บทความ


การจัดการความรู้สู่องค์กรอัจฉริยะ

บทความ

การจัดการความรู้สู่องค์กรอัจฉริยะ

           

การจัดการความรู้ มีแนวคิดที่เชื่อว่า บุคลากรเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร    ( People are our most important Asset ) โดยเชื่อมั่นว่า บุคลากรเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้องค์กรบรรลุจุดประสงค์และเป้าหมายได้ โดยเฉพาะโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งถือว่า เป็นยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่อาศัยฐานความรู้เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ที่ทำให้เกิดการเติบโต และสร้างงานในอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ การที่องค์จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขึ้นอยู่กับองค์กรการเรียนรู้ในองค์กร ซึ่งมีกระบวนการที่เป็นระบบในการค้นหา สร้าง รวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ ถ่ายทอด แบ่งปัน และใช้ความรู้ กระบวนการที่ว่านี้ คือ  การจัดการความรู้  Knowledge Management : KM

 

ความรู้ คืออะไร ข้อมูลสารสนเทศผสมผสานกับประสบการณ์ ความรอบรู้ในบริบท การแปลความหมายและการแสดงความคิดเห็น โดยเป็นข้อมูลสารสนเทศที่มีคุณค่าสูง ที่พร้อมที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการตัดสินใจ หรือใช้ในการทำงาน แม้ว่าความรู้และข้อมูลสารสนเทศเป็นสิ่งที่แทบจะแยกจากกันไม่ออก แต่ทั้งสองสิ่ง

นี้มีค่าและเกี่ยวข้องกับบุคคลมากกว่าข้อมูลดิบโดยเหตุที่มีความสำคัญดังกล่าว แทบทุกองค์กรจึงให้ความสนใจเรื่องนี้ ด้วยการแสวงหาความรู้คืออะไร จะสร้างและถ่ายทอดตลอดจนใช้ความรู้อย่างมีประสิทธิผลได้อย่างไร

            การจัดการความรู้ มีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ ไปถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ดังนี้

1.   ความรู้ทำให้คนเรามีค่าขึ้น

2.   ความรู้ทำให้สินค้ามีค่าขึ้น

3.   ความรู้ทำให้บริการมีค่าขึ้น

4.   ความรู้ทำให้คนเราเปลี่ยนพฤติกรรม

5.   ความรู้ทำให้คนเราทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

6.   ความรู้ทำให้คนเรามีมุมมองใหม่

จะเห็นได้ว่า การจัดการความรู้มีคุณค่าต่อคนและหน่วยงานมาก คนในหน่วยงาน ทำงานแบบต่อยอด โดยไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์  ไม่ต้องทำงานแบบลองผิดลองถูก มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practices ) ในการทำงาน ทำให้ประหยัดแรงงาน เวลา วัสดุอุปกรณ์ และได้ผลผลิตมาก ทั้งปริมาณและคุณภาพ ส่วนในด้านของหน่วยงานได้มีบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เมื่อคนออกจากหน่วยงานไปแล้ว ความรู้และประสบการณ์ของบุคคลนั้น ยังคงอยู่กับหน่วยงาน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก

  

 

นางสาว อารีญา  โกราเมศ

รหัส  5146702202

กลุ่มเรียน  04

ป. บัณฑิตสาขาวิชาชีพครู

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 244895เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

                              ลองเล่นดูน่ะค่ะ

                   ได้ผลยังไงก็แจ้งให้ทราบหน่อย ^ ^

                       ขอให้มีความสุข กับทุกๆ วันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท