เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

อาชีพสามี


การเพาะถั่วงอก

สามีของดิฉัน ชื่อสมจิต  สารบุตร  เป็นชายวัย 37 ปี  กำลังจะเรียนจบชั้นปีที่ 4 ศิลปศาสตร์ การพัฒนาชุมชน  มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ  เขาเป็นคนที่ชอบเรียนรู้อยู่เสมอ  หนังสือที่ชอบอ่านเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกษตรเป็นส่วนใหญ่  ล่าสุดไปศึกษาการเพาะถั่วงอกปลอดสารพิษ  ดิฉันรับประทานแล้วรู้สึกปลอดภัย  เพาะ 1 กิโล  จะเก็บไว้รับประทานที่บ้านแล้ว  นำไปขายในหมู่บ้านได้เช้าละประมาณ 100-120 บาท แถมยังช่วยประหยัดรายจ่ายในครัวเรือนด้วย  สุขภาพก็ดีเพราะปลอดสารพิษ  ถ้าท่านที่สนใจดูภาพแล้ว  ดิฉันว่าน่าจะทำได้ในครัวเรือน  เพราะว่าทำไม่ยาก  เพียงแต่ว่าต้องมีเวลา รดน้ำให้ถั่วงอก 3 เวลา เช้า กลางวัน  และเย็น เท่านั้นแหละคะ  พอครบ 3 วันนำมารับประทานได้ 

      ก็ถือว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ  เพราะสามีดิฉันก็เป็นนักทดลองด้านการเกษตรอยู่แล้ว  จัดว่า  แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  ทำให้ครอบครัวเราอยู่รอดได้ว่างั้นนะคะ  เพราะดิฉันเพิ่งเรียนจบปริญญาโท  สามีกำลังจะจบปริญญาตรี  ฐานะไม่ได้ร่ำรวยอะไร  ลูกสาวอีก 1 ลูกชายอีก 1  คน ถ้าไม่แบบพอเพียงแค่ไม่ไหวหละคะ 

      เรียนรู้แล้วนำมาปรับใช้  มันเป็นสิ่งที่ดีนะคะ  ดิฉันบอกกับสามีเสมอ เพราะว่า เราจะได้ไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ  ถ้าท่านใดว่างลองไปทำดูนะคะ  ประหยัด  ปลอดภัย  มีรายได้ด้วย  แต่คงไม่ต้องหวังรวยเพราะถั่วงอกหรอกนะคะ   แค่ให้มีอาหารบริโภคอย่างปลอดภัยก็พอค่ะ

อีกอย่าง  สามีดิฉันบรรจุถุงละ 5 บาท  ถุงตั้งใหญ่คนซื้อเก็บไว้กินได้หลายวัน  เพราะปลอดสารพิษ  ก็เลยสดแลอยู่ได้นาน  นำมาผัดน้ำมันหอย  หรือทอดใส่ไข่  ผัดใส่หมูก็มีคุณค่ามากเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 245059เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมมากๆๆค่ะ

ถั่วงอก อร่อย  ผัดกับเต้าหู้ทุบพริกใส่นิดนึงค่ะ

อยากได้วิธีการทำนะคะ

จะนำไปให้เด็กๆในโครงการได้ทดลองทำ..เป็นอาหารกลางวัน..เห็นแล้วชักหิวแล้วสิค่ะ

..การเรียนรู้ไม่มีวันจบหากเรายังมีลมหายใจนะคะ..ขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆๆค่ะ

เป็นครอบครัวที่น่ารักมากค่ะขอชื่นชม..

มาชื่นชมการเพาะถั่วงอกค่ะ ทำเป็นรายได้ แล้วยังช่วยสร้างชุมชนด้วยค่ะ

 

ดิฉันเข้าศึกษา..เผื่อว่า จะ พัฒนาไปเป็นอาชีพ ภรรยา บ้างค่ะ

ขอบคุณ ครับ

น่าสนใจ อยากลองทำดูบ้าง น่าจะ work นะ ครับ

    ขอบคุณทุกท่านที่สนใจค่ะ   เนื่องจากครอบครัวของดิฉันเป็นครอบครัวเล็กๆที่อยู่ในเขตชนบท  บ้านหนองเพดาน ม.14 อ.ปรางค์กู่  จ.ศรีสะเกษ  อำเภอเดียวกันกับร้อยตำรวจเอกวิชัย  ที่ปลูกต้นไม้เป็นล้านๆต้นนั่นแหละค่ะ  สามีเลยซึมซับเรื่องการใช้ชีวิตแบบปลอดสาร แนะนำวิธีการทำเลยนะคะ (แบบนี้เป็นแบบที่คุณสมจิต สามีของดิฉันทำอยู่นะคะ)

วิธีทำ

1. นำถั่วเขียวที่แช่น้ำอุ่นแล้วมาล้างให้สะอาด แบ่งเป็นสี่ส่วน        

2. นำตะแกรงไนร่อน วางในท่อพลาสติกห่างจากพื้นประมาณ 1 นิ้ว

3. ตัดกระสอบป่านวางบนตะแกรงไนร่อน แล้ววางตะแกรงไนร่อนบนกระสอบป่านอีกครั้ง

4. นำเม็ดถั่วเขียวส่วนที่ 1 วางลงบนตะแกรงแล้วเกลี่ยให้เสมอ

5. นำกระสอบป่านวางอีกชั้นแล้วนำตะแกรงไนร่อนวางบนกระสอบ

6. นำเม็ดถั่วเขียวส่วนที่ 2 วางลงบนตะแกรงแล้วเกลี่ยให้เสมอ

7. ทำให้ครบ 4 ชั้นตามเม็ดถั่วเขียวที่จัดไว้ 4 ส่วน

8.  ด้านบนสุดใช้กระสอบป่านที่ตัดไว้ 2-3 แผ่นวางทับด้านบนแล้วรดน้ำ   นำถุงดำ  หรือผ้าคลุมแสงมาป้องกันไม่ให้แสงเข้า  รดน้ำสม่ำเสมอ 3-4 วัน  จะได้ถั่วงอกที่ปลอดสาร 100 % มาบริโภคในครัวเรือนและสามารถจำหน่ายได้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท