กบกระโดดไกล...ไปถึง"บ้านผู้หว่าน" 1) โลกนี้กว้างใหญ่นัก..


ทำเอง คิดเอง ไม่ดูใครฟังใคร ก็คล้ายๆกบในกะลา
   เข้าร่วม เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ปฏิบัติของคุณอำนวย ในวันที่ 17-18 เม.ย. 49 ที่ศูนย์ฝึกอบรมบ้านผู้หว่าน (ที่ท่านอาจารย์ JJ ได้กรุณาเขียนบันทึกพร้อมภาพสวยๆ) อ.สามพราน จ.นครปฐม พี่เม่ยไปแบบลังเลในตัวเองถึงบทบาทคุณอำนวยในองค์กร...แต่คิดแล้วว่าการทำงานทุกอย่างถ้าเราทำเอง คิดเอง ไม่ดูใครฟังใครเสียบ้าง ก็คล้ายๆกบในกะลา  ลองออกนอกกะลาดูบ้างซิเผื่อจะได้เห็นอะไรดีๆบ้าง....
โลกนี้กว้างใหญ่นัก...เจ้ากบตัวน้อยอุทาน...พี่เม่ยตื่นตาตื่นใจกับการได้พบปะพูดคุยแบบ F2F กับคุณอำนวยจากหลายๆองค์กร ใครเป็นใคร...คุณชายขอบได้บันทึกไว้แล้วใน KF-CoP เครือข่ายคุณอำนวย ใครเป็นใคร?...หรือจะอ่านจากอีกสไตล์ของคุณหมอนนทลี กรมอนามัย ใน เหตุเกิด ณ บ้านผู้หว่าน... ตามความชอบค่ะ
วันแรกของการเสวนา ตั้งแต่เช้าเป็นกิจกรรมเรื่องเล่าเร้าพลัง ประเด็นหลักๆที่สำคัญมีอยู่ในบันทึกที่ ท่าน ศ.นพ.วิจารณ์ เขียนไว้ชื่อ เรียนรู้จากเวที "คุณอำนวย ครั้งที่ ๒ (๑๗ เม.ย. ๔๙)" ในความเห็นของพี่เม่ยคิดว่าบรรยากาศการเล่าเรื่องยังคงฝืดๆเล็กน้อย อาจจะเป็นเพราะทุกคนต่างมีความเกรงในศักดิ์ศรีของความเป็นคุณอำนวยของผู้อื่น หรือยังไม่ค่อยจะ "รู้เขารู้เรา" เรื่องที่เล่าจึงค่อนข้างจะเป็นกรอบกว้างๆของการทำงานไม่ค่อยเร้าพลังเท่าไหร่ แต่พี่เม่ยก็พยายามจดบันทึกประเด็นเทคนิคคุณอำนวย..ที่เราพอจะนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองไว้ได้บ้าง..เช่น...

ในการอำนวยเวทีการ ลปรร. ของกลุ่มนั้น....

  • ถ้าเขาไม่ถาม ก็อย่าเพิ่งไปบอก (อาจารย์ JJ..ผู้ที่พี่เม่ยหลงไหลเข้าให้แล้ว)
  • อย่า"เผลอ"ไปให้ความรู้เขา เพราะเมื่อเริ่มการรวมกลุ่ม..ผู้เข้ากลุ่มมักจะคาดหวังว่าเราจะเอาอะไรไปให้เขา (อาจารย์เลขา...ที่พี่เม่ยแอบกระซิบอาจารย์ว่า หนูศรัทธาอาจารย์มากค่ะ)
  • สร้างอารมณ์ขันสอดแทรกให้ตลอดเวลา (อาจารย์เลขา)
  • ใช้เทคนิค"โทรศัพท์" เพื่อหาช่องแทรก สำหรับคนที่ "จับไมค์แล้วไม่ค่อยวาง" (คุณวีรยุทธ)
  • ฉกฉวยโอกาส แบบไร้รูปแบบ เช่นนัดมาคุยกันก่อนเวลาเล็กน้อย (คุณ ชายขอบ)
  • จัดบรรยากาศแบบไม่มีโต๊ะ สบายๆ บางครั้งอาจจะไปคุยกันที่ห้องอาหารก็ได้ (คุณเรวัติ)...อันนี้พี่เม่ยเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะอิ่มท้องด้วย...
  • เปิดโอกาสให้...อยากพูดอะไรก็พูดให้หมด ไม่ต้องขัด (อ.วิไลลักษณ์)
  • ถ้าคุณเอื้ออยู่ด้วย ต้องไม่ก้าวล้ำคุณเอื้อ (พี่ศรีวิภา)
  • ถ้าคุณเอื้ออยู่ด้วย ต้องแสดงให้กลุ่มเห็นได้ว่าคุณอำนวยกับคุณเอื้อมีความเห็นที่เข้ากันได้ อาจมีการโยนลูกล่อ ลูกชนกันบ้าง (อันนี้ได้จากคุณชายขอบ บนรถตู้ขากลับ)  
   ประเด็นอื่นๆที่คิดว่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองและคุณอำนวยท่านอื่นๆได้นั้น...พี่เม่ยจะทะยอย แกะ ออกจากโน้ตของตัวเองก่อนค่ะ (คราวนี้ทำ MindMap แบบ manual ยุ่งเหยิงไปหมด...)
   ส่วนรายละเอียด(ทั้งไฟล์เสียงและภาพ) รวมถึงบทสรุปสาระสำคัญของการเสวนาทั้งสองวันฉบับเต็มรูปแบบ เข้าใจว่าทีมงาน สคส. คงจะนำมาให้ share ในไม่ช้านี้ค่ะ
หมายเลขบันทึก: 24483เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบพระคุณครับพี่เม่ย

 JJ สมัครมาเข้าชุมชน ยังไม่ตอบรับเลยครับ

เรียน อาจารย์JJ ค่ะ
  • อาจารย์คะ...พี่เม่ยเข้าใจว่าอาจารย์สมัครเข้า ชุมชนSmartpath ใช่ไหมคะ? ถ้าเป็นเช่นนั้น พรุ่งนี้เช้าพี่เม่ยไปทำงานปุ๊บจะรีบโทรไปบอกท่าน CKO (ท่านเป็นเจ้าของชุมชน) ให้ตอบรับอาจารย์โดยด่วนเลยค่ะ
  • ส่วนพี่เม่ยเองไม่ได้สร้างชุมชนของตัวเองเลยค่ะ บล็อก Hematoหรรษา ก็เข้าร่วมในชุมชน smartpath และอีกหลายๆชุมชนอยู่เช่นกันค่ะ
ได้อ่านของพี่เม่ยแล้ว Get ได้อีกอย่างหนึ่งครับว่า...คุณอำนวยแต่ละท่านล้วนมีสไตล์ที่ไร้รูปแบบในการลิขิต คุณอำนวยบางครั้งก็ทำหน้าที่แทนคุณเอื้อ แต่ไม่ใช่เป็นคุณเอื้อ (เสียเอง) คุณอำนวยเป็นคุณกิจก็ได้ (เพราะต้องเป็นอยู่แล้ว) แต่เมื่อมามองย้อนกลับ ทั้งคุณกิจ คุณลิขิต และคุณเอื้อ จะเป็นคุณอำนวยด้วย จะยากที่สุด (อาจจะผิดก็ได้นะครับที่ผม Get ได้ตอนนี้) หรือพี่ว่าไงครับ

   ขอบคุณพี่เม่ยมาก และขอคิดด้วยคนครับ ... ทั้ง ทีจริง-ทีเล่น

  • อย่า"เผลอ"ไปให้ความรู้เขา .. ใช่ครับแต่ระวังคนที่เกี่ยวข้องด้วย  ผมเคยเจอประเภทให้เข้ามาอยู่ในกระบวนการ เปิดเวที  ขนาดห้ามแล้วว่าอย่าทำ  จะให้นักศึกษาเขาว่ากันเองก็ยังไม่วาย "สอน" ตามความเคยชิน จนเราต้องหาทาง Break แทบไม่ทัน
  • สร้างอารมณ์ขันสอดแทรกให้ตลอดเวลา ... อันนี้พึงระวัง เพราะ  ถ้าเป็นคุณอำนวยที่โดยพื้นฐานไม่ใช่คนมีอารมณ์ขัน  ทำแล้วเข้ารกเข้าพงไปก็มี  บางทีก็ไม่ละเอียดอ่อนพอ  ไม่ดูตาม้าตาเรือ  แทบทำให้วงแตกก็มี 
  • บางครั้งอาจจะไปคุยกันที่ห้องอาหารก็ได้  ดีครับแต่คุณอำนวย ต้องมีวินัยมากหน่อยนะ  Facilitate ไปมาอย่าให้ต้องหิ้วปีกคุณอำนวยออกจากร้านก็แล้วกัน ...
คุณชายขอบคะ
   พี่เม่ยคิดว่า ถ้าเป็นคุณๆทั้งหลายรวมกันแบบ "built in" ไปเลยน่าจะ เยี่ยม นะคะ
คุณ Handy คะ
ขอบคุณที่ช่วยคิดค่ะ อย่างนี้คงต้องมีวงเล็บต่อท้ายทุกประเด็นว่า "ตามความเหมาะสม" ดีไหมคะ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท