บทความ


รูปแบบการจัดการความรู้

บทความที่   2  รูปแบบการจัดการความรู้

 

                พระราชบัญญัติฉบับนี้ยังกำหนดไว้ด้วยว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

                กระบวนการในการสอน การเริ่มต้นและการลำดับขั้นความยากง่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เด็กชอบหรือไม่ชอบการเรียน การสอนที่สนุกสนานสอดแทรกทั้งเรื่องพูด ฟัง อ่าน เขียน และในเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก การอ่านเรื่องง่ายๆ นิทานประกอบภาพง่ายๆ ให้เด็กฟัง หรือให้เด็กเลือกเรื่องมาอ่านเอง กิจกรรมการแสดงต่างๆ    เป็นเรื่องที่จำเป็นและจะส่งผลให้เด็กๆ เห็นว่าการเรียนเป็นเรื่องง่าย ( ดร.อธิปัตย์  คลี่สุนทร)   แต่ครูอาจารย์ที่สอนวิชาเชิงทักษะให้สนุกก็ยังหาไม่ง่ายนักในสถานการณ์ปัจจุบัน โรงเรียนจำนวนมากขาดสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ช่วยในการฝึกทักษะด้านนี้แก่เด็ก หรือสื่อที่มีก็จะเป็นสื่อที่ใช้กระบวนการไม่ทันสมัย โดยสื่อและอุปกรณ์ที่ต้องการเร่งด่วนมาก อาทิ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องรับโทรทัศน์ เอกสารสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องปฏิบัติทางภาษาที่ครูอาจารย์จะได้มีโอกาสเรียนรู้สำเนียง สาระและวัฒนธรรมในการใช้ภาษาร่วมไปกับนักเรียนได้ด้วย

                 เราเรียนรู้กันมานาน ส่วนที่ใช้ได้ก็มีอยู่ แต่ปัจจุบันและอนาคตการเรียนรู้จะทวีความสำคัญมากขึ้น การพัฒนาตัวครูอาจารย์คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่การดูแลช่วยพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยจำนวนมากนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความใจกล้า อดทน มุ่งมั่น ไม่ท้อถอยง่าย

                 เชื่อว่า ต่อไปครูและเด็กๆ ของเราจะมีการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

หมายเลขบันทึก: 244899เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท