การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน

 

1.  ผู้นำเสนอ  นายวุฒิชัย   นิตย์วิมล

     ตำแหน่ง  ครู   โรงเรียนวัดโคกทราง

     โทรศัพท์  087 – 8909147 

     E – mail  [email protected]

 

2.  ชื่อ Best Practice การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน

 

3.  ความเป็นมาสภาพทั่วไป / ลักษณะสำคัญของ Best Practice

นโยบายที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ โดยมีเป้าหมายให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณภาพทางการศึกษาสูงขึ้นทุกระดับและประเภทการศึกษา  และวิสัยทัศน์ของโรงเรียนวัดโคกทราง   กำหนดว่า โรงเรียนวัดโคกทราง  จัด  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยกำหนดพันธกิจที่ 4  ว่า  จัดบรรยากาศทางกายภาพและทางวิชาการให้เป็นโลกแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งปัญญา

            ในสภาพปัจจุบันสังคมโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน และโดยสภาพของโรงเรียนวัดโคกทราง ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีครูผู้สอนไม่ครบชั้นเรียน การได้รับจัดสรรงบประมาณมีจำนวนน้อย การจัดหาสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ต่าง ๆ มีจำกัด การคมนาคมไม่สะดวก ทำให้การศึกษาเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียน ด้อยกว่านักเรียนที่อยู่ในชุมชนเมืองซึ่งมีความพร้อมและมีแหล่งศึกษาค้นคว้ามากกว่า การศึกษาค้นคว้าในปัจจุบันจะใช้ห้องสมุดของโรงเรียนเพียงอย่างเดียวจะไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและมีข้อมูลที่ไม่หลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน 

            การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน เป็นการแก้ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การค้นคว้าข้อมูลของนักเรียน วิธีหนึ่งที่ได้ผลดี เพียงแค่จัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติมและเชื่อมต่อกับการดำเนินงานในโครงการอินเตอร์เน็ตโรงเรียน ซึ่งได้รับจัดสรรจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปรียบเสมือนโลกแห่งการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดขอบเขต เป็นห้องเรียนที่สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้หลากหลายตามความสนใจและความถนัดของผู้เรียน ข้อมูลที่ได้มีความทันสมัยรวดเร็ว จะเป็นการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนชอบในการค้นคว้าและรักการเรียนรู้

 

 

 

ควรปรับปรุง

ใช่

ปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน

 

 

ไม่ใช่

 

 สรุปรายงานผล

แก้ปัญหา

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน

 


 

ขั้นที่  1   วิเคราะห์ปัญหา

          จากการวิเคราะห์ปัญหา พบว่าโดยสภาพของโรงเรียนวัดโคกทราง ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีครูผู้สอนไม่ครบชั้นเรียน การได้รับจัดสรรงบประมาณมีจำนวนน้อย การจัดหาสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ต่าง ๆ มีจำกัด การคมนาคมไม่สะดวก ทำให้การศึกษาเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียน ด้อยกว่านักเรียนที่อยู่ในชุมชนเมืองซึ่งมีความพร้อมและมีแหล่งศึกษาค้นคว้ามากกว่า การศึกษาค้นคว้าในปัจจุบันจะใช้ห้องสมุดของโรงเรียนเพียงอย่างเดียวจะไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและมีข้อมูลที่ไม่หลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน

ขั้นที่  2   วางแผนการแก้ปัญหา

            ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการวางแผน กลยุทธ์ และจัดทำแผนแม่บทในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมให้ทุกโรงเรียนใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแก่โรงเรียน คณะทำงานจึงใช้โอกาสนี้ในการคิดวางแผนการดำเนินงาน โดยจัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติมในการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยจากทั่วโลก

ขั้นที่  3   จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรหมแดน

            จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาคอมพิวเตอร์ และจัดเป็นห้องสำหรับให้นักเรียนใช้ในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในเนื้อหาวิชาที่เรียน เรื่องที่สนใจ หรือค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงานส่งครูผู้สอน

ขั้นที่  4   เก็บรวบรวมข้อมูล /วิเคราะห์ข้อมูล

            บุคลากรในโรงเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลด้านพฤติกรรม ความสนใจ เจตคติ ของนักเรียน ในการศึกษาค้นคว้าจากห้องเรียนไร้พรมแดน โดยวิเคราะห์ถึงจุดดีจุดด้อย หรือจุดที่ควรปรับปรุงพัฒนา

ขั้นที่  5   สรุป รายงานผล

เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดนแล้ว ทำการสรุปผลการดำเนินกิจกรรม โดยประเมินทั้ง ด้านพุทธิพิสัย   ทักษะพิสัย  และจิตพิสัย

 

4.  ผลการดำเนินงาน

            นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีในการแสวงหาความรู้ มีทักษะในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการ และมีความสุขที่จะเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน ทำให้นักเรียนมีความรู้ก้าวทันเทคโนโลยี และมีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารทัดเทียมกับนักเรียนในชุมชนเมือง 

5.  ปัจจัยความสำเร็จ

-  โรงเรียนได้รับการสนับสนุนโครงการอินเตอร์เน็ตโรงเรียนโดยใช้ ดาวเทียม             IP STAR ทำให้ระบบมีความรวดเร็ว

-  โรงเรียนได้รับการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 5 เครื่อง เมื่อปี พ.ศ. 2548

-  โรงเรียนได้รับจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 2 เครื่อง เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2548

-  ครูมีความรู้ความสามารถเพียงพอในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิธีการสู่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-  นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

-  ผู้ปกครองมองเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 

6.  บทเรียนที่ได้รับ

            ข้อมูลในระบบอินเตอร์เน็ตมีประโยชน์กับตัวผู้เรียนมาก แต่ในระบบอินเตอร์เน็ตนี้ก็จะมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับผู้เรียนเอง ต้องมีการตรวจสอบและกำหนดข้อตกลงในการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตนี้ให้รอบคอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดนจึงจะประสบความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยดี

            การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนไร้พรมแดน เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สามารถแก้ปัญหา ความไม่ทัดเทียม การขาดแคลนแหล่งเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต แต่ทั้งนี้ในโรงเรียนขนาดเล็กจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือ จากผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่าง ๆ รวมทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งล้วนมีส่วนผลักดันในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาอย่างดียิ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

หมายเลขบันทึก: 244903เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก มีแนวทางการปฏิบัติที่มองเห็นได้ชัดเจน เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ และเป็นโลกแห่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดการศึกษาตามแนวปฏิรูปการศึกษายุคใหม่ อยากให้คุณครูทุกคนได้อ่านและนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ จะได้ไม่ต้องมาคิดปัญหาเรื่องห้องเรียนไม่พอต่อไป..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท