื่องที่เราบอกทุกอย่าง) สิ่งที่ทำให้สบายใจได้ก็คือเพลงนี่แหละค่ะ จำได้เลยว่า เพลงของวง"ผึ้งน้อย" ชุดผลไม้ร่าเริงที่เราเปิดเป็นประจำในรถ ซึ่งเราพ่อแม่ร้องกันได้ ร้องตามไปด้วยเสมอ ด้วยความที่อยากให้ลูกส่งเสียงบ้าง ลูกก็เอาแต่เต้นอย่างเดียวกับส่งเสียงภาษามนุษย์ต่างดาวที่ไม่มีใครเข้าใจสักที แต่เราได้ดีใจกันก็เพราะพี่วั้นคอยรอจังหวะ เวลาถึงเพลงผัก ที่เริ่มด้วย "คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา" พี่วั้นจะคอยจังหวะ ร้องเฉพาะตรง "ตุ้ง" ได้ดังมากเสียงเดียวล้วนๆ แต่ก็เป็นเสียงที่เหมือนเสียงสวรรค์ของเราพ่อแม่ทีเดียวที่ทำให้เรารู้ว่าลูกฟังรู้เรื่องและส่งเสียงเป็นคำๆได้ มาถึงวันนี้เลยให้กำลังใจพ่อแม่ที่มีลูกพูดช้าได้เสมอว่า ตราบใดที่สังเกตแล้วว่าลูกฟังเรารู้เรื่อง ไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร เขาจะพูดเมื่อเขาพร้อม ไม่ต้องกังวลไปเลยค่ะ ขอให้คุยกับเขาเหมือนเขาคุยกับเราได้แบบธรรมดาๆนี่แหละ พอถึงวันที่เขาเริ่มพูด เราก็ได้รู้ว่า เขารู้และเก็บเกี่ยวทุกอย่างที่เราเคยพูดเคยสอนเขาไว้ตลอดมา

ช่วงที่เราต้องยกครอบครัวไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง เสียงเพลงก็เป็นเครื่องมือสอนภาษาที่ดีมากสำหรับเราทั้งบ้าน โชคดีที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับเด็กมากๆ เขามีรายการเด็กๆที่มีเสียงเพลงให้เด็กเรียนรู้ตลอดช่วงเช้า คุณพ่อคุณลูกได้เรียนได้รู้ไปด้วยกัน

เสียงเพลงเป็นเครื่องมือสอนเด็กที่ดีมาก เป็นสิ่งที่เขาเก็บเกี่ยวได้เร็วมากๆ ด้วยสมองที่พร้อมจะรับ ซึมซับทุกอย่าง ทั้งสามหนุ่มร้องเพลงของหนังอมตะทั้งหลายได้ทั้งหมดทุกเพลง ทั้ง The Sound of Music, The Wizard of Oz และอีกหลากหลายเรื่องที่จำกันไม่หวาดไม่ไหว ในขณะที่คุณแม่เองชอบแค่ไหนก็ร้องได้แค่เรื่องละเพลง สองเพลง ไม่นานมานี้หนัง The Sound of Music กลับมาฉายอีกครั้ง ยังได้ยินพี่วั้นร้องเพลงตามได้ทุกเพลงอยู่เลยค่ะ

ได้เห็นผลว่า เสียงเพลงทำให้ลูกเป็นเด็กที่สนุกสนาน มีวิธีการระบายออกเวลาเขาหงุดหงิด เรียนรู้ที่จะสังเกตจับจังหวะ การออกเสียงคำและอีกหลากหลายทักษะที่เห็นชัดว่าเป็นผลดีแก่ชีวิตในช่วงต่อๆมาที่เขาโตๆขึ้น นอกเหนือไปจากความจำที่ดี

ถึงวันนี้ที่เข้าสู่วัยรุ่นกันหมดแล้ว เสียงเพลงก็ยังเป็นจุดร่วมกิจกรรมที่ทำได้ร่วมกันเสมอ ไม่ว่าจะโกรธกันแค่ไหน เปิดเพลงที่ชอบด้วยกันแป๊บเดียวก็เห็นลืมเรื่องที่ทะเลาะกันได้ เป็นเครื่องมือมหัศจรรย์สำหรับคุณแม่อย่างเราจริงๆ มายืนยันและเชิญชวนให้เห็นคุณค่าของเสียงเพลงกันค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 245601เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คิดถึงค่ะ คุณโอ๋ คุณโอ๋สบายดีนะคะ
  • ชอบหนังเพลง the sound of music เหมือนกันค่ะ จำได้ว่ามันนานมาแล้ว .... ค่ะ

สวัสดีครับ

เห็นด้วยกับการให้เด็กๆฟังเพลง ครับ

ผมชอบฟังเพลงที่เด็กร้อง ชอบที่เด็กๆรักดนตรี

เพราะว่า เมื่อเด็กฟังเพลง โดยเฉพาะบรรเลงแล้ว หากเค้าสามารถคิดทำนองต่อ เติมโน้นนิด เติมนี่หน่อย เปลี่ยนเสียงสูงต่ำ หรือคิดเนื้อเพลงของเค้าเอง เติมลงไปในเพลงนั้นๆ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางความคิดอย่างหนึ่ง ไม่อยู่ในกรอบของเนื้อเพลงเดิม เพลงบรรเลงที่เด็กๆฟัง ช่วยสร้างสรรค์จินตนาการ ครับ

ใช่ค่ะเด็กร้องไม่รู้เรื่องยังเพราะเลยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้คุณรู้จักเพลงที่รายการเรื่องเล่าเช้านี้เปิดตอนช่วงของหมีแพนดา ที่เป็นเสียงร้องของเด็กที่หัดพูดใหม่ๆได้ไหมคะอยากได้เพลงนี้จังเพราะว่าสมาชิกตัวน้อยที่บ้านชอบเพลงนี้มากค่ะ รบกวนหน่อยนะคะถ้าหาได้ช่วยบอกหน่อยว่าเป็นเพลงอะไรใครแต่งคะ มีจำหน่ายหรือเปล่า

ชื่อเพลง สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าหัวใจ ของ อีทีซีครับ มันจะร้องตอนช่วงสุดท้ายของเพลงครับ

ต้องขอบคุณ ดีเจแซ็ค [IP: 202.149.25.225] มากเลยนะคะที่เข้ามาช่วยตอบคำถาม ตอนที่ได้รับคำถามก็คิดจะไปหาคำตอบอยู่หรอกค่ะ แต่ภาระกิจหลายอย่างก็เลยลืมไปเลย ต้องขอโทษคุณกาญจนาด้วยนะคะ ที่อุตส่าห์มาเขียนถามตั้งยาวแล้วเจ้าของบันทึกเงียบหายไปเลย

บันทึกใน GotoKnow ก็ดีอย่างนี้เองนะคะ นานแค่ไหนก็วนกลับมาแลกเปลี่ยนกันได้เสมอ

ทำให้รู้ว่าคิดถึงคุณอร Bright Lily กับรูปสวยๆ (ทั้งคนทั้งวิว) ด้วยเหมือนกันและ ชอบความเห็นเพิ่มเติมของอ.

P
ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ ด้วยค่ะ จริงมากๆเลย

 

สวัสดีค่ะ มาอ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงลูกตอนเล็กๆ ว่าเค้าชอบร้องเพลงอะไรมากที่สุด ร้องแบบมีท่าทางประกอบด้วยค่ะ เพลงที่แว้บขึ้นมาคือ เพลง กำมือ...กำมือขึ้นแล้วหมุนๆ ชูมือขึ้นโบกไปมา..

ช่วงนี้ กระแส เพลงชาติไทยกำลังมา คิดว่าไม่เฉพาะเด็กๆ นะคะ ผู้ใหญ่ก็มีความสุขค่ะ ขอบคุณที่แวะไปร้องเพลงชาติไทย(ประสบการณ์หนึ่งในฐานะคนไทย)ด้วยกันนะคะ (คุณโอ๋หรือดาวลูกไก่ไม่ได้ B2B กันนานเลยนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท