จักรยานป้องกันกระดูกโปร่งบาง(พรุน)ได้หรือไม่?


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า การออกแรง-ออกกำลังที่ทำให้กระดูกแข็งแรงได้มากๆ ได้แก่ การออกแรงต้านแรงดึงดูดโลก เช่น วิ่ง เดิน ฯลฯ หรือออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ ทีนี้การขี่จักรยานจะทำให้กระดูกแข็งแรงได้หรือไม่ มีข้อมูลจากเว็บไซต์อาจารย์หมอเมียคินมาฝากครับ

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโพลิแทน อังกฤษทำการศึกษาความแข็งแรงของกระดูกในนักกีฬาจักรยานสปริ๊นท์หรือปั่นเร็วระยะสั้น (sprint cyclist) จักรยานทางไกล (long distance cyclist) กลุ่มควบคุมประเภทนั่งๆ นอนๆ (sedentary control) นักยกน้ำหนัก (weight lifter) และนักฟุตบอล (football players)

...

 > [ FreeFoto ]

ผลการศึกษาพบว่า นักยกน้ำหนักและฟุตบอลมีกระดูกแข็งแรงที่สุด รองลงไปเป็นนักจักรยานปั่นเร็วระยะสั้น (sprint) นักจักรยานระยะไกล กลุ่มที่มีกระดูกแข็งแรงน้อยที่สุดคือ กลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังอะไรเลย (sedentary)

การออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ และการออกกำลังต้านแรงดึงดูดโลก เช่น วิ่ง เดิน ฟุตบอล ฯลฯ ยังคงเป็นวิธีเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกที่ดีที่สุด

...

การออกแรงแต่ละครั้งจะทำให้กล้ามเนื้อหดตัว ออกแรงกดผ่านกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น การศึกษานี้ทำให้เรารู้ว่า การออกกำลังที่ไม่ต้านแรงดึงดูดของโลก เช่น จักรยาน ว่ายน้ำ ฯลฯ ก็ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้

นักกีฬาจักรยานประเภทสปริ๊นท์หรือปั่นเร็วระยะสั้นต้องออกแรงหนักกว่าจักรยานระยะไกล ใช้แรงดึงของกล้ามเนื้อมากกว่า ทำให้กระดูกแข็งแรงกว่า

...

 > [ FreeFoto ]

บนโลกกลมๆ ใบนี้... คงจะไม่มีวิธีทำลายกระดูกและข้ออะไรที่ร้ายกาจไปกว่าการนั่งๆ นอนๆ ไม่ออกแรง-ออกกำลัง (sedentary)

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องต้นฉบับวันนี้คือ 'Does bicycling reduce bone density, increasing risk for fractures and osteoporosis?' แปลว่า "การขี่จักรยานทำให้ความหนาแน่นกระดูก (bone = กระดูก; density = ความหนาแน่น) ลดลง เพิ่มความเสี่ยงกระดูกหัก (fractures) และกระดูกโปร่งบาง (= osteoporosis = กระดูกพรุน) หรือไม่?"

  • 'density' > [ เด๊น - สิ - ถี่ ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'density' > noun = ความหนาแน่น
  • 'dense' > adjective = หนาแน่น ทึบ โง่มาก(สมองทึบ)

...

 

  • ตัวอย่าง > Dhaka has a high population density. = กรุงธากา (บังคลาเทศ) มีความหนาแน่นประชากรสูง
  • ตัวอย่าง > Our grandmother has low bone density. = คุณย่าของเรามีความหนาแน่นกระดูกต่ำ

  • ตัวอย่าง > The smoke is dense. = ควันหนาทึบ
  • ตัวอย่าง > I am so dense that my teachers have to teach me many times. = ผมเป็นคนสมองทึบ (โง่มาก) จนคุณครูต้องสอนหลายๆ ครั้ง

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank drmirkin.com > Does bicycling reduce bone density, increasing risk for fractures and osteoporosis? Dr. Gabe Mirkin's Fitness and Health E-Zine >  [ Click ] > March 1, 2009. / Source > Medicine & Science in Sports & Exercise, March 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 27 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 245379เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท