สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 17 )


การให้น้ำในแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน
การให้น้ำในแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน
                การให้น้ำในแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมันที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธี   เช่น  ระบบมินิสปริงเกลอร์  และระบบสายยางโดยใช้คนรด  เป็นต้น   การให้น้ำในระยะอนุบาลแรกมีความสำคัญมาก  ถ้าต้นกล้าได้รับน้ำไม่เพียงพอจะทำให้เจริญเติบโตช้ากว่าปกติ   และจะแสดงอาการผิดปกติให้เห็นในลักษณะต่าง ๆ  กัน 

                ต้นกล้าปาล์มน้ำมันในระยะอนุบาลแรกต้องการน้ำ 0.2-0.3 ลิตรต่อต้นต่อวัน  หรือประมาณ  125  ลิตรต่อ  500  ต้นต่อวัน   ควรให้น้ำวันละ 2 ครั้ง  คือ  เช้าและเย็น  ถ้ามีฝนตกมากกว่า 10 มิลลิเมตร  สามารถงดการให้น้ำในวันที่ฝนตกได้
                หลังการให้น้ำกล้าปาล์มน้ำมันทุกครั้ง   ต้องตรวจสอบสภาพของถุงเพาะในแปลง   เพราะจะพบปัญหาหลาย ๆ  ประการที่อาจคาดไม่ถึง  เช่น   ถุงเพาะกล้าบางใบอาจไม่มีรูระบายน้ำ   น้ำจึงท่วมขังอยู่ภายในถุงเพาะ  หากไม่แก้ไขจะทำให้ต้นกล้าเน่าตายได้  ดังนั้นต้องช่วยเจาะรูด้านข้างและด้านใต้ถุง  เพื่อให้ถุงสามารถระบายน้ำในส่วนเกินได้     นอกจากนี้   แม้ว่าถุงเพาะจะมีรูระบายน้ำ  แต่หลังจากการให้น้ำต้นกล้าปาล์มน้ำมันติดต่อกันเป็นเวลานาน   อาจทำให้ดินด้านบนเกิดการจับตัวกันเป็นแผ่น   ทำให้น้ำไม่สามารถซึมลงอยู่ดินชั้นล่างได้  กล้าปาล์มน้ำมันจะขาดน้ำ   ต้องแก้ไขโดยการใช้ไม้ปลายแหลม   แทงผ่านดินด้านบนเพื่อเปิดทางให้น้ำสามารถซึมลงสู่ดินชั้นล่างได้

อ.ประสาทพร กออวยชัย
คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 24459เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท