การพูด


พูดเก่งรวยก่อน

การพูดในที่ชุมชน

อ.เทวินทร์  วารีศรี

 

ใช่ว่าคนมีปาก จะพูดได้ดั่งใจคิด
ใช่ว่าคนพูดได้ดั่งใจคิด จะพูดความจริงทั้งหมด
ใช่ว่าคนลงมือกระทำ จะมีความรับผิดชอบ
พูดด้วยทำด้วยช่วยรับผิดชอบ
คือสปิริตของนักพูด

 

การพูดดีย่อมถือว่าเป็นคุณสมบัติเด่นที่จะสร้างศรัทธา  ความเลื่อมใสให้เกิดแก่ผู้ฟัง  ในทางพระพุทธศาสนายกย่องการพูดดีว่า วจีสุจริต  หรือ มธุรสวาจา เพราะเป็นการพูดในทางสร้างสรรค์  เป็นการพูดของคนฉลาด  สามารถให้เกิดประโยชน์แก่ผู้พูดและผู้ฟัง 

ดังสุนทรภู่จินตกวีเอกของไทยได้ประพันธ์กล่าวถึงความสำคัญของการพูดไว้ในสุภาษิตสอนหญิงว่า

                                    เป็นมนุษย์สุดนิยมที่ลมปาก

                                            จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา

           แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา

                                         จะพูดจาพิเคราะห์ให้เหมาะความ

 

            ในนิราศภูเขาทอง  ท่านสุนทรภู่ก็ได้ประพันธ์เน้นความสำคัญของการพูดเอาไว้ตอนหนึ่งว่า

                                    ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์

                                    มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต

                                    แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร

                                   จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา

 

องค์ประกอบของการพูด

 

            ธรรมชาติของการพูดโดยทั่วไปมีองค์ประกอบดังนี้

              1) ผู้พูด ผู้พูดทำหน้าที่ส่งสารผ่านสื่อไปให้ผู้ฟัง   ดังนั้น ผู้พูดจะต้องมีความสามารถใช้

ทั้งศาสตร์และศิลปะของตนเอง  ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดไปสู่ผู้ฟังให้ได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน   ความสามารถของผู้พูดที่จะทำให้ฟังได้เข้าใจมากน้อยแค่ไหนนั้น    ย่อมขึ้นอยู่กับสิ่งต่อไปนี้

                       - ผู้พูดมีความสามารถในการใช้ภาษา  เสียง  และกิริยาท่าทางเพียงไร

                       - ผู้พูดมีเจตคติต่อเรื่องที่จะพูด   และต่อผู้ฟังแค่ไหน

                       - ผู้พูดมีระดับความรู้ในเรื่องที่พูดมากน้อย  และลึกซึ้งเพียงใด

                       - ผู้พูดมีฐานะทางสังคม   พื้นฐานทางจริยธรรม  และวัฒนธรรมอยู่ในระดับใด

              2) สาร    เนื้อหาที่ผู้พูดส่งไปนั้นจะต้องมีคุณค่า   และคุ้มค่าแก่การเสียเวลาของ

ผู้ฟัง  ดังนั้น สารที่ผู้พูดส่งไปนั้นจะต้องเตรียมมาแล้วอย่างดี   เช่น การ คัดเลือก  จัดลำดับขั้นตอน   และการฝึกฝนตนเองของผู้พูดอีกส่วนหนึ่ง

           3) สื่อ  หมายถึง  สิ่งที่นำสารไปสู่ผู้ฟัง  ได้แก่  เวลา   สถานที่  อากาศ  และเครื่องรับรู้ต่าง ๆ เช่น  ตา  หู  จมูก   ลิ้น   กาย   นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์  อื่น ๆ เช่น  วิทยุ

โทรทัศน์   ภาพยนตร์   เป็นต้น

              4) ผู้ฟัง อยู่ในฐานะที่จะต้องรับสารของผู้พูดโดยอาศัยสื่อเป็นเครื่องนำพา  

ผู้ฟังจะสามารถรับสารได้ตรงกับเจตนาของผู้พูดได้มากน้อยหรือไม่นั้น    ขึ้นอยู่กับสิ่งอื่น ๆ  เช่น  ทักษะ  ความพร้อม  ความสนใจ  พื้นความรู้   วัฒนธรรม   และเจตคติของผู้ฟังอีกด้วย

            5) ปฏิกิริยาจากผู้ฟัง  ในขณะที่ผู้ฟังรับสารและแปลสารนั้น   ก็จะเกิดปฏิกิริยาตอบ  เช่น  เมื่อพูดถูกใจหรือเป็นที่พอใจ   ก็จะมีอาการผงกศีรษะ  ปรบมือหัวเราะ  ยิ้ม  และแสดงให้เห็นถึงการชื่นชมพร้อมกับตั้งใจฟัง แต่เมื่อพูดไม่ถูกใจหรือไม่พอใจ ก็จะมีการโห่และแสดงให้เห็นถึงความชัง  และขัดแย้งต่อผู้พูด เป็นต้น

 

พูดอย่างไรเรียกว่าพูดเป็น

 

ความสำคัญของการสื่อสารโดยการใช้คำพูด

                การพูดนั้นเป็นพฤติกรรมที่มนุษย์เราทุกคนคุ้นเคยและรู้จักดี เพราะได้แสดงออกในชีวิตประจำวันโดยตลอดมา ตั้งแต่เราได้เรียนรู้ภาษาจากพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดู และสิ่งแวดล้อม การพูดนับเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการสื่อสาร สร้างความเชื่อให้กับผู้รับสาร แต่การพูดนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้พูดเป็นสำคัญ ว่าผู้พูดพูดเป็นหรือเปล่า ซึ่ง "การพูดเป็น" นั้นหมายถึงการพูดที่มีประสิทธิภาพพูดแล้วบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ คุณคงเคยจะได้ยินคำพังเพยที่เกี่ยวกับคำพูดมาบ้าง เช่น ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี หรือปลาหมอตายเพราะปากซึ่งคำพังเพยเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงคุณและโทษของการพูด


          การพูดนั้นเป็นการใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง รวมทั้งกริยาอาการถ่ายทอด ความคิด ความรู้ ความรู้สึก และความต้องการของผู้พูดให้ผู้ฟังรับรู้และเกิดการตอบสนอง ซึ่งเราต้องยอมรับว่าทุกคนที่ไม่เป็นใบ้ล้วน "พูดได้" แต่มีบางคนเท่านั้นที่ "พูดเป็น" เพราะการพูดเป็นนั้นหมายถึงการพูดให้คนฟังชื่นชอบ พูดให้คนเชื่อถือคล้อยตาม ปฏิบัติตาม พูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย พูดเรื่องง่าย ๆ ให้เป็นเรื่องสนุก ซึ่งนับว่าการพูดเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ยาก และ

ไม่ใช่จะทำกันได้ทุกคน หากไม่มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งการพูดเป็นนั้นไม่ต้องอาศัยพรสวรรค์เสมอไป หากทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยการศึกษาและการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ

 

                 การพูดเป็นการสื่อความหมายซึ่งกันและกันในสังคม จึงนับว่าการพูดนั้นมีอิทธิพลและมีความสำคัญในชีวิตประจำวันมาก เพราะคนเรานั้นแม้ว่าจะมีความรอบรู้มากมายเพียงใดแต่ไม่สามารถถ่ายทอดบอกคนอื่นให้รู้ ให้เข้าใจในสิ่งที่ตนเข้าใจ รู้อย่างแจ่มชัดเหมือนกับที่ตนรู้ที่ตนเข้าใจได้ ความรู้ความเข้าใจของผู้พูดก็เกิดอุปสรรค ไม่สามารถที่จะสื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้ ก็จะไม่สามารถที่จะช่วยให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การพูดเป็นเครื่องมือของการสมาคมและทำให้เกิดความสำเร็จในชีวิต เพราะการพูดเป็นบันไดขั้นแรกในการสมาคม นอกจากนี้การพูดยังก่อให้เกิดความสำเร็จในด้านศาสนา การค้า และการเมืองทางด้านศาสนานั้น ศาสนาเป็นนามธรรมไม่มีตัวตนและขอบเขต การที่จะให้คนไปเชื่อถือ หรือทำตาม จึงเป็นสิ่งที่ทำยาก การพูดโน้มน้าวชักจูงใจให้คนอื่นเกิดความนึกคิดและความเชื่อถือนั้น จึงมีผลมากกว่าการชักจูงด้วยวิธีอื่น ๆ สำหรับทางด้านการค้า จะมีคำกล่าวอยู่ว่า การค้าคือการพูดพ่อค้าแม่ค้าจะขายของได้ก็ด้วยการพูดชักจูงในสังคมปัจจุบันการโฆษณานั้นเป็นการพูดรูปแบบหนึ่งที่มีอิทธิพลในการค้า เพื่อชักจูงใจผู้ซื้อให้ซื้อสินค้า และด้านการเมืองนั้นจะเห็นว่านำการพูดมาเป็นประโยชน์ในการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจนโยบายและหลักการ ประเทศต่าง ๆ จะอยู่กันได้อย่างสันติก็เนื่องมาจากการเจรจาทำความเข้าใจกันจึงนับได้ว่าการพูดนั้นมีบทบาทและสำคัญต่อการเมือง ศาสนา การค้า ตลอดจนชีวิตประจำวันของคนเรา ถ้าขาดการพูดแล้วก็เท่ากับขาดการสื่อความ
หมายกับผู้อื่น การพูดจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ( ไว้จะลงให้อ่านอีก  หากมีคนสนใจ 19 คนขึ้นไป )
 

หมายเลขบันทึก: 245100เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่วยเม้นท์หน่อยครับ...หากคุณนางฟ้าผ่านมาเม้นท์หน่อยนะ

ช่วงนี้ ขยันจริงๆเลยค่ะคุณน้องวินนี่

ใช่แล้วค่ะ

เมื่อเช้ากอก็ปากไว

เลยทำให้น้อยใจแม่เลย

 

อิอิ

เอามาฝากค่ะ

เปิดลำโพงด้วยน่ะค่ะ

http://www.horhook.com/section/spinyarns/new/01726_6.html

จัดทำ DVD ทอล์คโชว์นมแม่ เสร็จแล้ว 3 แผ่นจบ ใครสนใจบ้างเอ่ย

อยากฝึกพูดบ้างจังนะค่ะ เพราะปกติเป็นคนขี้อายมาก ๆ  ให้พูดในที่ชุมชนหรือว่าคนเยอะๆ จะไม่ค่อยกล้าพูดนะค่ะ ไม่ทราบว่าพอมีวิธีอย่างไรบ้างค่ะ ที่จะทำให้มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกมั้งค่ะ

 

นู๋ เดกท.2ไร้พุงนู๋ จะถามว่า ตอนนี้นู๋อายุ14จะสุก15น้ำหนัก80 สูง 160

นู๋จะลดความ อ้วนตอนนี้อายุเท่านี้น้ำหนักเท่า นี้ทัน มัยค๊

อิอิ

รู้ คำตอบโทรมาที่0860648106

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท