สอบ competency เพื่ออะไร


การที่เราจะสอบหรือไม่ น่าจะดูที่วัตถุประสงค์ นะ เราสอบไปเพื่ออะไร

ในระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO15189 ที่ภาควิชาได้ผ่านการรับรองนั้น   กิจกรรมสำคัญประการหนึ่งที่ทำเพื่อประกันว่า คนทำงานยังมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ คือการประเมิน competency หรือที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า การสอบ competency

วันนี้ (26 ก.พ) พวกเราชาวพยาธิทุกคนทำกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 2  โดยแบ่งการสอบเป็น general competency ดำเนินการโดยส่วนกลางของภาควิชา  และ  functional competency ดำเนินการโดยหัวหน้าห้องปฏิบัติการแต่ละห้องไป

ข้อสอบ general competency นั้น เน้นเนื้อหาสองส่วน  ครึ่งหนึ่งเป็นข้อกำหนดต่างๆ ที่ประกาศใช้ใน QP (ระเบียบปฏิบัติ) เรียกง่ายๆ ว่า ข้อสอบ ISO   อีกส่วนหนึ่งเป็นข้อสอบที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือเรียกว่า ข้อสอบอาชีวอนามัย

เมื่อปีก่อนนั้น อาจารย์และหัวหน้าหน่วย ได้รับการยกเว้นไม่ต้องสอบ  ทำให้มีเสียง (เบาๆ) เชิงสงสัยว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ปีนี้ ทีมนำคิดว่า ไม่น่ามีข้อยกเว้น ทุกคนต้องสอบ  (อ้อ  มียกเว้น ก็คนออกและพิจารณาข้อสอบ)

ไม่กี่วันก่อนหน้า  หัวหน้าภาค อ.เสาวรัตน์  จึงได้เรียนหารือกับอาจารย์ในที่ประชุม  ก็มีเสียงพึงพำ (ดังพอสมควร) ว่า ทำไมต้องสอบด้วย??

มีเสียงตอบว่า เจ้าหน้าที่เขาสอบ แล้วจะยกเว้นอาจารย์และหัวหน้าหน่วย ได้อย่างไร

คำตอบนี้ ยังไม่ทำให้เสียงพึมพำเบาลง

อีกท่านเสนอว่า  ลองถาม ศิริราช รามา เขาดูไหม (เขาผ่าน ISO แล้ว) ว่า อาจารย์เขาสอบไหม

...... ดูเรื่องดูท่าจะยาว  เพราะอีกไม่กี่วันก็ถึงกำหนดสอบแล้ว  สอบหรือไม่สอบคงต้องได้ข้อสรุปในวันนั้น  จึงให้ความเห็นไปว่า...

“การที่เราจะสอบหรือไม่ น่าจะดูที่วัตถุประสงค์ นะ  เราสอบไปเพื่ออะไร”
“อาจารย์ และ หัวหน้าหน่วยถือเป็นผู้รู้  ที่ปรึกษา และ ผู้บังคับบัญชา  หากไม่รู้ข้อกำหนดของมาตรฐาน จะช่วยดูแลการทำงานให้เป็นไปตามที่ควรจะเป็นได้อย่างไร    การสอบ  อาจใช้เป็นช่องทางหนึ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้อาจารย์ได้เรียนรู้ข้อกำหนดต่างๆ นะ”

เสียงพึมพำเงียบลง  และก็ได้ข้อสรุปว่า ทุกคนควรจะสอบ general competency

บทสรุปของเรื่องนี้   ...สำหรับอาจารย์นั้น  เหตุผลและคำอธิบายที่เป็น win-win เท่านั้น ที่จะทำให้ท่านทำตามนโยบายที่กำหนดได้   บางครั้งที่ท่านทั้งหลาย ไม่ทำอย่างที่ผู้บริหารต้องการ  ใช่ว่า ท่านไม่เห็นด้วย เพียงแต่ยังไม่ได้คำตอบที่ถูกใจเท่านั้นเอง ....  

 

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 245108เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจจังค่ะที่ได้เห็นบันทึกอาจารย์อีกครั้ง คิดถึงจริงๆ

เชื่อว่า คนทำงานเองก็ต้องทำความเข้าใจเหมือนกันนะคะว่าสอบไปเพื่ออะไร แต่ที่แน่ๆก็คือตอนนี้ ความรู้ความเข้าใจเรื่อง ISO ของพวกเราแน่นปึ๊กมากๆเลยค่ะ  และดูทุกคนจะมีความสุขที่สอบผ่านกันได้ด้วยดี

ผมมีความเห็นว่า ผู้บริหารต้องสอบด้วยเพื่อแสดงให้เห็นความโปร่งใสของระบบ ให้เห็นว่าการสอบไม่ใช่เรื่องยากหากมีการตื่นตัวเรียนรู้ในการทำงาน ไม่ปล่อยตัวให้ล้าหลัง และให้เห็นว่าผู้บริหารคือคนธรรมดาเหมือนคนอื่นๆ เป็นการยืนยันระบบประชาธิปไตยในที่ทำงาน และยืนยันว่าผู้บริหารก็มีความรู้ด้านเทคนิคดีพอตัว

ไม่ทราบว่าเป็นความเห็นที่ผิดหรือถูก

วิจารณ์

เรียนอ.วิจารณ์

เห็นด้วยค่ะ ที่ผู้บริหารต้องสอบด้วย ปีหน้า เราตั้งใจว่า จะมีชุดข้อสอบ 2 สุด เพื่อให้ทุกคนรวมถึงผู้บริหารและผู้ออกข้อสอบได้สอบด้วย

เห็นด้วยว่าควรสอบค่ะ

....

จึงเข้าสอบ สอบเสร็จมาหมาด ๆ

คิดว่า ทำข้อสอบ ได้หลายหน้า

ไม่ใช่ขายหน้า...;P

เล็ก

โอ้โฮ ข้อสอบหลายหน้าเลยเชียวหรือ.. เข้มจัง!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท