๗. การตัดสินใจ


ผู้ปฎิบัติงาน ก่อนจะตัดสินใจ ควรคิดให้ชอบ

การตัดสินใจเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ ไม่ว่าในการปฎิบัติงาน และการดำเนินชีวิต หากการตัดสินใจนั้น ขาดความละเอียดรอบคอบ ขาดข้อมูล ขาดการไตร่ตรอง และขาดการคำนึงถึงผลได้ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ความเสียหายก็ย่อมจะเกิดขึ้นทั้งกับผู้กระทำ ผู้เกี่ยวข้อง และองค์กร

งานบางชิ้น หัวหน้างานก็สามารถจะเสนอและตัดสินใจได้ แต่ก็ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวเพื่อนจะว่า กลัวนายไม่เห็นด้วย กลัวเกิดความเสียหาย และกลัวอะไรอีกมากมายตามมา ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่การกระจายอำนาจไม่ประสบผล เพราะเราเคยให้แต่ผุ้อำนาจตัดสินใจแทนมายาวนาน พอได้รับอำนาจมาจึงไม่มีความพร้อม

การที่จะทำอะไรสักอย่าง หากเกิดความกลัว จะขาดความมั่นใจตัวเองในการที่จะทำ ทั้งนี้อาจเกิดจากขาดความกล้าหาญ ขาดความกล้าที่จะตัดสินใจ  และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือขาดความรับผิดชอบนั้นเอง  สู้อยู่เฉย ๆ  ไม่ต้องรับผิด ขอรับชอบอย่างเดียวดีกว่า

คนใหม่ ๆ ที่ก้าวเข้ามาทำงาน จะมีความริเริ่ม มีความกระตือรือร้นในการที่ปฎิบัติงานและมีความตั้งใจที่จะทำงานให้สำเร็จตามที่ตนฝันไว้ในขณะเป็นนักศึกษา เมื่อเข้ามาสู่ระบบที่มีแต่ความกลัว ไม่กล้าตัดสินใจใด ๆ ก็จะถูกระบบกลืนไปหมด หรือหากมีความริเริ่มสร้างสรรงานใหม่ พอถูกเพื่อนร่วมงานตำหนิสักครั้ง ก็เกิดอาการเข็ดหลาบ ก็เกิดอาการกลัวเช่นกัน

ความกลัวเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาการให้บริการต่าง ๆ ของภาคราชการ  จึงทำให้การตัดสินใจต่าง ๆ ไปรวมศูนย์อยู่กับผู้บังคับบัญชา จะริเริ่มทำงานใดที่เป็นงานใหม่ ๆ ไม่มีผู้ใดเคยทำมา จะต้องดูผู้บริหารก่อนว่า ในเรื่องดังกล่าวมีแนวคิดอย่างไร ชอบงานประเภทไหน ชอบงานริเริ่มสร้างสรร  หรืองานประจำ

การตัดสินใจเป็นเรื่องที่ดี ผู้ตัดสินก็ควรจะคำนึงถึงผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน องค์กรและประชาชน  หากการตัดสินใจนั้นล้วนแต่เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและประชาชน อาจจะขัดใจผู้บังคคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานบ้าง  การตัดสินกใจในเรื่องดังกล่าวก็น่าจะชอบแล้ว เพราะยืนอยู่บนผลประโยชน์ขององค์กรและประชาชนเป็นสำคัญ

 

คำสำคัญ (Tags): #การตัดสินใจ
หมายเลขบันทึก: 244894เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

                              ลองเล่นดูน่ะค่ะ

                   ได้ผลยังไงก็แจ้งให้ทราบหน่อย ^ ^

                       ขอให้มีความสุข กับทุกๆ วันค่ะ

  • สวัสดีคุณก้านกอคลับ
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท